Trong những ngôi nhà thông minh

HOÀNG HÀ| 20/11/2010 08:58

Sự phổ biến của các thiết bị số trong làn sóng bùng nổ kết nối, từ internet, Wi-Fi đến 3G rồi 4G, đã mặc nhiên tạo nên những không gian thông minh ở khắp mọi nơi.

Trong những ngôi nhà thông minh

Sự phổ biến của các thiết bị số trong làn sóng bùng nổ kết nối, từ internet, Wi-Fi đến 3G rồi 4G, đã mặc nhiên tạo nên những không gian thông minh ở khắp mọi nơi. Vấn đề thiết kế của các ngôi nhà thông minh là tập hợp các không gian này trong một hệ thống thống nhất.

Nhà thông minh (NTM) là khái niệm để chỉ những ngôi nhà được lắp đặt các thiết bị điện, điện tử tự động hóa, có thể lập trình hoặc điều khiển thông qua nhiều giao thức kết nối khác nhau.

Cũng như xu hướng kết nối đa phương tiện của công nghệ số, NTM hiện nay có thể được tạo nên từ rất nhiều kết nối: điều khiển điện năng, hồng ngoại, Bluetooth, kết nối mạng nội bộ hay mạng internet. Nhờ các kết nối và thiết bị điều khiển, người dùng có thể giám sát, điều khiển tất cả các thiết bị điện, điện tử từ mọi vị trí trong nhà, thậm chí từ rất xa.

Hiện tại, trên thế giới, có nhiều ứng dụng công nghệ điều khiển trong mô hình NTM như: X10, IEEE, HomePlug Powerline Alliance, Z-Wave, ZigBee hay Insteon. Cisco Systems Việt Nam cũng từng đưa ra thị trường giải pháp tòa nhà thông minh CCRE (Cisco Connected Real Estate) cho một số dự án bất động sản.

Dựa trên cơ sở mạng IP, hệ thống được kết nối cho phép người sử dụng điều khiển tập trung các tòa nhà thương mại, khách sạn, các khu công cộng và nhà riêng.

Giải pháp này cung cấp cho người sử dụng nhiều tính năng, trong đó bao gồm tính năng hiện diện từ xa (TelePresence) qua hệ thống video độ phân giải cao, giám sát an ninh, giám sát và điều chỉnh các điều kiện môi trường trong ngôi nhà như không khí và ánh sáng...

Được gọi là căn hộ thông minh, Xi Riverview Palace (An Phú, Q.2, TP.HCM) cho phép chủ nhân trong tòa nhà điều khiển gas, điện, ánh sáng (đèn) và nhiều dịch vụ khác qua điện thoại và internet thông qua màn hình LCD 10,2inch.

Với hệ thống mạng gia đình phủ khắp tòa nhà, gia chủ có thể kiểm tra hóa đơn, bưu phẩm, tin nhắn trong tòa nhà khi đang ở bất cứ nơi đâu.

Các chức năng phổ biến nhất của hệ thống mạng gia đình là lưu lời nhắn của khách khi chủ hộ đi vắng, ghi nhớ vị trí xe ra vào, tự nhận dạng và tự kiểm soát, giao tiếp với văn phòng quản lý bằng điện thoại hoặc video...

Tuy nhiên, ở cấp độ đơn giản và phổ biến hơn, các kết nối mạng đang được sử dụng phổ biến trong các hệ thống NTM bao gồm: Ethernet, HomePNA, MoCA, PLC, Wi-Fi...

Tiêu biểu nhất phải kể đến công nghệ điều khiển thiết bị kỹ thuật số, công nghệ sóng vô tuyến và công nghệ không dây (wireless, 3G, Bluetooth, Wi-Fi...).

Đặc biệt, trong xu hướng bùng nổ các thiết bị số tích hợp, từ điện thoại di động, tivi đến máy tính cá nhân, những ngôi nhà số thông minh ngày càng trở nên đơn giản và phổ biến hơn. Theo đó, với một chiếc smart phone, laptop hay tablet có sử dụng kết nối Wi-Fi, bạn dễ dàng điều khiển được toàn bộ hệ thống thiết bị trong gia đình, lướt web hay quan sát hình ảnh từ các camera an ninh.

Lúc này, các thiết bị có thể tương tác lẫn nhau và được điều khiển bởi thiết bị điều khiển trung tâm. Qua điện thoại di động, bạn có thể ở văn phòng nhưng điều khiển từ xa tivi, tủ lạnh hoặc lò nướng lỡ quên tắt buổi sáng...

Hệ thống an ninh trong NTM cho phép chủ nhà cài đặt 5 số điện thoại, và khi xảy ra sự cố, hệ thống sẽ tự động gọi lần lượt đến các số điện thoại này để báo động. Chủ nhà dù ở bất cứ nơi đâu có kết nối internet đều có thể quan sát ngôi nhà của mình qua các vị trí mà máy camera quét đến.

Hay trong mô hình NTM do Công ty Bkav SmartHome mới giới thiệu, hệ thống các thiết bị điện tử gia dụng được kết nối với nhau thành mạng thiết bị và hoạt động theo các kịch bản, đáp ứng nhu cầu phong phú của chủ nhân.

Chẳng hạn, khi có người bước vào ngôi nhà, hệ thống chiếu sáng tự động bật nhờ các thiết bị cảm biến hồng ngoại.

Hệ thống chiếu sáng còn được thiết kế để tùy biến điều chỉnh ánh sáng, màu sắc... theo sở thích của chủ nhân, đồng thời có thể kết hợp với các thiết bị khác trong nhà như: rèm cửa, âm thanh, thiết bị chiếu phim...

Để điều khiển các thiết bị điện tử gia dụng trong ngôi nhà SmartHome, người sử dụng có thể tương tác trên giao diện cảm ứng của máy tính bảng, được đặt ở những vị trí thuận tiện trong nhà hoặc sử dụng điện thoại di động 3G.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trong những ngôi nhà thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO