Nhìn lợi nhuận từ một ngân hàng

THANH NGÂN| 23/07/2010 00:29

So với năm trước, áp lực lợi nhuận đối với hoạt động ngân hàng năm nay cũng không nhỏ. Một phần là do chi phí đầu vào gia tăng, tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng đầu năm không nhiều và chỉ thực sự phát triển sau quý II/2010.

Nhìn lợi nhuận từ một ngân hàng

So với năm trước, áp lực lợi nhuận đối với hoạt động ngân hàng (NH) năm nay cũng không nhỏ. Một phần là do chi phí đầu vào gia tăng, tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng đầu năm không nhiều và chỉ thực sự phát triển sau quý II/2010.

Chuyện chênh lệch giữa chi phí đầu vào và lãi suất đầu ra không lớn khiến nguồn thu từ hoạt động tín dụng cũng khó kỳ vọng cao. Ngoài ra, chi phí hoạt động, chi phí đầu tư cho cơ sở hạ tầng, cho công nghệ và phát triển dịch vụ cũng đội lên. Song, không thể phủ nhận trong 6 tháng cuối năm, thị trường tài chính NH tại Việt Nam vẫn có những thuận lợi nhất định. Đó là nhận định của ông Phạm Quốc Thanh, PTGĐ Ngân hàng An Bình (ABBANK).

Giao dịch tại ABBANK

Và nếu diễn biến thị trường 5 tháng còn lại của năm không có biến động lớn, lợi nhuận của các NH trong quý III/2010 sẽ tăng trưởng ổn định và việc các NH lớn sớm hoàn thành kế hoạch kinh doanh cả năm là hoàn toàn có thể. Chẳng hạn, với 354 tỷ đồng lợi nhuận 6 tháng đầu năm, ABBANK được xem là đã vượt 45% kế hoạch hai quý đầu năm và đạt 64% kế hoạch cả năm.

Trong những tháng đầu năm 2010, lãi suất tăng cao khiến tăng trưởng tín dụng thấp. Từ quý II/2010 chính sách tiền tệ đã linh hoạt hơn, đặc biệt việc Ngân hàng Nhà nước chấp thuận áp dụng lãi suất thỏa thuận khiến hoạt động tín dụng có phần khởi sắc. Tuy nhiên, do lãi suất đầu ra vẫn cao nên tốc độ tăng trưởng tín dụng có thấp hơn so với dự kiến. Tại ABBANK, tính đến hết tháng 6/2010, dư nợ tín dụng ước đạt 15.219 tỷ đồng, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, các NH khó thu hút khách hàng chủ yếu là do mặt bằng giá vốn còn khá cao, nên khách hàng là DN đã phải dùng các phương thức huy động vốn khác nhau thay vì vay vốn NH. Tuy nhiên, trong thời gian tới, giá vốn huy động ngày càng giảm sẽ tạo cơ hội khai thông nguồn vốn. Được biết, sau 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận trước thuế của ABBANK đạt 354 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận từ hoạt động tín dụng chiếm khoảng 39%.

Dù sao, tỷ trọng thu nhập từ dịch vụ của ABBANK đã được cải thiện rất nhiều so với 6 tháng cùng kỳ năm trước (đạt 106,4 tỷ đồng, vượt 271% so với cùng kỳ năm ngoái), trong đó có phần đóng góp lớn từ doanh số thanh toán quốc tế (500 triệu USD), từ phí bảo lãnh cho các nhà thầu, đặc biệt là nhà thầu điện lực.

Với chiến lược phát triển là trở thành một “siêu thị tài chính” hiện đại dành cho khách hàng cá nhân, ABBANK đang chú trọng phát triển các dịch vụ như bảo hiểm ngân hàng (bancassurance), thanh toán tiền điện, điện thoại qua NH, trung gian mua bán nhà qua NH, chứng minh tài chính du học... ABBANK sẽ triển khai thêm hình thức thanh toán qua Internet banking và Mobile banking.

Cũng theo ơng Phạm Quốc Thanh, hiện nay ABBANK đã đạt mức vốn điều lệ 3.482 tỷ đồng và dự kiến sẽ phát hành cổ phiếu thưởng từ nguồn thặng dư vốn cổ phần cho cổ đông với tỷ lệ chia là 10% để tăng vốn lên 3.830 tỷ đồng vào cuối quý IV năm nay. Trong bối cảnh các NH cổ phần đang thiếu vốn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và có khả năng phải sáp nhập nếu không có phương án thực hiện quy định này, ABBANK được ghi nhận là một trong các NH có bước chuẩn bị tốt về tăng trưởng qui mô vốn điều lệ theo đúng lộ trình đến 2015.

Trong những tháng cuối năm, nhu cầu vay vốn của cá nhân, tổ chức luôn tăng mạnh, vì vậy có thể tin tưởng mục tiêu tăng trưởng tín dụng của NH trong năm 2010 hoàn toàn có khả năng đạt được. Thêm vào đó, tổng nguồn vốn của ABBANK (huy động từ các nguồn khác nhau) ước tính đã lên tới trên 31.000 tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn vốn dồi dào, ABBANK đã mạnh dạn triển khai chương trình ưu đãi cho khách hàng thuộc top VNR 500.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhìn lợi nhuận từ một ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO