NATO: Không thể để Nga giành chiến thắng tại Ukraine

Bảo Quân| 05/08/2022 01:22

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định chiến sự Nga - Ukraine là tình huống nguy hiểm nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II và Moskva không được phép giành chiến thắng tại Ukraine.

Phát biểu tại một sự kiện ở Na Uy hôm 4/8/2022, ông Stoltenberg cũng cảnh báo NATO sẽ đáp trả nếu Moskva có ý định tấn công một thành viên của liên minh. Đồng thời, Tổng thư ký NATO cho biết một trong các mục tiêu chính của liên minh trong xung đột tại Ukraine là ngăn một "cuộc chiến toàn diện" với Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AFP

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AFP

Dẫn lời ông Stoltenberg, RT cho biết: "Trong cuộc xung đột này, NATO có 2 nhiệm vụ: hỗ trợ Ukraine và ngăn chiến tranh leo thang thành một cuộc chiến toàn diện giữa NATO và Nga".

Đề cập đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, Tổng thư ký NATO nói: "Chúng ta đang chứng kiến những cuộc tấn công vào dân thường và mức độ tàn phá chưa từng có kể từ sau Thế chiến II. Chúng ta có lợi ích khi Tổng thống Putin không đạt được các tham vọng ở Ukraine".

"Nếu Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến này, ông Putin sẽ cho rằng sử dụng bạo lực mang lại hiệu quả. Chính sách đó không được phép thành công", ông Stoltenberg khẳng định cũng như cảnh báo nếu Nga có ý định hành động tương tự với một thành viên NATO, toàn bộ liên minh sẽ đáp trả.

"Hỗ trợ Ukraine, chúng ta phải trả giá, khi các lệnh trừng phạt khiến lạm phát và vật giá leo thang. Nhưng hãy nhớ rằng, cái giá chúng ta phải trả có thể được đo đếm bằng tiền. Còn Ukraine đang phải đánh đổi bằng mạng sống con người", ông Stoltenberg nói thêm.

Với 30 thành viên, NATO hoạt động theo nguyên tắc mọi cuộc tấn công vũ trang nhằm vào một thành viên sẽ được coi là chống lại cả khối. Các nước còn lại có trách nhiệm giúp đỡ thành viên bị tấn công. Dù không phải thành viên NATO, song kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự vào tháng 2/2022, Ukraine đã nhận được viện trợ quân sự đáng kể từ liên minh - điều mà Moskva liên tục chỉ trích.

Trên thực tế, việc Ukraine theo đuổi tư cách thành viên NATO là một trong các lý do dẫn đến chiến sự với Nga. Ukraine đã đưa mục tiêu này vào hiến pháp năm 2019, bất chấp các cảnh báo của Nga rằng khả năng NATO triển khai lực lượng và vũ khí ở biên giới sẽ tạo thành mối đe dọa an ninh không thể chấp nhận được.

Trong bài phỏng vấn đăng trên Politico ngày 3/8/2022, Ngoại trưởng Estonia Ernas Reinsalu kêu gọi phương Tây tăng trừng phạt Nga để gây áp lực và buộc ông Putin chấm dứt chiến dịch ở Ukraine. Theo ông Reinsalu, phương Tây càng chậm hỗ trợ vũ khí cho Ukraine và chậm áp thêm trừng phạt Nga, cuộc chiến càng trở nên tồi tệ với Kiev.

Nếu Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến này, ông Putin sẽ cho rằng sử dụng bạo lực mang lại hiệu quả. Chính sách đó không được phép thành công

"Nếu Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến này, ông Putin sẽ cho rằng sử dụng bạo lực mang lại hiệu quả. Chính sách đó không được phép thành công", Tổng thư ký NATO khẳng định.

Dù vậy, trong bài phát biểu hôm 4/8, ông Stoltenberg nhắc lại rằng NATO không phải là "một bên trong cuộc xung đột" và sẽ không đưa quân vào Ukraine. Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với đài truyền hình Na Uy NRK, vị Tổng thư ký cho biết liên minh không có nghĩa vụ phải can thiệp vào cuộc xung đột vì Ukraine không phải thành viên.

"Chúng tôi có trách nhiệm hỗ trợ Ukraine, nhưng chúng tôi cũng có trách nhiệm giữ an toàn cho tất cả quốc gia mà NATO chịu trách nhiệm", ông Stoltenberg nói.

Bên cạnh đó, người đứng đầu NATO cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin rốt cục đã không đạt mục tiêu của mình, bởi thay vì NATO thu hẹp sự hiện diện ở Đông Âu và giảm tốc độ mở rộng, thì liên minh lại trở nên "mạnh và vững chắc hơn" với các thành viên sắp gia nhập là Thụy Điển và Phần Lan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
NATO: Không thể để Nga giành chiến thắng tại Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO