Nhà đầu tư chứng khoán đừng đi theo hiệu ứng đám đông

Minh Minh| 20/09/2022 06:00

Trong tháng 8 và nửa đầu tháng 9, thanh khoản tại thị trường chứng khoán Việt Nam đang có sự cải thiện đáng kể.

Nhà đầu tư chứng khoán đừng đi theo hiệu ứng đám đông

Thông tin tại hội thảo “Chuyển mình cùng nhà đầu tư” do Công ty TNHH chứng khoán ACB (ACBS) phối hợp với nền tảng phân tích dữ liệu chứng khoán FiinTrade vừa tổ chức tại TP.HCM với sự tham dự của hơn 400 nhà đầu tư cho biết, bối cảnh thị trường chứng khoán hiện tại có nhiều thay đổi. 

9 tháng đầu năm 2022, thị trường chứng khoán đã biến động mạnh. Nếu như ở năm trước, thị trường tăng điểm nhờ lực mua ròng mạnh của nhà đầu tư cá nhân thì trong thời gian gần đây, nhà đầu tư cá nhân (đóng góp gần 88% thanh khoản của thị trường) tiếp tục bán ròng sau khi rút ròng mạnh khỏi thị trường vào quý II/2022. Ngược lại bên mua ròng đối ứng là nhà đầu tư tổ chức (bao gồm cả các công ty chứng khoán tư nhân).

Khi giai đoạn "tiền rẻ" qua đi, thị trường bước sang giai đoạn phân hóa mạnh, các động lực cho thị trường trong giai đoạn này sẽ mang tính bền vững hơn. Do đó việc tìm kiếm cơ hội đầu tư phần nhiều sẽ dựa vào tăng trưởng nội tại của từng doanh nghiệp.

Với sự thay đổi liên tục của thị trường, nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân (nhóm đang chi phối hơn 85% tỷ trọng giao dịch trên thị trường) cần phải chuyển mình để nhanh chóng nắm bắt các cơ hội và phòng tránh rủi ro.

Tại hội thảo, các diễn giả và chuyên gia phân tích đến từ ACBS, FiinTrade đã chia sẻ về xu hướng dòng tiền và các yếu tố tác động đến thị trường trong quý 4 mà nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý, nhận định về cơ hội đầu tư theo nhóm ngành và tập trung phân tích triển vọng đầu tư cổ phiếu ngành ngân hàng.

Theo bà Nguyễn Bỉnh Thanh Giao - Phó phòng Phân tích ACBS:Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến TTCK Việt Nam là tâm lý nhà đầu tư. Nếu thị trường nước ngoài biến động nhiều thì dòng vốn nhà đầu tư nước ngoài cũng rút ra khỏi thị trường Việt Nam để quay về thị trường Mỹ. Gần đây nhà đầu tư nước ngoài đã quay lại dù tỷ trọng vẫn còn nhỏ. Định giá của Việt Nam đang hấp dẫn và trong trung – dài hạn là tích cực".

-8736-1663608924.jpg

Dự đoán nền kinh tế của Việt Nam từ nay đến cuối năm, bà Giao nhận định: "Kinh tế vĩ mô của Việt Nam hiện tương đối ổn định, kịch bản lạc quan có thể tăng trưởng đến 8,5%, GDP tăng trưởng từ 10-14% được hỗ trợ bởi tất cả các ngành nghề. Chỉ số IIB sẽ tăng 7-12%, ngành tiêu dùng bán lẻ trong nước sẽ hồi phục sau dịch. Nền kinh tế Việt Nam cũng được hỗ trợ bởi các gói tiền tệ sẽ được giải ngân trong quý III-IV và gói cơ sở hạ tầng. Hiện, lạm phát kỳ vọng 3,7-3,8%. Lãi suất có thể tăng 0.5% tuy nhiên những con số này không đáng lo ngại trong năm 2022".

Trong bối cảnh đó, ông Cao Việt Hùng- Trưởng bộ phận Phân tích mảng Tài chính ACBS cũng có lời khuyên nhà đầu tư: “Khi xem xét quyết định mua bán nên căn cứ vào những dữ liệu thực tế chứ không nên theo hiệu ứng đám đông, hô hào đội nhóm. Nên quan tâm đến nguồn dữ liệu chất lượng, như vậy dù thị trường có tăng nhanh hay giảm mạnh thì nhà đầu tư vẫn có thể đưa ra quyết định chính xác".

Ông Võ Công Minh - Giám đốc kinh doanh ACBS tư vấn thêm: "Hiện, tỷ giá và lãi suất tại Việt Nam vẫn trong mức an toàn. Giá xăng dầu có khả năng giảm tiếp và ngành bán lẻ sẽ lên ngôi. Nhà đầu tư có thể xem xét ngành này đặc biệt trong quý IV – thời điểm chi tiêu lớn. “Đỏ không mua, xanh lấy gì bán” – không sợ hãi trước phiên đỏ mà phải xem đó là cơ hội tốt để sở hữu cổ phiếu giá rẻ.

Nhà đầu tư nên chọn lọc danh mục, ngành, giá cổ phiếu còn rẻ. Có những thời điểm thị trường phản ứng quá đà, đâu đó sẽ le lói cơ hội. Trong thời điểm thị trường rung lắc, cũng nên cân nhắc chọn những siêu cổ phiếu tăng đột biến hoặc giảm nhẹ hoặc đi ngang. Sau khi xác định cơ hội đầu tư thì phải quyết liệt hành động chứ đừng để 1-2 phiên nữa thì thị trường điều chỉnh sẽ gặp phải tiếc nuối".

Trong hội thảo, ACBS cũng tư vấn nhà đầu tư nên sử dụng hệ thống phân tích nhanh tình hình tài chính và xếp hạng doanh nghiệp của FiinTrade để lựa chọn cổ phiếu tốt, phù hợp với các chiến lược đầu tư đa dạng. Đặc biệt là tìm ra cổ phiếu của doanh nghiệp có triển vọng lợi nhuận tích cực, đồng thời đánh giá khả năng đầu tư của một số cổ phiếu cụ thể. FiinTrade cũng giúp giảm thiểu sự bất cân xứng về thông tin giữa các nhóm nhà đầu tư, từ đó hạn chế rủi ro, hỗ trợ khách hàng tìm ý tưởng đầu tư, nghiên cứu và tối ưu lợi nhuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà đầu tư chứng khoán đừng đi theo hiệu ứng đám đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO