Trông đợi lãi suất huy động USD sẽ giảm

NGUYÊN LINH| 26/06/2013 08:00

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần xem xét điều chỉnh giảm thêm lãi suất tiết kiệm USD để người dân không còn thấy lợi ích khi nắm giữ ngoại tệ.

Trông đợi lãi suất huy động USD sẽ giảm

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần xem xét điều chỉnh giảm thêm lãi suất tiết kiệm USD để người dân không còn thấy lợi ích khi nắm giữ ngoại tệ.

Đọc E-paper

Mấy ngày qua, tỷ giá USD/VND tăng vượt trần trên 21.000 đồng sau một thời gian dài ổn định. Lý giải cho sự biến động này, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, cho rằng, nguyên nhân chủ yếu do các ngân hàng (NH) âm ngoại tệ vì trước đó đã bán USD lấy VND.

Tuy nhiên, nhu cầu cân bằng USD và VND của các ngân hàng thương mại (NHTM) không lớn. Đồng thời, NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ cho các NHTM trong việc khôi phục sự cân bằng giữa hai loại tiền này.

Một lý do nữa được cho là do áp lực cầu ngoại tệ đã xuất hiện khi nhập siêu tăng trở lại. Mặc dù vậy, nhu cầu về ngoại tệ nhập siêu trong 2 tháng qua không phải lớn. Đồng thời, NHNN đã kịp thời can thiệp với khối lượng hợp lý.

Vì thế, theo ông Minh, tỷ giá cũng chỉ có thể tăng lên chút ít đến hết tuần này và sau đó sẽ sớm ổn định trở lại. Tỷ giá chỉ biến động nhất thời, không phải là "sóng" ngoại tệ mà chủ yếu là do tâm lý của người dân đã đẩy giá USD lên.

"Chúng tôi cũng đã có sự phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, công an TP.HCM để kiểm tra, chấn chỉnh thị trường ngoại tệ tự do tại khu vực TP.HCM. Từ đầu năm đến nay, NHNN Chi nhánh TP.HCM đã xử lý 12 trường hợp, với mức tiền phạt khoảng 50 - 70 triệu đồng/một trường hợp.

Tuy nhiên, chênh lệch giữa tỷ giá trong và ngoài NH thời gian qua không nhiều nên ngoại tệ giao dịch trên thị trường tự do cũng phần nào đi vào trật tự hơn so với trước đây", ông Minh giải thích thêm.

Tương tự, ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank, cũng đưa ra nhận định, với mức tăng của tỷ giá từ đầu năm đến nay chỉ mới 0,9% thì cả năm cũng chỉ khoảng 1 - 2%.

Từ đầu năm, Thống đốc NHNN đã đề ra mục tiêu ổn định tỷ giá tăng không quá 2 - 3% trong năm nay nhằm kiểm soát nguy cơ mất giá của VND. Thực tế, tính đến gần giữa tháng 6, tỷ giá mua trung bình của các NHTM cũng chỉ tăng khoảng 0,9% so với đầu năm. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, tỷ giá đã có nhiều đợt tăng mạnh, đẩy giá USD trên thị trường tự do tăng cao.

Về mặt điều hành, ông Brett Krause, Tổng giám đốc CitiBank Việt Nam, thừa nhận những thành tựu đạt được trong 18 tháng qua về vấn đề chống tình trạng "đô la hóa" nền kinh tế là ổn định được tỷ giá và thị trường ngoại hối tương đối ổn định.

Nhưng trước những biến động của tỷ giá trong 2 tuần qua, NHNN cũng cần có thông điệp rõ ràng về định hướng để xóa bỏ tình trạng tỷ giá tăng do tâm lý. Nói như vậy vì khoảng cách chênh lệch lãi suất giữa USD và VND cũng là thành tố tạo ra sự ổn định cho tỷ giá trong 18 tháng qua.

Trong khi đó, lãi suất VND đang từng bước điều chỉnh dần cũng góp phần tạo ra sức ép tăng tỷ giá vì người dân sẽ chuyển từ VND sang USD nếu lãi suất tiền đồng tiếp tục giảm thêm.

Như vậy, để có thể ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, theo ông Brett Krause, NHNN cần xem xét hạ lãi suất USD và có thể xuống mức bằng 0%, thay vì 2%/năm hiện nay. Bởi vì, lãi suất VND giảm xuống, trong khi USD vẫn giữ 2% thì lợi thế VND sẽ không còn để tạo sự ổn định tỷ giá.

Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongA Bank, cũng đồng tình với việc giảm lãi suất ngoại tệ để chống tình trạng "đô la hóa" và hạn chế việc người dân chuyển từ tiền đồng sang USD khi lãi suất VND giảm. Tuy nhiên, mặc dù lãi suất ngoại tệ giảm, những vẫn có người dân muốn tích trữ USD.

"Bên cạnh hạ lãi suất ngoại tệ cũng phải có thủ thuật truyền thông nghiệp vụ để người dân thấy không lợi ích khi nắm giữ ngoại tệ. Đồng thời, khi khách hàng muốn mua USD gửi tiết kiệm cũng nên để hệ thống NHTM bán cho họ”, ông Bình nói.

Trên thực tế, đối với tiền gửi ngoại tệ gần đây đã có dấu hiệu bớt giảm trở lại, tức tiến độ giảm bắt đầu chậm lại. Chẳng hạn, trong tháng 4/2013, tăng trưởng đối với tiền gửi ngoại tệ của các NH trên địa bàn là âm 8%. Còn số liệu tính đến cuối tháng 5, tỷ lệ tiền gửi ngoại tệ trên tổng phương tiện thanh toán khoảng 11,82%, giảm so với mức 12,3% vào cuối năm 2012.

Lý do, chênh lệch giữa lãi suất ngoại tệ và tiền đồng không còn quá lớn như trước đây. Trong khi, giữ ngoại tệ tâm lý của một số người thấy yên tâm hơn trước bối cảnh lạm phát, dẫn đến tiền gửi ngoại tệ giảm chậm hơn. Đây được xem là cơ sở tốt để NHNN giảm ngay trần lãi suất huy động USD để tỷ giá ổn định và hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trông đợi lãi suất huy động USD sẽ giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO