Quốc tế

Chính phủ Úc công bố kế hoạch phát triển kinh tế xanh đầy tham vọng

Nguyên Phước 12/04/2024 19:35

Chính phủ Úc hôm 11/4 đã công bố kế hoạch phát triển kinh tế xanh, thông qua đầu tư vào năng lượng sạch, cũng như những ngành sản xuất hạn chế thải khí carbon ra môi trường.

Thủ tướng Anthony Albanese đã công bố “Đạo luật sản xuất tương lai tại Úc”, nhằm giúp nền kinh tế cạnh tranh với đối tác toàn cầu – những đối tác đang cung cấp khoản trợ cấp rất lớn cho các ngành công nghiệp mới.

www.energy-storage.news-wp-content-uploads-2022-05-_albanese-sapphire-wind-farm.jpg
Thủ tướng Albanese thăm 1 trang trại cối xay gió - Ảnh: Energy-Storage

Đạo luật này, sẽ được quốc hội Úc thảo luận trong năm nay, đánh dấu sự rời bỏ chính sách thị trường tự do hàng thập kỷ về thương mại và đầu tư.

Thủ tướng của đảng Lao Động trung tả nói: “Chúng ta cần sẵn sàng bỏ các hệ thống cũ, và tạo đòn bẩy mới để thúc đẩy lợi ích quốc gia.”

Mặc dù không đưa ra số liệu cụ thể, nhưng kế hoạch được cho là giống khoản đầu tư khổng lồ của Mỹ, thông qua Đạo luật Giảm lạm phát.

Các đối tác thương mại khác của Úc, như Trung Quốc, liên minh châu Âu, Canada và Nhật Bản, cũng đầu tư rất nhiều vào công nghiệp sạch và gia tăng năng lực sản xuất.

Úc không thể đứng ngoài cuộc. Tham gia cuộc đua không đảm bảo thành công, nhưng ngồi ngoài sẽ đảm bảo thất bại.

Thủ tướng Albanese

Thủ tướng Albanese mô tả những thay đổi về khí hậu và kinh tế đang diễn ra, có ý nghĩa quan trọng như cuộc cách mạng công nghiệp hoặc cách mạng công nghệ thông tin. Do đó cần tận dụng các xu thế để phát triển kinh tế, gia tăng năng suất, cải thiện tính cạnh tranh và đảm bảo sự thịnh vượng trong tương lai.

Thủ tướng Albanese vừa có bài phát biểu tại bang đông bắc Queensland, một chiến trường bầu cử quan trọng, và là trung tâm công nghiệp than - khí đốt.

Ông nói, Úc không thể sánh được với đầu tư của Hoa Kỳ, nhưng có thể cạnh tranh trên trường quốc tế.

Theo ông, Úc xuất khẩu khoáng sản hàng đầu thế giới như quặng sắt và than đá. Tài nguyên thô đóng vai trò lớn trong quá trình phát triển kinh tế. Nhưng hiện nay, xu hướng đang thay đổi. Đạo luật mới sẽ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng tái tạo, như sản xuất pin, hydro xanh, kim loại xanh, tạo thêm việc làm và đảm bảo nền kinh tế cạnh tranh.

Ông Tim Buckley, giám đốc tổ chức tư vấn lợi ích công cộng Climate Energy Finance cho biết, đạo luật này sẽ đặt nền móng để đưa Úc trở thành quốc gia dẫn đầu về thương mại và đầu tư không phát thải, cũng như siêu cường năng lượng sạch toàn cầu. Với vị trí địa lý và các ưu ái rất lớn về thiên nhiên, Úc sở hữu đầy đủ điều kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chính phủ Úc công bố kế hoạch phát triển kinh tế xanh đầy tham vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO