Pin thế hệ mới của Tesla giúp ô tô điện chạy được cả triệu kilômét

Quỳnh Lâm| 18/05/2020 01:00

Không chỉ có khả năng lưu trữ năng lượng tuyệt vời, thế hệ pin mới của Tesla còn có chi phí sản xuất thấp, hứa hẹn sẽ giúp các mẫu ô tô điện cạnh tranh trực tiếp về giá bán với xe chạy xăng hiện nay.

Tesla đang có kế hoạch tung ra thị trường một loại pin đặc biệt dành cho các mẫu xe điện của hãng này. Điều đáng chú ý là thế hệ pin mới của hãng chính là khả năng cung cấp năng lượng cho những chuyến hành trình dài không tưởng so với những mẫu xe điện hiện tại.

Được biết, thế hệ pin đặc biệt của Tesla được phát triển trong một dự án hợp tác với nhà sản xuất Trung Quốc Contemporary Amperex Technology (CATL), trong đó nhóm các chuyên gia về pin được chính CEO Elon Musk trực tiếp tuyển dụng.

5dd6fc2afd9db21d73018939-2309-1589774631

Pin thế hệ mới của Tesla có thể giúp ô tô điện di chuyển cả triệu kilômét

Về mặt công nghệ, pin thế hệ mới của Tesla sở dĩ có thể giúp “hạ nhiệt” khi đầu tư các mẫu ô tô điện là do hãng đã thay đổi thành phần hóa học bên trong. Quan trọng hơn, CEO của Tesla đã chọn loại bỏ hoàn toàn thành phần cobalt đắt đỏ bên trong pin thế hệ mới của hãng này. Thay vào đó, pin của Tesla sử dụng các chất phụ gia hóa học kết hợp với việc các thành phần được phủ bề mặt giúp pin giảm “stress”. Điều này được khẳng định là có thể giúp pin lưu giữ được nhiều năng lượng hơn và có thể cho thời gian sử dụng lâu hơn.

Một điều không thể không kể đến khi nói đến việc giảm chi phí cho pin là những mẫu pin thế hệ mới của Tesla được sản xuất hoàn toàn tại các nhà máy “khủng” (terafactories) vốn trải đều ở khắp thế giới và có thể sản xuất pin công suất lên đến hàng tỷ watt.

Cũng theo giải thích, với những cải tiến trên, pin thế hệ mới của Tesla có khả năng giúp ô tô điện nâng tầm hoạt động lên đến 1 triệu dặm (khoảng 1,6 triệu kilômét). Nguồn tin thân cận với Tesla đã đặt cho thế hệ pin mới của Tesla một tên gọi chưa chính thức là "pin triệu dặm".

Dự kiến, dòng pin này sẽ sớm được Tesla tung ra thị trường cùng với mẫu sedan Tesla Model 3 vào cuối năm 2020. Hiện vẫn chưa rõ liệu Tesla sẽ chọn phương án sản xuất pin nói trên theo cách không sử dụng coban - vì cũng có nguồn tin cho rằng CATL sẽ cung cấp pin tuổi thọ cao hơn cho Tesla bằng cách sử dụng lượng cobalt thấp hơn và vẫn phụ thuộc nhiều vào nicken, magie.

Giới quan sát đang rất kỳ vọng vào sự cải tiến sản xuất pin vào những năm tới đây. Người dùng tương lai gần sẽ có thể sử dụng pin mật độ năng lượng cao, khả năng lưu trữ lớn hơn, trong khi chi phí lại giảm đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Pin thế hệ mới của Tesla giúp ô tô điện chạy được cả triệu kilômét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO