Phương Tây: Ukraine đang có cơ hội tốt để phản công

Bảo Quân| 08/08/2022 06:04

New York Times dẫn nguồn tin từ giới chức phương Tây cho rằng Ukraine đang có cơ hội tốt để phản công, giữa lúc lực lượng Nga đối mặt với việc thiếu nhân lực và khí tài.

Phương Tây: Ukraine đang có cơ hội tốt để phản công

Các dấu hiệu cho thấy những vấn đề của Nga gần đây xuất hiện rất nhiều.

Trong giai đoạn đầu của chiến sự, việc thiếu binh sĩ và các vấn đề hậu cần, khí tài đã buộc lực lượng Nga thu hẹp mục tiêu, rút khỏi Kiev và Bắc Ukraine để tập trung cho miền Đông. Hiện, các vấn đề này một lần nữa có thể cản trở hoạt động của Nga và mang lại cơ hội phản công cho Ukraine.

Theo nguồn tin của tình báo phương Tây, các dấu hiệu cho thấy những vấn đề của Nga gần đây xuất hiện rất nhiều, từ đạn pháo trượt mục tiêu, những cuộc điện đàm bị chặn thu cho thấy binh sĩ phàn nàn về xe tăng cũ và tỷ lệ thương vong tăng. Nhưng không giống lần trước, Nga có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong nỗ lực khắc phục khó khăn và xây dựng lại chiến lược, ít nhất là trong ngắn hạn.

Lần này, các quan chức NATO cho rằng tình hình thực địa sẽ buộc lực lượng Nga phải giảm hoạt động để củng cố các đơn vị đã cạn kiệt, bảo vệ tốt hơn tuyến hậu cần và bổ sung khí tài mới.

Theo Julian E. Barnes và Eric Schmitt - 2 nhà phân tích của New York Times, động thái tạm dừng chiến của Nga diễn ra sau giai đoạn giao tranh ác liệt nhất trong chiến dịch ở miền Đông Ukraine.Lực lượng 2 bên đều đã mất hàng nghìn binh sĩ những tuần qua, gồm cả lực lượng tinh nhuệ và thiện chiến nhất.

Link bài viết

Tình trạng thiếu nhân lực và vật lực của Nga trên chiến trường đã tạo cơ hội cho Ukraine phản công, theo quan chức quân sự cấp cao và các nhà lập pháp Mỹ tới thăm Ukraine gần đây. Họ cho biết Ukraine có thể tiến hành nhiều đợt phản công, đặc biệt ở miền Nam, trong những tuần tới.

"Người Nga đang kiệt sức và bạn không muốn cho họ thời gian nghỉ cũng như tập lại lực lượng. Tôi hiểu mong muốn tấn công vào thời điểm họ mệt mỏi", Elissa Slotkin - thành viên Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ tới thăm Ukraine tháng trước, cho biết.

Theo một quan chức từ Bộ Quốc phòng Mỹ, Nga đã triển khai gần 85% lực lượng trực chiến cho chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Lầu Năm Góc ước tính khoảng 15.000-20.000 lính Nga đã thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương hoặc mất tích trong gần 6 tháng chiến sự.

Để tuyển thêm người, Nga đã hạ tiêu chuẩn tuyển quân. Bản thân ông Putin cũng ký đạo luật loại bỏ giới hạn tuổi để người Nga ký hợp đồng tham gia quân đội. Nga cũng tìm cách khắc phục tình trạng thiếu người bằng cách huy động các tay súng từ công ty an ninh tư nhân Wagner Group. Tình báo Mỹ cho biết dù lính đánh thuê có thể tạo ra khác biệt trong một số trận giao tranh, họ không đủ sức thay đổi cục diện chiến trường như lực lượng chính quy.

Quan chức Mỹ cho biết nếu không ban bố lệnh tổng động viên, Nga khó có thể khắc phục khó khăn về quân số. Để tăng quân, Nga đã huy động cả sĩ quan huấn luyện tới chiến đấu ở tiền tuyến -  điều tạo ra lỗ hổng trong khâu huấn luyện ở hậu phương.

Tổng thống Vladimir Putin

Tổng thống Vladimir Putin đã ký đạo luật loại bỏ giới hạn tuổi để người Nga ký hợp đồng tham gia quân đội

Do thiếu sĩ quan huấn luyện, Nga đã hoãn kế hoạch tuyển quân mùa xuân, dấu hiệu cho thấy họ chưa thể đào tạo được người sẵn sàng nhập ngũ. Dù không trầm trọng như thiếu nhân lực, các vấn đề về khí tài quân sự cũng rất đáng ngại. Nga đã phải thay thế các xe tăng hiện đại bằng các phiên bản cũ hơn được lấy từ kho niêm cất. Theo một số đánh giá tình báo phương Tây, Nga đã mất khoảng 33% số xe tăng triển khai ở Ukraine.

Link bài viết

Khi kho tên lửa dẫn đường chính xác ngày càng cạn kiệt, Nga đã phải dựa vào hỏa lực pháo binh để tạo lợi thế. Nhưng khi Ukraine sử dụng nhiều vũ khí hiện đại hơn, có tầm bắn xa hơn nhờ được viện trợ, Nga buộc phải lùi xa tiền tuyến, khiến hiệu quả tác chiến giảm sút.

Hơn nữa, lệnh trừng phạt từ châu Âu và Mỹ cũng gây áp lực lên các nhà sản xuất vũ khí Nga, buộc họ giảm hoặc ngừng sản xuất đạn dẫn đường có độ chính xác cao lẫn các loại đạn tiên tiến khác ít nhất là trong trước mắt. Việc thiếu đạn đã buộc quân Nga phải ngắm mục tiêu cẩn trọng hơn và hạn chế tấn công các đoàn xe đang di chuyển.

Theo giới quan sát, Nga gần đây đã sử dụng hệ thống tên lửa phòng không S-300 để tấn công mục tiêu mặt đất gần thành phố Mykolaiv - dấu hiệu cho thấy họ thiếu tên lửa đối đất phù hợp cho các cuộc tấn công như vậy. Nhiều sĩ quan cấp cao Mỹ cho biết tình trạng thiếu nhân lực, vũ khí và đạn dược của Nga đang ngày một nghiêm trọng. Chiến thuật tập kích mới của Ukraine, với sự hỗ trợ của pháo phản lực HIMARS, đã làm giảm đáng kể lượng đạn pháo dự trữ của Nga ở tiền tuyến.

Ngược lại, Ukraine về phần mình cũng mất nhiều sĩ quan, binh sĩ giỏi, trong khi pháo binh lẫn xe tăng bị hủy. Tuy nhiên, theo một quan chức quân sự cấp cao của Ukraine, Kiev có nhiều sĩ quan giàu kinh nghiệm chiến đấu ở tiền tuyến và đây là yếu tố quyết định cho giai đoạn đầu. 

Theo đánh giá tình báo Mỹ và phương Tây, những tuần và tháng tới có ý nghĩa quan trọng với Ukraine. Ngay cả khi lực lượng Nga không thể bị đẩy lùi, một cuộc phản công mạnh mẽ có thể làm tăng niềm tin của các đồng minh của Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phương Tây: Ukraine đang có cơ hội tốt để phản công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO