Chứng khoán phục hồi

Khánh Phương| 13/08/2022 06:00

Chỉ trong 6 phiên giao dịch đầu tiên của tháng 6, chỉ số VN-Index tiếp tục phục hồi hơn 4%, vượt mốc 1.250 điểm từ phiên ngày 4/8/2022, cùng với thanh khoản gia tăng, cho thấy dòng tiền đang tham gia thị trường chứng khoán (TTCK) trở lại.

Chứng khoán phục hồi tích cực

Chứng khoán phục hồi tích cực

Dự báo lạc quan

Dự báo của hầu hết tổ chức lạc quan về thị trường trong thời gian còn lại của năm nay. Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Maybank, dự báo tăng trưởng lợi nhuận tiếp tục mạnh mẽ ở hầu hết các ngành vào nửa cuối năm 2022, với tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) có thể đạt 25%, bất chấp công ty niêm yết trên HoSE chỉ công bố mức tăng lợi nhuận bình quân khoảng 1,7% so với quý II vừa qua.

VinaCapital cũng kỳ vọng tăng trưởng EPS trên 20% trong năm 2022 sẽ hỗ trợ sự phục hồi của VN-Index vào cuối năm nay. Năm 2021, TTCK Việt Nam đã tăng 37%, nhờ mức lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tăng 36%. Dù VinaCapital dự báo TTCK Mỹ sẽ có đợt sụt giảm tiếp theo và có thể ảnh hưởng đến TTCK Việt Nam. 

VinaCapital cũng kỳ vọng FED điều chỉnh kế hoạch tăng lãi suất. TTCK Việt Nam sẽ là một trong những thị trường hưởng lợi lớn nhất từ sự xoay chuyển của FED vì Việt Nam có mức định giá hấp dẫn nhất trong khu vực, cùng với mức tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp dự kiến cao thứ hai, chỉ sau Indonesia.

Giới phân tích tài chính tin rằng, những nỗ lực của Chính phủ nhằm cải thiện năng lực quản trị doanh nghiệp và nâng cao tính minh bạch cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho TTCK Việt Nam.

Báo cáo chiến lược thị trường tháng 8/2022, Công ty TTCK tiếp tục hồi phục trong tháng 8. Trong đó, VNDirect dự báo VN-Index có thể dao động trong biên độ 1.180-1.260 điểm. Chi tiết hơn, VNDirect đánh giá ngành ngân hàng được cho là sẽ đạt kết quả kinh doanh tích cực dẫn dắt đà tăng của thị trường nhờ giá ở vùng chiết khấu tốt. Ở chiều ngược lại, tác động tiêu cực về kinh doanh các ngành vật liệu xây dựng, bất động sản và hóa chất cũng đã được phản ánh vào giá.

Nhìn xa hơn, Công ty Chứng khoán SSI đánh giá các rủi ro và thách thức dành cho nhà đầu tư sẽ hiện rõ hơn vào năm 2023 và 2024, còn triển vọng VN-Index trong ngắn hạn sẽ biến động theo xu hướng đi ngang. Dù vậy, SSI vẫn kỳ vọng TTCK có thể phản ánh trước tương lai và tạo đáy sớm hơn do các đợt điều chỉnh gần đây đã phản ánh được một phần những thách thức và rủi ro này. 

TTCK sẽ ảnh hưởng nếu giá dầu tăng cao

Việc TTCK tăng tích cực trong một tháng qua đến từ nỗi lo ngại về áp lực lạm phát và lãi suất dường như đang hạ nhiệt. Với lạm phát được dự báo hạ nhiệt nếu giá dầu vẫn giữ ổn định hoặc có xu hướng giảm trong thời gian tới sẽ giúp FED có dư địa để xem xét lại mức độ cũng như lộ trình nâng lãi suất để hỗ trợ phục hồi kinh tế Mỹ. Trong khi đó, khả năng tăng lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian còn lại của năm nay cũng đã giảm xuống so với những dự báo trước đây.

Dù vậy, các tổ chức tài chính cũng lưu ý nhà đầu tư nên theo dõi diễn biến giá dầu. Trong tình huống tiêu cực, nếu giá dầu quay trở lại mức trên 130 USD/thùng sẽ tác động trở lại số liệu lạm phát trong các tháng tiếp theo và giảm đà tăng lãi suất của FED. Do đó, VN-Index có thể diễn biến kém lạc quan so với kỳ vọng. Cũng cần để ý tới một số yếu tố như chính sách "Zero Covid" của Trung Quốc, căng thẳng Trung Quốc - Đài Loan, Nga - Ukraine. 

Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực. Cụ thể, theo VinaCapital nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ít nhất 7,5% trong năm nay (và ít nhất 10% trong quý III). Trong tình huống nếu FED tiếp tục tăng lãi suất và tác động đến tâm lý của nhà đầu tư trên TTCK toàn cầu, VinaCapital kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh sẽ bù đắp cho tâm lý kém khả quan của TTCK Mỹ và các thị trường khác. 

Giới phân tích tài chính tin rằng, những nỗ lực của Chính phủ nhằm cải thiện năng lực quản trị doanh nghiệp và nâng cao tính minh bạch cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho TTCK Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO