Đạo diễn Oliver Stone: Phản đối bạo lực, đề cao nụ cười

VŨ PHƯƠNG thực hiện| 12/09/2012 05:32

Oliver Stone đã chính thức quay trở lại làng điện ảnh bằng sản phẩm mới Savages - bộ phim hành động dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Don Winslow.

Đạo diễn Oliver Stone: Phản đối bạo lực, đề cao nụ cười

Oliver Stone đã chính thức quay trở lại làng điện ảnh bằng sản phẩm mới Savages - bộ phim hành động dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Don Winslow. Vốn được khán giả trên khắp thế giới biết đến như một nhà làm phim không bao giờ ngần ngại khai thác những đề tài mang tính xã hội, chính trị hay những nhân vật lịch sử và cả những câu chuyện viễn tưởng, hầu hết các tác phẩm của Stone đều đề cập đến những đề tài đầy thách thức đối với khán giả, không quan tâm họ có đồng ý với cách kể chuyện của ông hay không.

Đọc E-paper

Stone là đạo diễn đã 3 lần vinh dự nhận giải Oscar, trong đó giải Oscar đầu tiên dành cho kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất của bộ phim Midnight Express vào năm 1978. Sau đó, ông tiếp tục giành giải thưởng này ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất qua bộ phim Platoon (1986) và Born on the Fourth of July (1989).

Bên cạnh việc đạo diễn và viết kịch bản, ông cũng đã tham gia sản xuất một số bộ phim như: Reversal of Fortune, The Joy Luck ClubThe People Vs. Larry Flynt...

Thành công đến với các bộ phim của Stone là kết quả của việc sử dụng một tập thể diễn viên xuất sắc (những bộ phim do ông đạo diễn đã từng nhận được 31 đề cử Oscar, bao gồm 8 đề cử cho diễn xuất, 6 đề cử cho kịch bản và 3 đề cử cho hạng mục đạo diễn) và những góc máy camera, những định dạng cũng như phong cách khác nhau.

Tất cả là nhờ quá khứ chăm chỉ, Oliver Stone đã tốt nghiệp ngành Điện ảnh tại Đại học New York do đạo diễn Martin Scorsese dày dặn kinh nghiệm làm cố vấn.

* Điều gì ở tiểu thuyết của nhà văn Don Winslow đã cuốn hút, thôi thúc ông chuyển thể tác phẩm này và còn kiêm nhiệm cả làm đạo diễn?

- Câu chuyện của Savages rất thú vị! Đó là một câu chuyện tươi mới, đầy màu sắc với những bước ngoặt rất bất ngờ.

Bộ phim cũng nói về những đề tài đương đại như cuộc chiến chống buôn lậu thuốc phiện tại California, biên giới với Mexico. Nguyên tác có đầy đủ những yếu tố mà tôi muốn có trong một bộ phim.

* Là đạo diễn của rất nhiều phim xuất sắc, ông có khắt khe khi chọn diễn viên cho Savages?


- Ngay từ khi bắt đầu một dự án phim, trong suy nghĩ của mình tôi đã có vài diễn viên thích hợp. John Travolta, Benicio Del Toro và Salma Hayek... là ví dụ với Savages.

Tôi gặp Aaron Taylor-Johnson tại London. Anh ấy thật đáng yêu và có nét gì đó trong sáng.

Tôi thích vai diễn của Taylor trong bộ phim Kick-ass. Cùng thời điểm chúng tôi thực hiện bộ phim, tôi biết anh ấy có nhận được lời đề nghị khác nhưng cuối cùng đã quyết định tham gia Savages.

Tôi biết anh ấy sẽ trở thành cặp bài trùng với Taylor Kitsch. Họ tạo thành bộ đôi hoàn hảo trong mắt tôi. Sau đó tôi còn gặp Blake Lively, một sự lựa chọn và tìm kiếm thú vị không kém.

* Nhưng nhiều người cho rằng, có một dàn diễn viên tài năng và làm việc rất ăn ý cũng đồng nghĩa với áp lực phải làm thế nào để có một thời gian biểu phù hợp để tập trung các “ngôi sao” ấy?

- Xếp lịch làm việc cho diễn viên như một trò chơi ghép hình rất đau đầu đối với tôi. Vì chúng tôi chỉ có 58 ngày để quay phim, nên mỗi ngày là một ngày lao động cật lực. Cuối cùng, chúng tôi đã có thể mỉm cười với những thành quả của mình.

* Ông thấy công việc đạo diễn của mình như thế nào?

- Chỉ đạo diễn xuất giống như công việc chỉ huy dàn nhạc của một nhạc trưởng. Người đạo diễn diễn tập, tạo ra môi trường phù hợp để mọi người làm việc, viết lời nhạc, diễn tập, viết lại, rồi lại diễn tập... Không sáo rỗng và rất thực tế.

Tôi luôn tìm tòi và muốn làm phim về đề tài con người, các mối quan hệ và sức mạnh của họ. Bộ phim này như một cuộc đuổi bắt giữa mèo và chuột, bạo lực luôn hiển hiện trong đó, trong bản ngã của mỗi chúng ta, như cách tôi đề cập trong phim.

Trong Savages, khán giả sẽ thấy những khía cạnh bạo lực rất rõ của nhân vật, nhưng đồng thời họ cũng thể hiện tình yêu và niềm khát khao hạnh phúc.

Không thể hoàn toàn chối bỏ hay phủ nhận yếu tố bạo lực trong mỗi con người, vấn đề là bạn sử dụng nó như thế nào cho hợp đạo đức. Tôi cật lực phản đối việc sử dụng bạo lực vì những lý do không rõ ràng hoặc để viện cớ.

* Yếu tố hài cũng đóng vai trò quan trọng trong những bộ phim của ông?


- Đó là yếu tố bất di bất dịch trong nghề đạo diễn của tôi. Với tôi, con người khi gặp khó khăn trong cuộc sống, hãy đối mặt và cười vào nó, nếu không, cuộc đời này sẽ thật đáng sợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đạo diễn Oliver Stone: Phản đối bạo lực, đề cao nụ cười
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO