Texas thưa kiện 4 bang chiến trường lên Toà án Tối cao, ít nhất 3 bang ủng hộ

Bảo Quân| 09/12/2020 07:00

Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton cáo buộc quy trình bỏ phiếu ở 4 bang chiến địa Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin vi hiến, mà qua đó khiến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sai lệch.

Theo đơn kiện "trực tiếp" nộp trước nửa đêm mới đây, tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton - một thành viên đảng Cộng hoà, cho rằng 4 bang chiến địa nói trên đã vi phạm điều khoản đại cử tri của hiến pháp khi thay đổi thủ tục bỏ phiếu và qua đó làm sai lệch kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.

Trên cơ sở đó, ông Paxton lập luận rằng, đại cử tri ở Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin không nên được phép bỏ phiếu, cũng như yêu cầu Tòa án Tối cao hoãn thời hạn cử tri đoàn xác nhận chiến thắng của Biden vào ngày 14/12/2020. Tổng thống đắc cử Joe Biden thắng ở cả 4 bang vừa nêu.

"Việc họ không tuân theo quy định của pháp luật đã tạo ra bóng đen ngờ vực phủ trên kết quả tổng thể của cuộc bầu cử. Bây giờ, chúng tôi yêu cầu Toàn án Tối cao vào cuộc để sửa chữa sai phạm nghiêm trọng này", ông Paxton tuyên bố.

Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton phát biểu tại cuộc họp báo trước Tòa án Tối cao ở thủ đô Washington năm 2016. Ảnh: Reuters.

Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton phát biểu tại cuộc họp báo trước Tòa án Tối cao ở thủ đô Washington năm 2016. Ảnh: Reuters.

Trong một diễn biến khác, theo thông tin từ RussiaToday, 3 bang khác là Arkansas, Alabama và Louisiana đã lên tiếng ủng hộ động thái của Texas. 

"Tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử của chúng ta là một phần then chốt của đất nước và phải được bảo vệ", bà Leslie Rutlege - tổng chưởng lý Arkansas, nhấn mạnh. Bà Rutlege cho biết đã xem qua yêu cầu của Texas và bày tỏ ủng hộ.

Riêng tổng chưởng lý Steve Marshall của Alabama cũng đưa ra tuyên bố tương tự, ủng hộ nỗ lực pháp lý của ông Ken Paxton. Theo ông Marshall, "những hành động vi hiến và tình trạng gian lận phiếu bầu ở những bang khác không chỉ ảnh hưởng tới người dân ở những bang này, mà còn ảnh hưởng tới người dân ở tất cả tiểu bang của Mỹ".

Mặc dù không ký vào đơn kiện của bang Texas, tổng chưởng lý Steve Marshall nói rằng ông mong Tòa án Tối cao Mỹ "nhanh chóng" quyết định sẽ giải quyết vụ kiện hay không và rằng quyết định đó sẽ mang tính "chỉ dẫn" cho Alabama về cách thức tiếp tục đảm bảo tính toàn vẹn bầu cử.

Trước đó, tổng chưởng lý Jeff Landry của bang Louisiana nói rằng bang này "quan ngại sâu sắc" về cách tổ chức bầu cử ở các bang Pennsylvania, Michigan, Georgia và Wisconsin.

Tòa nhà cơ quan lập pháp bang Alabama ở thành phố Montgomery, bang Alabama, Mỹ trong ảnh chụp ngày 26/7/2020. Ảnh: Reuters

Tòa nhà cơ quan lập pháp bang Alabama ở thành phố Montgomery, bang Alabama, Mỹ trong ảnh chụp ngày 26/7/2020. Ảnh: Reuters

Được biết, đơn kiện dài 154 trang của Paxton lặp lại các lập luận pháp lý từ trước đến nay của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump cùng các đồng minh tại các phiên tòa trên khắp cả nước. Ngoài ra, đây có thể được xem là nỗ lực kiện tụng vào phút cuối cùng, sau khi hàng loạt đơn kiện của ông Trump và các đồng minh liên tiếp thất bại ở nhiều bang. 

Nỗ lực kiện tụng không thành công mới nhất là ở Michigan ngày 7/12/2020, đưa tỷ số chiến thắng - thất bại trong cuộc chiến pháp lý của ban chiến dịch tranh cử của ông Trump tại tòa án lên 1 - 47, theo AFP.

Theo RT, không giống các đơn kiện của đội ngũ pháp lý cùng các đồng minh của ông Trump, Texas không cáo buộc có gian lận bầu cử, song cho rằng 4 bang chiến địa trên liên quan tới "các điểm bất thường trong bỏ phiếu", "sửa luật bầu cử của các bang" không phù hợp và thậm chí có khả năng phân biệt đối xử với các cử tri "dù hợp pháp hay phi pháp".

"Những vết nhơ này cộng lại khiến chúng ta không thể biết được ai đã chiến thắng cuộc bầu cử năm 2020 một cách hợp pháp và có nguy cơ làm vẩn đục tất cả cuộc bầu cử trong tương lai", đơn kiện được ông Paxton đệ trình có đoạn viết.

Với vụ kiện của bang Texas, Tòa án Tối cao Mỹ vẫn chưa thụ lý và hiện yêu cầu 4 bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đến chiều 10/12 phải đưa ra phản hồi chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Texas thưa kiện 4 bang chiến trường lên Toà án Tối cao, ít nhất 3 bang ủng hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO