Trong nước

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đến tỉnh Phú Yên

PV 29/08/2023 15:21

Sáng 29/8/2023, tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Báo Pháp Luật TP.HCM phối hợp UBND tỉnh Phú Yên tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”.

image-1.jpg

Tham dự chương trình có ông Trương Hòa Bình - nguyên Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ; ông Phạm Đại Dương - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên; ông Trần Trọng Dũng - Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Lê Tấn Hổ - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên; ông Mai Ngọc Phước, Tổng biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM

Phát biểu tại sự kiện, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên Lê Tấn Hổ nhìn nhận lợi ích mang lại từ khai thác thủy sản đối với nền kinh tế, cũng như đối với mỗi người dân là rất lớn.

Theo ông Lê Tấn Hổ, tỉnh Phú Yên đã triển khai các chính sách hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển an toàn, hiệu quả. Cùng đó là các vấn đề liên quan đến việc thúc đẩy phát triển ngành thủy sản, tổ chức khai thác cá ngừ đại dương mang tính bền vững, nâng cao giá trị cá ngừ đại dương... để cải thiện sinh kế cho bà con ngư dân.

Tuy nhiên, hoạt động khai thác hải sản trên biển luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với ngư dân. Trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương là phải tìm giải pháp, triển khai các hoạt động để hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân phát triển sản xuất, giảm thiểu tối đa các rủi ro trên biển.

“Mong rằng, qua chương trình này, bà con ngư dân sẽ nêu ý kiến để tỉnh có những nắm bắt, thấu hiểu những mong muốn của bà con. Từ đó có những chính sách đúng đắn, từng bước khắc phục hạn chế, vướng mắc và triển khai các chương trình đồng hành cùng ngư dân hiệu quả hơn”, ông Lê Tấn Hổ nhấn mạnh.

Tỉnh Phú Yên đã ban hành chương trình hành động để thực hiện nghị quyết của Trung ương về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển. Tỉnh đã triển khai đầy đủ các chính sách phát triển thủy sản và quyết liệt triển khai công tác chống khai thác IUU.

Tỉnh ủy Phú Yên kêu gọi và đề nghị toàn hệ thống chính trị và bà con ngư dân của tỉnh thống nhất nhận thức, quyết liệt hành động thực hiện các biện pháp chống khai thác IUU, để góp phần cùng cả nước sớm gỡ cảnh báo thẻ vàng của EC vì một nghề cá phát triển bền vững và có trách nhiệm.

Tại chương trình này, ban tổ chức đã tặng 200 phần quà, mỗi phần trị giá hơn 4 triệu đồng (bao gồm một bình ắc quy, đèn LED, cẩm nang Những điều cần biết về đánh bắt hải sản, một túi thuốc gia đình phục vụ cho ngư dân ra khơi và một hộp pin Con Ó, cùng một số thực phẩm khác) cho 200 hộ ngư dân trên địa bàn tỉnh. Chương trình còn tặng 25 suất học bổng cho con em ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi, mỗi suất là 2 triệu đồng tiền mặt và tập vở, dụng cụ học tập, ba lô học sinh…

cung-ngu-dan-dap-loi-phu-yen-16-5450.jpg
Nguyên Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình (thứ hai từ trái sang) cùng đoàn đến thăm, tặng quà cho gia đình ngư dân

Sáng 29/8/2023, trong khuôn khổ chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”, ông Trương Hòa Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ đã cùng lãnh đạo tỉnh Phú thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 3 hộ ngư dân ở phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên có hoàn cảnh khó khăn.

Phú Yên phấn đấu trở thành tỉnh phát triển mạnh kinh tế biển vào năm 2030

Phú Yên là tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, có bờ biển dài 189km, với ngư trường rộng, nguồn thủy sản phong phú; nhiều đầm vịnh kín gió, thuận lợi cho nuôi trồng, khai thác thủy sản, phát triển dịch vụ du lịch và cảng biển.

Tỉnh có 9 đơn vị hành chính, trong đó có 4 huyện, thị xã và thành phố ven biển; 54 xã, phường, thị trấn ven biển, chiếm 25% diện tích và 56,4% dân số toàn tỉnh. Đây là điều kiện thuận lợi để các địa phương và người dân vùng biển đẩy mạnh hoạt động đánh bắt hải sản, phát triển kinh tế, làm giàu từ biển.

Nhận thức được vị trí, vai trò, tiềm năng đặc biệt quan trọng của biển đối với sự phát triển của tỉnh, trong nhiều nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm khai thác hiệu quả kinh tế biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

phu-yen.jpg

Tỉnh ủy Phú Yên cũng đã ban hành chương trình hành động về phát triển kinh tế biển gắn với đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là khu kinh tế Nam Phú Yên, xác định mục tiêu tiếp tục xây dựng vùng biển và ven biển có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, là khu vực kinh tế đa ngành, đa chức năng; phấn đấu đến năm 2025, hoàn thiện nền tảng hạ tầng kỹ thuật quan trọng của một số ngành kinh tế biển chủ lực; đến năm 2030, Phú Yên trở thành tỉnh phát triển mạnh về kinh tế biển trong khu vực duyên hải Nam Trung bộ, trên cơ sở phát triển bền vững các ngành kinh tế biển, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Đặc biệt, Tỉnh ủy Phú Yên đã ban hành Chương trình hành động số 23 ngày 26/3/2019 triển khai thực hiện Nghị quyết số 36 của Ban chấp hành Trung ương về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại tỉnh Phú Yên.

Qua gần 4 năm triển khai thực hiện đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên và tích cực tham gia bảo vệ quyền, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Khu vực ven biển của tỉnh Phú Yên phát triển mạnh, là đầu tàu kinh tế của tỉnh với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 10,5%/năm; thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư, đóng góp trên 65% giá trị GDP và trên 75% ngân sách tỉnh. Kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, du lịch được quan tâm đầu tư tương đối đồng bộ, phục vụ tốt công tác thu hút đầu, phát triển kinh tế - xã hội khu vực ven biển.

Hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy sản gắn với bảo vệ chủ quyền, an ninh trên biển được đẩy mạnh. Sản lượng đánh bắt hàng năm trên 60.000 tấn, trong đó có cá ngừ đại dương trên 6.000 tấn có giá trị kinh tế cao. Nuôi trồng thủy sản đã phát triển thành một nghề sản xuất chính, cung cấp nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu khoảng 8.000 tấn/năm, với các loại hải sản có giá trị như tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm, cá mú.... Công nghiệp ven biển từng bước phát triển; khu vực ven biển của tỉnh đã hình thành 5 khu công nghiệp tập trung, tổng diện tích hơn 460ha, đã có hơn 80 dự án đầu tư, tỷ lệ đăng ký đầu tư lấp đầy khoảng 77%.

Đặc biệt, khu kinh tế Nam Phú Yên là một trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm của cả nước được đầu tư hạ tầng tương đối đồng bộ. Ngoài cảng biển Vũng Rô được đầu tư, nâng cấp, tiếp nhận tàu có tải trọng đến 3.000 DWT, năng lực khai thác hàng hóa đến nay đạt hơn 700.000 tấn/năm, Phú Yên còn có quy hoạch cảng biển nước sâu Bãi Gốc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000 tấn. Hạ tầng phục vụ du lịch được chú trọng đầu tư, toàn tỉnh hiện có hơn 370 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, với hơn 6.000 buồng đạt tiêu chuẩn từ 4-5 sao; tổng lượt khách du lịch đến tỉnh đạt khoảng 1,83 triệu lượt/năm…

Với những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong tỉnh nói chung và vùng biển, ven biển nói riêng. Kinh tế biển đã và đang trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đến tỉnh Phú Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO