TTCK: Dự cảm 2015

LAM ANH| 07/01/2015 03:07

Thị trường hồi phục những tháng cuối năm mang lại nhiều dự cảm tốt hơn cho năm 2015.

TTCK: Dự cảm 2015

Thị trường hồi phục những tháng cuối năm mang lại nhiều dự cảm tốt hơn cho năm 2015.

Đọc E-paper

Dự báo năm 2015 vẫn là năm đầy thách thức đối với chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh các vấn đề nổi cộm của nền kinh tế hiện nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Nền kinh tế còn chịu thách thức bởi tình trạng khó khăn trong kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt tình trạng bất động sản.

Tuy nhiên, thị trường bất ngờ hồi phục nhanh trong tháng cuối cùng của năm 2014, mở ra hy vọng năm 2015 thị trường chứng khoán vẫn có sức hấp dẫn so với các kênh đầu tư khác.

Theo ông Fiachra Mac Cana, Giám đốc Điều hành Công ty Chứng khoán HSC, tranh luận hiện tại là tăng trưởng GDP cho năm 2015 và khả năng tác động của việc doanh thu từ dầu giảm. Điều này, dĩ nhiên phụ thuộc vào giá dầu bình quân và liệu Chính phủ có cắt giảm sản lượng khai thác dầu hay không.

Cùng lúc đó, tâm lý thị trường cho rằng khả năng cắt giảm sản lượng khai thác là lựa chọn cuối cùng và là giải pháp cần xem xét cẩn thận. Do đó, giả định không giảm khai thác và giá dầu bình quân là 60 USD/thùng, HSC dự báo tăng trưởng GDP cho năm 2015 sẽ là 6,2%.

Điểm đáng lưu ý nữa ảnh hưởng đến thị trường trong năm 2015 là giá dầu thô WTI đã giảm 45% so với đầu năm và giảm 46% so với mức cao nhất vào cuối tháng 7/2014, còn 54,11 USD/thùng.

Trong khi đó, giá bán buôn xăng Platt cũng đã giảm 42,9% và giảm 39% từ mức cao vào đầu tháng 7/2014, còn 66,96 USD/thùng đối với A92 và 69,27 USD/thùng đối với A95. Giá xăng tại Việt Nam đã giảm 16,9 - 17,7% so với đầu năm.

Từ đây, một câu hỏi đặt ra là thị trường sẽ đi về đâu vào đầu năm 2015 là rất quan trọng. Bởi thực tế, rủi ro thị trường kiểm tra lại các mức thấp gần đây đã tăng lên do lực mua vào không được duy trì.

Trước diễn biến hiện tại, ông Fiachra Mac cho rằng, có thể xác nhận thị trường chứng khoán Việt Nam thường chỉ chịu ảnh hưởng một phần từ các thị trường khu vực. Trong đó một điểm chung là giá dầu thô giảm nhưng có một nhân tố nội tại riêng biệt là tiền đang bị rút khỏi thị trường sau Quyết định 36.

"Vì vậy, chúng tôi cho rằng VN-Index sẽ dao động ở mức 510 - 540 điểm trong những tháng tới. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư nước ngoài không mua vào trong tháng 1/2015 như thường thấy trong hai năm trước, thì có nguy cơ VN-Index sẽ giảm xuống dưới mốc 510, sau đó là xuống 450 - 460. Tuy vậy, mọi yếu tố đều là giả thiết, và chúng tôi cho rằng điều này có ít khả năng xảy ra và kỳ vọng mốc 510 điểm sẽ được giữ vững", ông Fiachra đánh giá.

Cùng quan điểm, ông Oh Kyung Hee, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, khẳng định, sau những cú sốc kể từ khi giá dầu thế giới giảm mạnh, tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa lấy lại trạng thái cân bằng thể hiện qua dòng tiền tham gia thị trường đang yếu đi rõ rệt trong giai đoạn cuối năm 2014 khiến cho quá trình hồi phục của các chỉ số trở nên khó khăn hơn.

Tuy vậy, nhà đầu tư cũng nên tin tưởng rằng 2015 sẽ là năm gặt hái được kết quả trong việc xử lý những bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng, tăng trưởng kinh tế từng bước phục hồi, lạm phát tiếp tục ổn định. Qua đó, niềm tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước dần được khôi phục, họ sẽ quan tâm và tham gia thị trường nhiều hơn.

Đặc biệt, sự trở lại của khối ngoại là yếu tố cực kỳ quan trọng. Với việc nhóm nhà đầu tư này quay lại mua ròng, đặc biệt là nhóm ngành dầu khí trong vài phiên trở lại đây, điển hình như GAS và PVD (vốn bị bán mạnh trong hơn một tháng qua) là một thông tin tích cực cho thị trường trong năm mới.

Nhìn chung, thị trường cuối năm gần như rơi vào trạng thái "lười" giao dịch, tâm lý tích lũy "nghỉ ngơi" chờ những cơ hội mới vào năm mới có lẽ là một quyết định thích hợp. Đây là các yếu tố cần thiết giúp thị trường chứng khoán Việt Nam từng bước phát triển bền vững, khi đó hoạt động kinh doanh của các công ty chứng khoán cũng sẽ được cải thiện.

Đối với nhà đầu tư, năm 2015 sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ các chính sách ban hành trong năm 2014, trong đó có Thông tư 36. Điểm ghi nhận được từ thông tư này là năm 2015, cuộc chiến margin sẽ diễn ra vô cùng sôi động khi các công ty chứng khoán tìm "nhà cung cấp" mới hoặc tự tạo ra đầu vào.

Bởi việc các công ty chứng khoán lớn vay hàng ngàn tỷ đồng không phải là quá khó, điển hình như trường hợp của HSC hồi tháng 10/2014 đã công bố kế hoạch vay 1.400 tỷ đồng từ các ngân hàng để làm vốn lưu động. Hay trong những ngày cuối năm 2014, SSI cũng đã lên kế hoạch phát hành trái phiếu với giá trị tối đa 1.500 tỷ đồng.

Với lợi thế của mình, tất nhiên các công ty chứng khoán sẽ được ngân hàng ưu tiên cho vay với điều kiện tốt nhất. Trường hợp không sử dụng vốn vay, họ có thể chuyển hướng sang phát hành cổ phiếu, trái phiếu...

Nhiều lựa chọn nên cũng có thêm cơ hội đầu tư bằng nguồn tiền margin với lãi suất thấp, đặc biệt là những khách hàng lướt sóng với tần suất lớn. Đó là còn chưa kể đến những cổ phiếu được phán đoán là có hiện tượng "nuôi thanh khoản".

Tuy nhiên, giới phân tích cũng khuyên rằng "nên cẩn thận" vì diễn biến nền kinh tế 2015 vẫn còn là một ẩn số. Đồng thời, những chính sách kinh tế chưa thực sự định hình rõ nét nên sẽ rất bất lợi nếu bung tiền không đúng thời điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK: Dự cảm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO