Chuyển đổi số hiệu quả: Doanh nghiệp cần có "ba" lãnh đạo

Nguyễn Nhung| 14/01/2022 07:00

Nhân tố hạt nhân trong hoạt động chuyển đổi số của doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa là công nghệ, con người hay là một nhân tố nào khác?

Chuyển đổi số hiệu quả: Doanh nghiệp cần có

Câu hỏi được đặt ra tại một talkshow do BIT Academy & Vietnam2030.vn tổ chức mới đây. Ông Phan Thanh Sơn - Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Hệ thống Thông tin FPT cho rằng,  chuyển đổi số là một "món ăn" mới đối với DN mà nguyên liệu là tất cả kiến thức, nhân lực, các khâu, công đoạn... Và ba "nguyên liệu" quan trọng nhất đó là con người, công nghệ và quy trình; mỗi DN phải kết hợp cả ba điều này và dùng nó như những trụ cột trong quá trình chuyển đổi số thì mới đem lại hiệu quả tốt nhất.

Về yếu tố con người, ông Sơn cho rằng người lãnh đạo là mũi đầu của DN. Tuy nhiên, nếu chỉ hoạt động một mình thì chưa đủ, họ cần một tổ chức để hỗ trợ giúp cho công việc được thuận lợi, thành công hơn. Cụ thể, DN muốn chuyển đổi số hiệu quả cần ba người lãnh đạo chính. Một là lãnh đạo về mặt công nghệ - hiểu được ngôn ngữ trong chuyển đổi số. Hai là lãnh đạo về quy trình - hiểu được tất cả quy trình cũ và mới của DN. Và cuối cùng là lãnh đạo quản lý chuyển đổi.

Về công nghệ, theo ông Sơn ứng dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh không chỉ đơn thuần dựa vào công nghệ số, mà còn các công nghệ khác liên quan đến máy móc, sản phẩm, quá trình vận tải... của mỗi DN. Do đó, nếu chỉ đầu tư vào công nghệ số thì sẽ vụt mất rất nhiều cơ hội khác. Nếu chúng ta vận dụng hiệu quả và phối hợp một cách hữu hiệu với các công nghệ khác thì DN sẽ được tối ưu hóa, vận hành tốt và đem lại hiệu quả tốt nhất.

Về quy trình, ông Sơn cũng đưa ra lời khuyên đối với các DN rằng cần phải bổ sung kiến thức về ngành số, bổ sung hoặc đào tạo nhân sự có kinh nghiệm về ngành này trước khi muốn ứng dụng nó vào thực tiễn, tránh những hệ lụy và lãng phí thời gian cũng như tài chính. Sau khi nắm được những kiến thức nhất định về mảng số, DN cần hành động ngay thay vì chỉ nói và đưa ra mục tiêu mà không thực hiện, phát triển kế hoạch ứng dụng những công nghệ mới trong sản xuất kinh doanh và cuối cùng áp dụng vào thực tiễn, đưa ra những cơ hội cho chính DN mình từ các mảng công nghệ mới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyển đổi số hiệu quả: Doanh nghiệp cần có "ba" lãnh đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO