Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống Mỹ

Bảo Quân| 15/12/2020 07:15

Với chiến thắng tại California, ông Joe Biden giành được 302 phiếu đại cử tri, chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46.

Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống Mỹ

Biden trong buổi giới thiệu thành viên nội các tại bang Delaware hôm 11/12. Ảnh: Reuters.

Nhận được 55 phiếu đại cử tri tại California vào tối 14/12/2020, ông Joe Biden đã vượt mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để giành chiến thắng trước ông Donald Trump, chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46, bất chấp các nỗ lực nhằm đảo ngược kết quả bầu cử gần đây.

Diễn biến này đồng thời là đòn giáng mạnh vào các nỗ lực pháp lý thời gian qua của ông Trump và các đồng minh, bởi nó sẽ vô hiệu hóa mọi thách thức pháp lý đối với kết quả bầu cử.

Dự kiến, ông Biden sẽ có bài phát biểu trước toàn quốc vào sáng 15/12 (giờ Việt Nam), trong đó khẳng định "đại dịch hay lạm dụng quyền lực cũng không dập tắt được ngọn lửa dân chủ".

Trước đó, trong cuộc bỏ phiếu của các đại cử tri đoàn diễn ra cùng ngày, ông Biden đã giành được 247 phiếu đại cử tri từ 22 bang, gồm Arizona, Colorado, Connecticut, Delaware, Georgia, Illinois, Maryland, Michigan, Minnesota, Massachusetts, Nevada, New Hampshire, New Jersey, New Mexico, New York, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Virginia, Washington, Wisconsin và District of Columbia. 

Tại Maine với 4 phiếu đại cử tri, ông Biden nhận được 3 phiếu, và 1 trong số 5 phiếu đại cử tri tại Nebraska. Hiện, chỉ còn Hawaii chưa bỏ phiếu, nhưng dự kiến 4 phiếu đại cử tri của bang này cũng sẽ bỏ cho ông Biden. 

Trước đó, toàn bộ 50 bang đã chứng nhận kết quả bầu cử, với 306 phiếu đại cử tri giành cho ông Biden, trong khi ông Trump giành được 232 phiếu. Về số phiếu phổ thông, ông Biden dẫn trước ông Trump hơn 7 triệu phiếu.

Sau khi kiểm phiếu, các đại cử tri sẽ ký vào 6 giấy chứng nhận kết quả bầu cử. Các giấy chứng nhận này được gửi tới quan chức phụ trách bầu cử của bang (thường là tổng thư ký bang), Cục Lưu trữ Quốc gia, thẩm phán tòa liên bang tại hạt nơi các đại cử tri họp và đương kim chủ tịch Thượng viện - Phó tổng thống Mike Pence.

Đến ngày 6/1/2021, Phó tổng thống Mike Pence sẽ chủ trì một phiên họp quốc hội toàn thể để đọc to giấy chứng nhận phiếu đại cử tri của từng bang và chính thức công bố người chiến thắng.

Theo kế hoạch, tân Tổng thống Mỹ sẽ tuyên bố nhậm chức vào ngày 20/1/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO