Nghiện smartphone dẫn đến "thất bại nhận thức"

25/08/2015 01:34

Thường xuyên bỏ quên đồ đạc, bị lỡ hẹn hoặc đơn giản chỉ là hay va vào một người lạ trên đường... là những biểu hiện cho thấy bạn đang là một “con nghiện” smartphone.

Nghiện smartphone dẫn đến

Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa những người thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh và tần suất họ gặp những tình huống trớ trêu trong cuộc sống.

Nếu như bạn là một người thường xuyên bỏ quên đồ đạc, hay bị lỡ hẹn hoặc đơn giản là hay va vào một người lạ trên đường thì rất có khả năng bạn là một “con nghiện” smartphone.

Kết quả từ cuộc nghiên cứu mới của các nhà tâm lý học tại trường Đại học De Monfort ở Leicester (Anh) đã chỉ ra rằng nếu một cá nhân dành quá nhiều thời gian để lướt web và sử dụng các thiết bị công nghệ thì người này sẽ dễ gặp phải những “thất bại liên quan đến nhận thức”, thường xảy ra bởi ảnh hưởng của chứng hay quên và sự mất nhận thức về môi trường xung quanh.

Trả lời tờ The Huffington Post, TS. Lee Hadlington - trưởng nhóm nghiên cứu vấn đề này cho biết: “Việc tìm ra mối liên quan mạnh mẽ giữa chứng nghiện internet và smartphone với những thất bại nhận thức thực sự đã làm tôi rất bất ngờ. Nghiên cứu này đã làm tôi được mở rộng tầm mắt".

Các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 210 người Anh trong độ tuổi từ 18 - 65. Thời gian sử dụng internet trung bình của các ứng viên này là 23 tiếng một tuần. Các ứng viên đều phải trả lời những câu hỏi về thời lượng sử dụng internet và các thiết bị điện tử, kèm theo đó là những câu hỏi về hành vi liên quan tới nhận thức, chức năng vận động và trí nhớ.

Kết quả của thí nghiệm này đã chỉ rõ tương quan giữa thời gian sử dụng internet và smartphone với tỷ lệ gặp phải những thất bại nhận thức, bao gồm chứng hay quên, mất tập trung khi nói chuyện với người khác (phụ nữ là đối tượng thường gặp những chứng bệnh này hơn nam giới).

>>Nghiện Facebook có liên quan đến trầm cảm

Tuy nhiên, cũng không thể hoàn toàn đổ lỗi cho những thiết bị điện tử. Một số người chẳng hề sử dụng điện thoại nhưng vẫn luôn rơi vào trạng thái “lơ mơ” và không thể tập trung. Có đến muôn vàn lý do để lý giải cho điều này, hoặc thậm chí chẳng có lý do nào cả.

Nói về quan điểm của mình, tiến sĩ Hadlington chia sẻ: “Công nghệ hiện đại luôn tạo ra tình huống khiến những cá nhân dễ bị mất tập trung khó mà cưỡng lại được". Ông nói thêm rằng: "Internet và điện thoại di động là hai thứ rất vĩ đại, nhưng sẽ có lúc bạn phải ngồi xuống và bắt đầu nghĩ về những ảnh hưởng của chúng với cuộc sống. Chúng ta thường hăm hở rinh về những món đồ công nghệ tân tiến nhất, nhưng ít ai suy xét về những hậu quả chúng gây ra cho nhận thức của mình".

Lời khuyên được đưa ra ở đây là: nếu thường xuyên rơi vào tình trạng hay quên và gặp phải những sai lầm… khó hiểu, tốt hơn hết là bạn hãy giảm thời gian vùi đầu vào chiếc điện thoại của mình.

>>Châu Á tăng cường cai nghiện internet

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghiện smartphone dẫn đến "thất bại nhận thức"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO