Trong nước

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Hiệp hội Chuyên gia Nhật Bản-Việt Nam

Thanh An 30/11/2023 19:01

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, sáng ngày 30/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đoàn lãnh đạo Hiệp hội chuyên gia Nhật-Việt, do Giáo sư Mitsuo Ochi là Trưởng đoàn tại thành phố Fukuoka.

Được biết Giáo sự Mitsuo Ochi là Hiệu trưởng Trường Đại học Hiroshima đã cùng nhiều giáo sư, tiến sỹ, nhà khoa học trong nhiều lĩnh vực đang làm việc tại các trường đại học, cơ sở nghiên cứu tại Nhật Bản đến hội kiến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

ttxvn-chu-tich-nuoc-tiep-hiep-hoi-chuyen-gia-nhat-viet-33.jpg.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với Giáo sư Mitsuo Ochi, Hiệu trưởng Trường Đại học Hiroshima

Vui mừng gặp gỡ Giáo sư Ochi và các thành viên Hiệp hội, Chủ tịch nước nhấn mạnh, những thành tựu hợp tác hai nước Việt Nam-Nhật Bản thời gian qua có đóng góp to lớn của nhân dân hai nước, trong đó có Hiệp hội chuyên gia Nhật-Việt, nhất là trong lĩnh vực khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo. Với việc hai nước nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện, đây là cơ hội để Hiệp hội tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác với Việt Nam.

Ghi nhận những đánh giá của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Giáo sư Mitsuo Ochi, Hiệu trưởng Trường Đại học Hiroshima cho biết, thời gian qua, Hiệp hội chuyên gia Nhật – Việt nói chung, Đại học Hiroshima nói riêng có nhiều hoạt động hợp tác với Việt Nam. Trong đó, Trường Đại học Hiroshima tiếp nhận đào tạo nhiều sinh viên quốc tế và Việt Nam. Trường cũng phối hợp với Đại học Nông lâm Thái Nguyên để đào tạo tiến sĩ trong lĩnh vực nông nghiệp; đồng thời đang mở rộng đào tạo các lĩnh vực chuyển đổi số, chăn nuôi, nghiên cứu các giống cây con mới.

Theo đó, trong tháng 12 sắp tới, Trường Đại học Hiroshima sẽ sang Việt Nam để xúc tiến các hoạt động hợp tác cụ thể với Đại học Nông lâm Thái Nguyên. Trường cũng đang phối hợp với Bộ Nội vụ Việt Nam trong đào tạo thử nghiệm cán bộ chính sách địa phương và chính sách công, dự kiến năm sau sẽ mở rộng đào tạo.

Đây cũng là mong muốn từ phía lãnh đạo nhà trường và các thành viên của Hiệp hội chuyên gia Nhật-Việt trong việc thúc đẩy hợp tác với Việt Nam về các lĩnh vực đào tạo, chất bán dẫn, trung hòa các bon, thành phố thông minh, đồng thời sẵn sàng tiếp nhận đào tạo sinh viên Việt Nam. Giáo sư Ochi mong nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các cơ quan chức năng của Việt Nam.

ttxvn-3011chutichnuoc8-3962-1350.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đoàn đại biểu Hiệp hội Chuyên gia Nhật Bản-Việt Nam

Tán thành với Giáo sư Ochi về việc Hiệp hội mong muốn hợp tác với Việt Nam, Chủ tịch nước cho biết, đây đều là những lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu cao, đồng thời đề nghị Hiệp hội xúc đẩy đẩy mạnh các hoạt động hợp tác cụ thể trong thời gian tới.

Đồng thời, Chủ tịch nước cũng hoan nghênh các chương trình hợp tác của Đại học Hiroshima với Đại học Nông lâm Thái Nguyên trong lĩnh vực nông lâm nghiệp tại vùng đồng bằng Sông Cửu Long đang chịu nhiều tác động nặng nề của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Do đó Chủ tịch nước đề nghị Hiệp hội mở rộng hợp tác với các trường đại học và các địa phương của Việt Nam trong lĩnh vực này, một lĩnh vực mà nhiều trường đại học Việt Nam đang nghiên cứu và mong muốn hợp tác quốc tế.

Đặc biệt, trong lĩnh vực đào tạo nhân lực và nghiên cứu sản xuất chất bán dẫn, hiện Trường Đại học Hiroshima đã hợp tác với 11 trường đại học của Mỹ trong lĩnh vực này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị trường và Hiệp hội mở rộng hợp tác với các trường đại học của Việt Nam. Chủ tịch nước sẵn sàng làm cầu nối trực tiếp để kết nối hợp tác trong lĩnh vực này càng sớm càng tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Hiệp hội Chuyên gia Nhật Bản-Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO