Chọn con đường riêng để khẳng định sự khác biệt

ANH LÊ thực hiện| 18/10/2010 00:17

Sau năm năm phát triển từ một văn phòng đại diện tại Việt Nam, Tập đoàn Beiersdorf (Đức) vừa chính thức thành lập công ty Beiersdorf Việt Nam vào tháng 10 này với mục tiêu đến năm 2015 trở thành một biểu tượng về chăm sóc làn da và vẻ đẹp.

Chọn con đường riêng để khẳng định sự khác biệt

Sau năm năm phát triển từ một văn phòng đại diện tại Việt Nam, Tập đoàn Beiersdorf (Đức) vừa chính thức thành lập công ty Beiersdorf Việt Nam vào tháng 10 này với mục tiêu đến năm 2015 trở thành một biểu tượng về chăm sóc làn da và vẻ đẹp (icon of skin and beauty care).

Thương hiệu Nivea của tập đoàn này đã và đang là nhãn hiệu chăm sóc da được nhiều người tin dùng tại thị trường Việt Nam, chứng tỏ tiềm năng kinh doanh cũng như uy tín thương hiệu của Beiersdorf ngày càng phát triển tại đây.

Công ty Beiersdorf Việt Nam được thành lập cũng vào dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Đức, một sự kiện đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, bà Trần Thị Lan Anh – Tổng giám đốc Beiersdorf Việt Nam chia sẻ những bí quyết xây dựng thành công và chiếm được niềm tin của khách hàng.

Là người đã gắn bó với Beiersdorf Việt Nam từ những ngày đầu mới thành lập, bà có thể chia sẻ một số cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của thương hiệu này tại đây trong năm năm qua?

Beiersdorf là tập đoàn mỹ phẩm Đức chuyên phát triển, sản xuất và phân phối toàn cầu các sản phẩm chăm sóc da và sắc đẹp, trong đó các dòng sản phẩm NIVEA là chủ lực. Khi mới bước chân vào thị trường Việt Nam, Beiersdorf chỉ có một văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh và dòng sản phẩm NIVEA còn chưa được người tiêu dùng biết đến nhiều.

Lúc ấy, các hoạt động về xây dựng, quảng bá thương hiệu cũng chưa phổ biến vì chưa có nhiều nhãn hàng về chăm sóc da tại thị trường Việt Nam. Tôi đã thuyết phục ban giám đốc tập đoàn rằng đây chính là thời điểm thuận lợi để NIVEA đẩy mạnh đầu tư, đi tiên phong trong việc xây dựng một nhãn hiệu chăm sóc da hàng đầu tại Việt Nam.

Sau hơn năm năm có mặt trên thị trường, NIVEA hiện nay đã trở thành nhãn hiệu chăm sóc da và sắc đẹp quen thuộc với 97% người tiêu dùng Việt Nam, và đang dẫn đầu thị trường sản phẩm chăm sóc da toàn thân, khử mùi và chăm sóc da cho nam giới. Bên cạnh đó, cứ bốn người phụ nữ thì có một người chọn NIVEA là nhãn hiệu chăm sóc da và làm đẹp duy nhất của mình.

Một nghiên cứu thị trường về nhãn hiệu đứng đầu trong suy nghĩ của khách hàng (Top of Mind) về chăm sóc da và sắc đẹp cho thấy vào năm 2005 chỉ có 6% người tiêu dùng nghĩ đến NIVEA, nhưng đến năm 2009, con số ấy đã tăng lên 38%.

Theo bà, đâu là những ưu điểm nổi bật giúp NIVEA đạt được thị phần đứng đầu như hiện nay và bà đánh giá thế nào về thị trường các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp ở Việt Nam nói chung?

Chúng tôi luôn mong muốn người tiêu dùng ở thành thị lẫn nông thôn tận hưởng cuộc sống vui và trọn vẹn mỗi ngày bằng việc mang đến những sản phẩm chăm sóc làn da, chăm sóc vẻ đẹp tốt nhất, từ đó giúp mọi người tự tin hơn vào chính mình.

Trong chiến lược xây dựng và định hình nhãn hiệu NIVEA, nếu NIVEA là một cô gái thì hẳn đó phải là một thiếu nữ xinh xắn, thân thiện, dễ bắt chuyện và khiến mọi người xung quanh cảm thấy dễ gần nhưng cũng hãnh diện khi đi cùng cô ấy. Sự thân thiện và dễ gần với đông đảo công chúng là một trong những giá trị cốt lõi mà NIVEA xây dựng để tạo ra sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh cũng như đảm bảo tính phát triển ổn định, bền vững cho sản phẩm về lâu dài.

Tôi nghĩ thành công trong việc xây dựng thương hiệu, nắm giữ thị trường nằm ở việc những người lãnh đạo phải biết chọn một con đường riêng để tạo sự khác biệt cho nhãn hàng của mình và không ôm đồm nhiều lựa chọn.

Xin bà cho biết thêm về những chương trình hoạt động cụ thể của công ty nhằm đạt được mục tiêu đến năm 2015 sẽ trở thành một biểu tượng về chăm sóc làn da và vẻ đẹp (Icon of skin and beauty care)?

Chúng tôi tiếp tục giữ vững những giá trị cốt lõi của công ty như phát triển liên tục, đổi mới không ngừng, quan tâm đến văn hóa địa phương, chia sẻ quan điểm cùng khách hàng và đóng góp cho các hoạt động cộng đồng tại Việt Nam.

Hoạt động từ thiện hàng năm cho trẻ em vùng xa có tên gọi NIVEA Blue Christmas - Mùa đông ấm áp cho mầm non tương lai

Đội ngũ nhân lực cũng là một trong những yếu tố tiên quyết để Công ty Beiersdorf Việt Nam gặt hái thành công. Chúng tôi luôn khuyến khích đội ngũ nhân viên thật sự yêu thích công việc mà họ đang làm, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Mỗi người đều có ưu, khuyết điểm riêng, quan trọng là nâng cao những điểm mạnh sẵn có hơn là cố gắng tìm cách khắc phục điểm yếu.

Một triết lý sống mà tôi cùng các bạn trẻ trong công ty thường chia sẻ cùng nhau là: Hãy tận hưởng vẻ đẹp của cuộc hành trình và đừng mơ về đích đến quá sớm, bởi leo đến đỉnh núi rồi thì sẽ… chóng chán, vì không còn gì để tiến lên nữa. Ngược lại, chính chặng đường leo đến đỉnh mới đầy thử thách và thú vị.

Cùng với sản phẩm NIVEA đã quen thuộc với người tiêu dùng, trong thời gian tới, Công ty Beiersdorf Việt Nam sẽ giới thiệu nhãn hiệu dược mỹ phẩm mang tên Eucerin, đồng thời tổ chức các hội thảo chuyên đề về da liễu.

Ngoài ra, dòng sản phẩm mới nhất của NIVEA là Happy Time cũng vừa xuất hiện trên thị trường ngay đúng vào dịp vui nhất của chúng tôi - ngày chính thức thành lập Công ty Beiersdorf Việt Nam. Đây là bộ sản phẩm dưỡng thể toàn diện dành cho những khoảnh khắc năng động trong ngày của các bạn gái trẻ.

Qua dòng sản phẩm mới này, chúng tôi muốn thể hiện thông điệp NIVEA luôn bên cạnh chăm sóc làn da và vẻ đẹp cho các bạn nữ trong từng khoảnh khắc cuộc sống, mang đến cho họ tinh thần tươi trẻ và khỏe khoắn, tự tin.

Dành khá nhiều thời gian và tâm huyết cho công việc như vậy thì làm thế nào bà cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng?

Đối với tôi, gia đình luôn là ưu tiên số một. Dù bận rộn đến đâu, tôi cũng hiếm khi bỏ lỡ giờ cơm tối cùng gia đình. Đó là khoảng thời gian hoàn toàn không vướng bận công việc và chỉ quan tâm đến những người yêu thương của mình. Tôi nghĩ nếu chúng ta biết chọn lựa và sắp đặt những điều ưu tiên quan trọng trong cuộc sống thì trạng thái cân bằng sẽ đến một cách tự nhiên.

Ngoài ra, trong phòng làm việc của mình, tôi treo một bức thư pháp của thầy Nhất Hạnh để nhắc nhở mình mỗi khi công việc quá căng thẳng, đó là: “Thở nhẹ và mỉm cười”.

Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chọn con đường riêng để khẳng định sự khác biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO