Cuộc đua công nghệ 4K tại CES 2016

HOÀNG HÀ| 13/01/2016 06:42

Trong vô số thiết bị công nghệ mới tiêu biểu của năm 2016, TV siêu nét 4K là tâm điểm thu hút và nổi bật tại CES 2016, bên cạnh các thiết bị thực tế ảo, máy bay do thám và smartphone.

Cuộc đua công nghệ 4K tại CES 2016

Triển lãm quốc tế thiết bị điện tử tiêu dùng CES 2016 diễn ra tại Las Vegas (Mỹ) là một trong những triển lãm thương mại lớn nhất của ngành công nghiệp điện tử. Trong vô số thiết bị công nghệ mới tiêu biểu của năm 2016, TV siêu nét 4K là tâm điểm thu hút và nổi bật tại sự kiện kéo dài 4 ngày này, bên cạnh các thiết bị thực tế ảo, máy bay do thám và smartphone.

Đọc E-paper

"TV 4K bắt đầu xuất hiện khoảng ba năm trước đây, đến nay đã có những bước tiến lớn trong công nghệ này. Năm 2016 sẽ là một năm tốt để bạn mua một chiếc TV 4K", Neil Hunt, Giám đốc sản phẩm của Netflix, trả lời một cuộc phỏng vấn của Engadget. Tuy nhiên, thực tế, giá của TV 4K vẫn quá cao so với nhu cầu của người dùng phổ thông.

Mặt khác, các nội dung video độ phân giải 4K còn rất hạn chế. Chẳng hạn, Netflix chỉ có 25 chương trình nội dung Ultra HD. Amazon có nhiều hơn nhưng chủ yếu là nội dung cũ. Vì vậy, nếu bạn hài lòng với TV độ nét cao hiện tại, thì nên chờ ít nhất một hoặc hai năm nữa trước khi chuyển sang sử dụng TV Ultra HD. Đến lúc đó, có nhiều nội dung 4K hơn để thưởng thức và tận hưởng giá trị thực của TV 4K. Một điểm đáng lưu ý khác là vào lúc đó, giá TV 4K có thể giảm mạnh, thậm chí dưới 1.000USD vào năm 2017 hoặc 2018.

Mặc dù vậy, doanh số của TV 4K vẫn đang tăng mạnh, tạo động lực cho các nhà sản xuất nội dung phim Ultra HD và các nhà sản xuất TV lớn như Samsung và Sony. Amazon cho biết, trong năm 2015, doanh số TV 4K tăng gấp ba lần so với năm trước. Samsung hy vọng 60% doanh số TV của Hãng tại thị trường Mỹ trong năm nay sẽ đến từ TV 4K, tăng từ 30% năm ngoái. Công ty Nghiên cứu thị trường IHS dự đoán, 34% hộ gia đình Mỹ sẽ sắm TV 4K vào năm 2019, tăng từ mức 10% trong năm 2015.

Vì thế, tại CES 2016, tất cả các nhà sản xuất TV lớn, bao gồm cả Sony, Samsung và Panasonic, đều trưng bày nổi bật TV 4K. Samsung mang đến CES năm nay một đội quân SUHD TV viền siêu mỏng "hùng hậu". Hãng đã giới thiệu một công nghệ hiển thị mới mang tên Quantum Dot (chấm lượng tử), và sản phẩm tiêu biểu nhất là mẫu KS9500 78inch.

LG mang tới hai mẫu TV LG OLED 77/65inch (mã G6) và mẫu 65/55inch (mã E6) có tích hợp tính năng HDR. Các dòng sản phẩm này đều được tích hợp những công nghệ cao cấp nhất của LG như công nghệ màn hình OLED, đạt độ phân giải 4K. Dòng TV OLED mới của LG cũng tương thích với chuẩn HDR của nhiều nhà cung cấp nội dung. G6 và E6 cũng là loạt TV đầu tiên được LG trang bị ngôn ngữ thiết kế Picture-On-Glass mỏng nhẹ độc đáo, khi sử dụng tấm nền siêu mỏng OLED 2,57mm với mặt lưng kính trong suốt và hệ thống loa hướng về phía trước.

Trong khi đó, kể từ năm 2016, Sony sẽ sử dụng logo mới 4K HDR cho các dòng TV BRAVIA có khả năng hiển thị đầy đủ nội dung 4K HDR. Trong đó, dòng BRAVIA 4K LCD X93D series mới được trang bị công nghệ mới Slim Backlight Drive giúp nâng chất lượng hình ảnh lên một đỉnh cao mới với nội dung 4K HDR.

Sony mang tới CES 2016 hai mẫu TV 65inch và 55inch dòng Bravia XBR - X390D Series, và mẫu XBR X940D 75inch. Bravia X390D có công nghệ Slim Blacklight Drive, hiển thị màu sắc sống động hơn và nâng cao độ tương phản. XBR-X940D kết hợp với công nghệ X-tended Dynamic Range Pro giúp tạo màu đen tốt hơn... Sony cung cấp thêm một dịch vụ riêng mang tên Ultra - tập hợp những phim và chương trình truyền hình từ Sony Pictures, đáp ứng công nghệ HDR mới của Hãng và có độ phân giải lên đến 4K.

HDR được nâng cấp bởi công nghệ hiển thị hình ảnh Pixel Dimming của OLED, tạo độ sắc nét, màu sắc sống động, chiều sâu và tông màu cũng được hiệu chỉnh tối ưu ngay cả khi các vật thể sáng màu đang trong vùng đen sâu và tối.

Theo LG, tất cả các dòng TV OLED trong năm 2016 của Hãng đều sử dụng hệ điều hành webOS 3.0, bổ sung nhiều tính năng mới, trong đó có cả khả năng kết nối được với những đồ điện tử trong nhà, để điều khiển mọi thứ thông qua màn hình của TV.

Công nghệ ánh sáng nền Slim Backlight Drive kết hợp với công nghệ tăng cường độ tương phản X-tended Dynamic Range PRO và công nghệ hiển thị gam màu rộng TRILUMINOS Display cho các chi tiết sáng thêm sáng hơn (có thể đạt độ sáng tới 4.000 nit), các màu đen thêm sâu hơn và các màu sắc rực rỡ hơn.

Sony cũng đã giới thiệu ULTRA, một ứng dụng (app) mới của Sony Pictures Home Entertainment, sẽ được triển khai trong năm 2016 ở Mỹ. Với ứng dụng này, người dùng có thể mua và tải trực tiếp trên các TV BRAVIA các chương trình truyền hình và các bộ phim 4K HDR từ thư viện số 4K của Sony Pictures.

SUHD TV  này có độ sáng đèn nền lên đến 1.000 nit và hỗ trợ HDR. Việc sử dụng công nghệ chấm lượng tử đã giúp model này có khả năng hiển thị tốt hơn so với những TV dùng Nano Crystal trước đây. KS9500 nói riêng và dòng SUHD TV 2016 của Samsung nói chung cũng không chứa Cadmium, và có khả năng tự động tối ưu độ sáng tùy theo môi trường để hiển thị phù hợp nhất.

TV SUHD mới của Hãng chạy trên hệ điều hành Tizen và hỗ trợ Internet Of Things để biến TV thành trạm điều khiển cho các thiết bị trong ngôi nhà thông minh. Đây là điểm đặc biệt nhất của TV SUHD đến từ Samsung nếu so sánh với các đối thủ từ Sony hay LG.

>Tín đồ công nghệ mãn nhãn với CES 2016

>Sharp ra mắt tivi AQUOS 4K, hệ điều hành Android

>10 tính năng hiện đại nhưng không được ưa chuộng trên tivi

>Từ màn hình 4K đến 8K: Nhu cầu hay sự phô trương?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc đua công nghệ 4K tại CES 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO