Chiến sự Nga - Ukraine sắp đến bước ngoặt?

Bảo Quân| 13/09/2022 06:29

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine hiện đã tái kiểm soát nhiều thành phố và giành lại tổng cộng 6.000 km2 lãnh thổ kể từ đầu tháng 9/2022.

Chiến sự Nga - Ukraine sắp đến bước ngoặt?

Lính đổ bộ đường không Nga tham chiến tại Ukraine ngày 11/9. Ảnh: BQP Nga.

Đáng chú ý, cách đây 1 tuần, lãnh thổ mà Ukraine giành lại từ lực lượng Nga được ông Zelensky tuyên bố là chỉ hơn 1.000 km2. "Kể từ đầu tháng 9, các binh sĩ của chúng tôi giải phóng 6.000 km2 lãnh thổ Ukraine ở miền Đông và miền Nam. Chúng tôi đang tiến xa hơn", Tổng thống Ukraine nói ngày 12/9/2022, đồng thời tiếp tục kêu gọi "tăng viện trợ cho Ukraine và trên hết là tăng tốc độ cung cấp các hệ thống phòng không".

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Ukraine mở đợt phản công chớp nhoáng ở tỉnh Kharkov miền Đông bắc, tái kiểm soát các thành phố Izyum, Kupyansk và Balakliya. Trong đó, Balakliia được xem là thị trấn trọng yếu ở tỉnh Kharkov, Đông Bắc Ukraine. Còn với Kupyansk và Izyum, Bộ Quốc phòng Nga cách đây 3 ngày xác nhận đã rút quân khỏi 2 thành phố này nhằm "tái tập hợp lực lượng" để củng cố phòng tuyến Donetsk.

Theo giới chuyên gia phương Tây, việc rút khỏi Izyum - nơi Nga từng sử dụng làm bàn đạp cho các mũi tấn công vào vùng Donbass, đánh dấu một trong những thất bại lớn nhất với Moskva kể từ khi bắt đầu chiến dịch ở Ukraine. CNN dẫn nguồn phân tích cho biết, Ukraine đã giành lại gần 10% lãnh thổ mà Nga kiểm soát từ khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt. 

Sau tuyên bố của Tổng thống, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng kêu gọi đồng minh phương Tây cung cấp thêm khí tài tinh vi. "Vũ khí, khí tài đã có trong chương trình nghị sự của chúng tôi kể từ mùa xuân. Tôi biết ơn các đối tác đã đáp lại lời kêu gọi của chúng tôi. Thành công trên chiến trường Ukraine là của chúng ta", ông Kuleba nói.

Hiện, Nga chưa bình luận về các thông tin trên.

Binh sĩ Ukraine trên xe công binh phá mìn dẫn đầu nhóm xe tăng tại tỉnh Kharkov ngày 12/9. Ảnh: Reuters.

Binh sĩ Ukraine trên xe công binh phá mìn dẫn đầu nhóm xe tăng tại tỉnh Kharkov ngày 12/9. Ảnh: Reuters.

Còn sớm để đến bước ngoặt của chiến sự

Sau 7 tháng chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ, Ukraine đã tiến hành chiến dịch phản công ở Kherson từ đầu tháng 9/2022. Trên mặt trận miền Đông, Nga vẫn duy trì ưu thế lớn về hỏa lực pháo binh, tên lửa - điều buộc các chỉ huy Ukraine phải quyết định làm thế nào để khai thác thành công ban đầu trên chiến trường và chuẩn bị cho phản ứng của Nga.

Nga cho biết đã đẩy lùi cuộc tấn công của Ukraine ở Kherson, nhưng Kiev tuyên bố đạt đà tiến công ổn định, đồng thời công bố hình ảnh quân đội treo cờ trên sân thượng một tòa nhà trong thị trấn mới giành lại vào ngày 4/9/2022.

Theo Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley, Ukraine đang đạt tiến bộ ổn định với cuộc phản công ở miền Nam. "Đà tiến của họ ổn định và thận trọng, nhưng vẫn còn quá sớm để đánh giá toàn diện về nỗ lực phản công của Ukraine", ông nói.

Trong khi đó, các chuyên gia quân sự cảnh báo động thái rút quân của Nga trước đà phản công chớp nhoáng của Ukraine ở Kharkov không báo hiệu một bước thay đổi quyết định, mang lại lợi thế cho Kiev. Dù thất thế ở mặt trận Kharkov, Nga vẫn kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ quan trọng của Ukraine, đặc biệt là các thành phố miền Nam như Mariupol, Melitopol, Kherson, cũng như hành lang trên bộ đến bán đảo Crimea, nơi đang tập trung phần lớn binh lực Nga.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 6 tháng chiến sự. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 6 tháng chiến sự. Đồ họa: WP.

Tim Lister và Darya Tarasova - hai nhà phân tích của CNN, dự báo 3 kịch bản có thể xảy ra trong thời gian tới. Một, Nga có thể tăng cường nỗ lực để hoàn thành chiến dịch quân sự và hai là tìm kiếm đường đàm phán với Ukraine. Tuy nhiên, họ nhận định trong tình thế hiện nay, cả 2 kịch bản đều khó có khả năng xảy ra.

Lựa chọn thứ ba và có lẽ có khả năng cao nhất là Nga kiên trì với cuộc tiến công dữ dội, giành giật từng mét đất với quân đội Ukraine ở miền Đông, sau khi đà phản công của đối phương chững lại. Với lựa chọn này, Nga cũng sẽ đối mặt thách thức lớn, khi lực lượng Ukraine tiếp tục được nhận viện trợ quân sự từ phương Tây. Chiến dịch phản công nhiều kết quả của Ukraine đã khích lệ các đồng minh trong nỗ lực cung cấp vũ khí lâu dài cho nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chiến sự Nga - Ukraine sắp đến bước ngoặt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO