Ukraine loại trừ mọi khả năng đàm phán với ông Putin

Tuỳ Phong| 05/10/2022 06:00

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh loại trừ mọi khả năng đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng vẫn để ngỏ đối thoại với "tổng thống khác của Nga".

Ukraine loại trừ mọi khả năng đàm phán với ông Putin

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một cuộc họp tại Kiev hôm 30/9. Ảnh: Reuters.

"Ukraine quyết định rằng việc tiến hành đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin là không thể", điều 1 trong sắc lệnh số 679 được ông Zelensky ký hôm 4/10/2022 có đoạn.

Sắc lệnh này đã loại trừ mọi khả năng Ukraine thực hiện đàm phán với Nga trong khi ông Putin nắm quyền. Vào cuối tháng qua, ông Zelensky đã đề cập điều này trong một video bày tỏ phản ứng với quyết định của Tổng thống Nga khi sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine.

Theo AFP, cả Ukraine lẫn phương Tây trước đó đều tuyên bố không công nhận kết quả trưng cầu dân ý và cảnh báo nếu Nga sáp nhập các vùng lãnh thổ, cơ hội đàm phán sẽ chấm dứt.

"Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với Moskva, nhưng là với một tổng thống khác của Nga", ông Zelensky nói hôm 30/9.

Ông Putin, người sắp bước sang tuổi 70, đã lãnh đạo Nga trong hơn 20 năm và có thể tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ nữa theo hiến pháp sửa đổi, giúp ông có thể tiếp tục nắm quyền tới năm 2036.

Sắc lệnh của ông Zelensky được đưa ra trong bối cảnh quân đội Ukraine phá vỡ phòng tuyến Nga ở miền Nam đất nước và mở rộng phạm vi cuộc phản công ở miền Đông, giành lại nhiều vùng lãnh thổ ở các khu vực mà Nga sáp nhập.

Thượng viện Nga hôm nay bỏ phiếu thông qua hiệp ước sáp nhập 4 tỉnh Ukraine, gồm Donetsk, Lugansk ở miền Đông và Kherson, Zaporizhzhia ở miền Nam. Văn kiện sẽ được chuyển lại để ông Putin ký hoàn thiện quy trình.

Sau hơn 7 tháng, chiến sự Nga - Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu sẽ chấm dứt. Moskva và Kiev đều đổ lỗi cho nhau khi tiến trình đàm phán đình trệ từ cuối tháng 3. Những động thái leo thang căng thẳng gần đây khiến nhiều người lo ngại rằng xung đột có thể thậm chí dẫn đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân như cảnh báo từ phía Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ukraine loại trừ mọi khả năng đàm phán với ông Putin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO