Đọc sách không trên giấy

QUÝ YÊN| 21/07/2011 04:21

Những lo ngại về văn hóa đọc trong thời đại điện tử ngày nay có thể sẽ không còn khi các nhà sản xuất đang cung cấp rất nhiều các thiết bị đọc sách điện tử (e-reader). Từ khi ra đời đến nay, thiết bị này đã khiến văn hóa đọc phát triển theo một chiều hướng mới.

Đọc sách không trên giấy

Những lo ngại về văn hóa đọc trong thời đại điện tử ngày nay có thể sẽ không còn khi các nhà sản xuất đang cung cấp rất nhiều các thiết bị đọc sách điện tử (e-reader). Từ khi ra đời đến nay, thiết bị này đã khiến văn hóa đọc phát triển theo một chiều hướng mới.

Theo dự báo của IDC, trong 5 năm, từ 2010 đến 2015, thị trường khu vực châu Á, Thái Bình Dương, thiết bị đọc sách sẽ có tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm khoảng 18%.

Con số tương đối nhỏ nhưng cũng đủ để các nhà sản xuất liên tục cải tiến, cho ra đời thiết bị đọc sách ngày một nhiều chức năng hơn nhằm phục vụ những tín đồ công nghệ.

Điều ngạc nhiên là dù có sự tham gia của những “đại gia” như Sony, Samsung... nhưng e-reader vẫn là lãnh địa của những thương hiệu lạ.

Phổ biến trên thị trường nhất hiện nay phải kể đến Kindle. Thiết bị mới xuất hiện với 2 phiên bản là Kindle Wi-Fi và Kindle hỗ trợ Wi-Fi lẫn 3G.

Đây cũng là thiết bị đầu tiên được Amazon ứng dụng thiết kế nhỏ gọn với 2 màu để lựa chọn: màu trắng và màu xám đen. Màn hình 6” E-Ink Pearl giúp độ tương phản tăng thêm 50%, các ký tự trông mịn hơn, tốc độ làm tươi màn hình cũng nhanh hơn.

Kindle mới được thiết kế dạng thuôn, mỏng và bo tròn các góc, kích thước 19x12x9 cm. Dung lượng bộ nhớ trong của Kindle được mở rộng lên 4GB, cho phép lưu trữ đến 3.500 quyển sách. Thời lượng sử dụng pin của thiết bị có thể lên đến 1 tháng. Trọng lượng của Kindle hiện nay chỉ 240g, nhẹ hơn khoảng 15% so với các sản phẩm thế hệ trước đó.

Simple Touch Reader của nhà sản xuất Barnes & Noble trang bị màn hình 6”, sử dụng hệ điều hành Android 2.1, kích thước 5 x 6.5 inch và nặng khoảng 240g, nhẹ và nhỏ gọn. Simple Touch Reader sẽ là thiết bị đọc sách có pin lâu nhất từ trước đến nay với thời lượng sử dụng có thể lên đến 2 tháng cho mỗi lần sạc.

Thiết bị này có dung lượng lưu trữ 2GB với khả năng mở rộng tối đa 32GB bằng thẻ nhớ microSDHC, tích hợp kết nối Wi-Fi, bộ xử lý TI OMAP3 800GHz, hỗ trợ kết nối các mạng xã hội như Facebook, Twitter, khả năng duyệt email.

Khi Bookeen cho ra đời Cybook Gen 3, thiết bị này đã khiến những người yêu sách bị cuốn sách điện tử này thu hút bởi thiết kế rất thời trang và khả năng lưu trữ, hiển thị cũng rất tuyệt vời. Gen 3 có màn hình 6” Eink Vizplex E Ink, độ phân giải 800 x 600.

Đây là công nghệ làm màn hình sáng hơn, giúp người dùng có thể đọc dưới ánh sáng mặt trời. Máy nặng khoảng 174g, có hỗ trợ chức năng RSS feeds và eNews. Trên thân máy có jack cắm headphone 2,5mm, dung lượng máy 64MB hỗ trợ thẻ nhớ SD tới 2GB.

Điều đặc biệt là người đọc có thể xem hơn 8.000 trang sách mà không cần phải sạc lại pin. Các định dạng sách điện tử mà Cybook Gen 3 hỗ trợ gồm DRMed, nonDRMed Mobipocket, HTML, txt, PRC, PalmDoc và PDF. Tất cả các định dạng này đều được resize phông chữ cho vừa màn hình, trừ các file PDF thì có chức năng zoom.

Ngoài Gen 3, nhà sản xuất Bookeen còn đem yếu tố màu sắc vào thiết bị đọc sách Cybook Opus. Thiết bị có đến 7 màu áo khác nhau. Cybook Opus sử dụng chíp điều khiển Samsung ARM tốc độ 400MHz, hệ điều hành mã nguồn mở Linux, bộ nhớ trong dung lượng 1GB, khe cắm mở rộng microSD.

Nhờ tích hợp màn hình e-ink đơn sắc có độ phân giải 600 x 800 pixel, cảm biến chuyển động và các nút điều khiển cần thiết, Cybook Opus đáp ứng được đòi hỏi của người dùng có nhu cầu sử dụng cao. Quan trọng hơn là Cybook Opus được trang bị phần mềm tối ưu hóa tuổi thọ pin, có 150 cuốn sách miễn phí được cài đặt sẵn.

Hiện, giá của các loại e-reader thông thường dao động trong khoảng 100USD. Mức giá này tương đối phù hợp với người dùng nên dù iPad và các loại máy tính bảng có thêm chức năng đọc sách, e-reader vẫn có chỗ đứng của riêng mình trên thị trường.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đọc sách không trên giấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO