Sống khỏe

Chuối nếp nướng miền Tây chinh phục khách Tây

Sơn Thanh 14/10/2024 10:30

Năm 2013, món chuối nếp nướng đã cùng với bánh xèo lọt vào danh sách 20 món ăn đường phố ngon nhất năm tại Đại hội Ẩm thực Đường phố Thế giới.

Khi nướng trên bếp than hồng, lớp nếp vàng ươm bao bọc quả chuối thơm lừng. Vị ngọt thanh của chuối quyện với hương thơm của mè rang, béo ngậy của nước cốt dừa và chút bùi bùi của đậu phộng, tất cả hòa quyện thành một món dân dã, ăn chơi hấp dẫn, gợi nhớ về những ký ức tuổi thơ của người miền Tây.

mon-ngon-2.jpg
Món chuối nếp nướng của miền Tây giờ "vi vu" khắp các tỉnh thành cả nước

Linh hồn thực sự của món chuối nếp nướng nằm ở nước cốt dừa. Nước cốt dừa được thắng sao cho vừa sánh lợn cợn chút hạt bột báng dai dai giòn giòn. Tất cả tạo nên sự khác biệt của món ăn này, làm nổi bật hương vị đậm đà khó quên. Mỗi lần cắn một miếng chuối nếp nướng, ta cảm nhận vị beo béo, bùi bùi của nước cốt dừa lan tỏa khắp đầu lưỡi, tràn ngập trong vị giác.

Món chuối nếp nướng đã vinh dự được trao danh hiệu “Món ăn đường phố ngon nhất thế giới” tại Lễ hội ẩm thực đường phố World Street Food Congress ở Singapore vào tháng 6/2012. Điều này không chỉ khẳng định sự phong phú của ẩm thực Việt Nam mà còn là niềm tự hào của những con người miền Tây đã đưa món chuối nếp nướng chinh phục không chỉ người Việt mà còn cả thực khách quốc tế.

mon-ngon-4.jpg
mon-ngon-1.jpg

Ở miền Tây, chuối nếp nướng không chỉ đơn thuần là những khoanh chuối vàng ươm mà còn được sáng tạo với màu sắc tự nhiên từ hoa đậu biếc, lá dứa hay hạt gấc, khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Nhưng dù có biến tấu thế nào, chuối nếp nướng vẫn giữ được hương vị đặc trưng - sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt của chuối, độ dẻo của nếp và béo ngậy của nước cốt dừa.

Chuối nếp nướng còn gắn với một phần ký ức, những giá trị bình dị trong cuộc sống. Dù có đi đâu, thành công ra sao, mỗi lần về miền Tây, những người con gốc gác nơi đây vẫn không thể quên hương vị của tuổi thơ, của tình đất và tình người dung dị. Hương vị chuối nếp nướng, gợi nhớ về những ngày tháng vô tư, hồn nhiên, về những buổi chiều cùng lũ bạn rong chơi khắp làng xóm.

chuoi_nep_nuong_can_tho_bon(2).jpg
chuoi-nep-nuong-cot-dua.jpg

Hồi năm 2013, món chuối nếp nướng đã cùng với bánh xèo lọt vào danh sách 20 món ăn đường phố ngon nhất năm tại Đại hội Ẩm thực Đường phố Thế giới. Chuối nếp nướng cũng được CNN nhắc đến trong danh sách “Những món tráng miệng ngon nhất thế giới”.

“Món ăn giòn, nóng hổi và thơm, ngon nhất khi thưởng thức cùng nước cốt dừa, đậu phộng rang. Đây là thứ nhất định phải thử khi đến Việt Nam” - đó là cách mà CNN giới thiệu món ăn này.

Chuối nếp nướng ngày nay đã "vi vu" khắp tỉnh thành cả nước. Để làm món này, chuối sứ đem lột vỏ, rửa qua nước muối loãng rồi ướp với ít đường và muối. Gạo nếp trộn nước cốt dừa sau khi xôi chín, dàn mỏng ra, đặt chuối lên trên, cuộn tròn rồi quấn trong lá chuối và nướng trên than hồng. Khi lá chuối cháy sém, vỏ xôi giòn vàng, dậy mùi thơm là món ăn đã sẵn sàng để thưởng thức.

Và mỗi lần thưởng thức món chuối nếp nướng, bạn sẽ cảm nhận được dư vị quê nhà thấm đẫm trong từng miếng ăn, mang đến cảm giác thân thuộc và ấm áp, gợi nhớ về những ngày tháng bình yên bên gia đình và bạn bè nơi chốn cũ.

Không quá cầu kỳ về nguyên liệu, nhưng sự kết hợp khéo léo giữa lớp nếp dai giòn và chuối mềm ngọt khiến người thưởng thức mê mẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuối nếp nướng miền Tây chinh phục khách Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO