Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: Thành phố sẽ tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sau 15/9

P.V| 13/09/2021 06:55

Chiều 13/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về kế hoạch giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19 sau ngày 15/9.

[Caption]một số địa bàn có kết quả kiểm soát dịch tốt như Cần Giờ, Củ Chi, quận 7, Phú Nhuận, Nhà Bè, 5, 11 có thể áp dụng Chỉ thị 16- hay 15+

Một số địa bàn có kết quả kiểm soát dịch tốt như Cần Giờ, Củ Chi, quận 7, Phú Nhuận, Nhà Bè, quận 5, quận 11 có thể áp dụng Chỉ thị 16- hay 15+

Buổi họp diễn ra trong bối cảnh chỉ còn 2 ngày nữa sẽ hết đợt giãn cách xã hội tăng cường từ 23/8 theo Chỉ thị 11 của UBND TP và hơn 100 ngày giãn cách với nhiều cấp độ khác nhau, kể từ 31/5.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho rằng, mục tiêu của Nghị quyết 86 ngày 15/9 TP.HCM kiểm soát được dịch bệnh. Thời gian qua, Thành phố đã đạt được một số kết quả tích cực nhưng so tiêu chí Bộ Y tế đề ra thì thành phố còn một số nội dung chưa đạt được. Vì vậy, để đảm bảo việc chống dịch của thành phố bền vững hơn, từng bước nới lỏng, phục hồi các hoạt động kinh tế tế - xã hội làm sao cho hài hòa giữa phòng dịch và đảm bảo các hoạt động thiết yếu của đời sống xã hội.

"Thành phố quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn theo Chỉ thị 16 thêm một thời gian nữa, dự kiến đến cuối tháng 9", ông Mãi nói và cho biết một số địa bàn có kết quả kiểm soát dịch tốt như Cần Giờ, Củ Chi, quận 7, Phú Nhuận, Nhà Bè, quận 5, quận 11 có thể áp dụng Chỉ thị 16- hay 15+ để đảm bảm kết quả chống dịch bền vừng và để thành phố có sự chuẩn bị cần thiết thêm nữa cho giai đoạn phục hồi mở cửa sau giai đoạn dich bệnh.

Ông Mãi cho biết thời gian qua TP.HCM đạt được một số kết quả tích cực trong phòng chống dịch, giúp việc kiểm soát dịch tốt hơn.

Đầu tiên là công tác giãn cách khi tỷ lệ vùng đỏ được thu hẹp, mở rộng vùng xanh. Đến nay theo thống kê có 53% tổ dân phố là vùng xanh. Tỷ lệ các ca dương tính giảm rõ rệt qua các đợt xét nghiệm 1, 2, 3 và tỷ lệ vùng xanh còn tăng. Quận 7, Cần Giờ, Củ Chi đã đạt được một số kết quả tích cực, cơ bản kiểm soát được dịch. Các địa phương Phú Nhuận, Nhà Bè, quận 5, quận 11 đạt được kết quả rõ rệt, dự kiến 15/9 sẽ công bố một số kết quả tích cực.

Tiếp nữa, công tác quản lý thu dung, điều trị có những bước tiến đáng kể, phù hợp với diễn biến dịch phức tạp của thành phố. F0 được cận thuốc, hỗ trợ y tế kịp thời. Sự giúp đỡ của các tổ quân y giúp quản lý F0 hiệu quả. Tất cả điều này giúp số ca cấp cứu, tử vong giảm đi.

Về công tác tiêm vacccine, đến giờ này có 6,5 triệu người mũi 1, chiếm trên 90% dân số 18 tuổi trở lên, 1,3 triệu tiêm mũi 2, đạt 19%. Việc phủ vaccine là điều kiện quan trọng giúp TP.HCM khôi phục lại cuộc sống mới, mở rộng hoạt động kinh tế sau này.

Về việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp, ông Mãi cho rằng việc hỗ trợ cho người lao động cũng là hỗ trợ cho doanh nghiệp. Về phục hồi sản xuất, hiện nay một số doanh nghiệp thu hẹp quy mô sản xuất nhưng vẫn hoạt động theo phương châm "3 tại chỗ", "1 cung đường 2 địa điểm".

Về chính sách, TP đang tập hợp các kiến nghị của doanh nghiệp để một phần đề xuất với trung ương như chính sách về thuế, phí, tín dụng, bảo hiểm... Còn đối với TP, TP sẽ có các gói kích cầu phục hồi sản xuất, hỗ trợ cho người lao động... 

Chính sách nào của TP thì TP sẽ sớm nghiên cứu và thực hiện sớm, còn chính sách của trung ương thì TP sẽ tập hợp để kiến nghị trung ương. TP xác định sức mạnh của doanh nghiệp là sức mạnh của TP.

Về vấn đề an sinh, theo ông Mãi, khi thực hiện giãn cách kéo dài thì an sinh cho người dân là rất quan trọng. Để "ai ở đâu thì ở yên đó", phải đảm bảo an sinh. "Không để ai thiếu ăn thiếu mặc, đây là mục tiêu, cũng là mệnh lệnh mà TP đang cố gắng thực hiện", ông Mãi nhấn mạnh.

Theo ông Mãi, khi thực hiện gói hỗ trợ thứ nhất đã phát sinh số lượng người dân khó khăn nhiều hơn thống kê, do đó TP thực hiện gói hỗ trợ thứ 2 và khi triển khai gói thứ 2 cũng phát sinh thêm. 

Ông Mãi đánh giá đây là điều tự nhiên do giãn cách kéo dài. Tuy nhiên cũng có nguyên nhân chủ quan là do các cấp chính quyền khi thống kê chưa đầy đủ và đây là khuyết điểm của TP. Để điều chỉnh việc này, bên cạnh cập nhật ngay danh sách những người cần hỗ trợ, TP đang tính toán cho gói hỗ trợ thứ 3.

"Trong quá trình lập danh sách không thể nào đầy đủ được nên TP đã tiến hành lập danh sách cho gói hỗ trợ thứ 3. Đối với đợt 1, đợt 2 TP đã cấp gần 6.500 tỉ, trong đó có kinh phí xã hội hóa 1.400 tỉ, còn lại là ngân sách. Dự kiến gói hỗ trợ thứ 3 lên gần chục ngàn tỉ, vượt rất nhiều khả năng ngân sách, nhưng đây là việc phải làm để đảm bảo cuộc sống cho bà con TP", ông Mãi cho biết.

Vừa qua TP cũng tổ chức cấp 14.100 tấn gạo đến các xã, phường, thị trấn và đã cấp 1,8 triệu túi an sinh cho người dân.

Ông Mãi thừa nhận: "Quá trình thực hiện các gói hỗ trợ, ngoài hạn chế chủ quan do chính quyền cơ sở thống kê chưa chính xác, trong quá trình tổ chức thực hiện còn chậm, sai đối tượng… chúng tôi đã kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: Thành phố sẽ tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sau 15/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO