Chủ tịch UBND TP.HCM: Còn giãn cách, còn mất việc đến đâu thì TP sẽ hỗ trợ người dân đến đấy

Băng Tâm| 06/09/2021 01:14

Trả lời câu hỏi về chính sách hỗ trợ cho người dân, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, cho biết Thành phố (TP) đã bàn, nếu dịch tiếp tục thì còn triển khai hỗ trợ cho bà con. Sau 15/9, nếu dịch còn phức tạp, còn giãn cách, còn mất việc đến đâu thì sẽ hỗ trợ đến đấy.

Chủ tịch UBND TP.HCM: Còn giãn cách, còn mất việc đến đâu thì TP sẽ hỗ trợ người dân đến đấy

Người dân nào khó khăn nếu chưa nhận được hỗ trợ hãy hãy gọi điện cho tổ trưởng, khu phố, phường để được hỗ trợ

Tại buổi đối thoại "Dân hỏi - Thành phố trả lời" tối 6/9, MC Quyền Linh chia sẻ thời gian qua trang cá nhân của anh nhận được rất nhiều câu hỏi và có đến khoảng 15.000 câu hỏi của người dân, liên quan đến các gói hỗ trợ, túi an sinh, nhiều người đặt câu hỏi "biết phải sống như thế nào sau 15-9".

Về vấn đề này, ông Mãi chia sẻ: mỗi người dân đến với TP này lao động đều có đóng góp cho TP, khi bình thường đây là lực lượng đóng góp vào sự phát triển của TP, đóng góp cho ngân sách của TP. Nhưng khi dịch bệnh diễn biến phức tạp thì họ mất thu nhập, ban đầu họ còn tiền tiết kiệm, lúc sau thì hết khoản tiết kiệm và khó khăn.

Ban đầu TP có Nghị quyết 09 để hỗ trợ cho một nhóm đối tượng, ban đầu thấy nhóm đối tượng này khó khăn thì mình hỗ trợ, nhưng TP nhận thấy chưa đủ. Sau đó TP tiếp tục ra một gói thứ 2 nhưng vẫn chưa đủ, số lượng thống kê cũng chưa chính xác, chưa đủ về đối tượng và chưa đủ về số lượng.

Theo Chủ tịch TP, đến nay TP đã cơ bản giải ngân xong gói hỗ trợ đợt 1, còn gói hỗ trợ đợt 2 sẽ cố gắng hoàn thành đến 6/9 nhưng vừa qua một số nơi phong toả, nhưng các địa phương tiếp tục rà soát, và tiếp tục phát trong vài ngày tới cho hết gói 2 và TP tiếp tục xây dựng gói hỗ trợ tiếp theo.

Đến giờ này ngân sách TP chi gần 4.800 tỉ đồng cùng với khoảng 1.200 tỉ đồng từ vận động xã hội hoá. Chưa kể trên 1,6 triệu túi an sinh và gạo từ nguồn dự trữ quốc gia sẽ phát xong trước ngày 10/9.

Nếu chưa đảm bảo nhu cầu của người dân, tới đây sẽ có hai hình thức hỗ trợ nữa, sẽ có tiền mặt hàng tháng cho mỗi người, mức bao nhiêu thì đang cân đối ngân sách. Trước đây là 1,5 triệu, sắp tới đây có thể ít hơn nhưng sẽ thường xuyên. Và phát 15kg gạo và túi thực phẩm an sinh, cùng với vận động tiền nhà trọ, tiền điện nước cho người thuê trọ.

"TP không để bất kỳ người nào không nhận được hỗ trợ, đấy là mục tiêu của TP", Chủ tịch TP cam kết. Nhưng với hơn 10 triệu dân, ông Phan Văn Mãi thừa nhận có lúc chính sách chưa bao quát hết được. Lãnh đạo TP nhận trách nhiệm với bà con.

"Với bà con chưa được thống kê, cán bộ khu phố chưa tìm đến mình thì hãy gọi điện cho tổ trưởng, khu phố, phường để thông báo thống kê vào danh sách. Tp đã chỉ đạo nếu địa phương vượt danh sách thì báo về TP để cấp thêm", ông Mãi nói.

Vừa qua TP đã triển khai App an sinh mở trên các hệ điều hành khác nhau. Hiện có hơn 200 ngàn người đăng ký ứng dụng này. Đây là giải pháp dùng công nghệ để thống kê đầy đủ, không bỏ sót. Sau này TP sẽ triển khai các đợt giải ngân an sinh thì các địa phương thống kê qua app, có thể kiểm tra ai đã nhận và ai bị bỏ sót. Ứng dụng này thống kê đầy đủ hơn, cấp phát nhanh hơn, kiểm tra được việc trùng lặp hoặc bỏ sót.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch UBND TP.HCM: Còn giãn cách, còn mất việc đến đâu thì TP sẽ hỗ trợ người dân đến đấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO