Tự truyện của doanh nhân thế hệ 7X

Văn Khoa| 19/10/2021 07:00

Không chỉ là nhà sáng lập thương hiệu Alpha Books, ông Nguyễn Cảnh Bình còn được biết đến trong vai trò của một diễn giả, một nhà hoạt động xã hội sôi nổi, góp phần cho sự phát triển của cộng đồng với các chương trình như Hành trình tri thức, Cùng đọc sách, Đại sứ văn hóa đọc...

Trong mắt nhiều doanh nhân, Nguyễn Cảnh Bình là người dám nghĩ dám làm, đôi khi hơi... vĩ cuồng. Nhưng chính sự đam mê đó cho ông niềm tin và tạo nên sự khác biệt để ông làm những công việc “khác người”. Mười sáu năm, sau cuốn sách đầu tiên - Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào?, ông Bình viết cuốn sách thứ hai - Sinh năm 1972 - Khát vọng sống.

sinh-1972-2602-1634618626.jpg

Cuốn sách thứ hai này, ông Bình tự họa về bản thân, cho phép người khác hiểu hơn về ông, hiểu hơn về bạn bè ông - thế hệ những người sinh ra vào đầu những năm 1970. 

Cuốn sách gồm 7 phần, khắc họa chân dung ông Bình theo trình tự thời gian, từ những ngày còn thơ bé, những năm tháng tuổi trẻ hoang mang về tương lai bất định cho đến khi ông tìm thấy lý tưởng và kỳ vọng cho tương lai ở tuổi 50. Ý chí mãnh liệt cùng những thành công, thất bại trên đường đời, những mong muốn và kế hoạch tiếp theo, những thông điệp muốn gửi gắm thế hệ của mình, cũng như thế hệ kế tiếp được ông chia sẻ một cách chân thực, hấp dẫn.

“Tôi muốn viết đúng về mình hết mức có thể như một bản mô tả chân dung con người xù xì, thô ráp, đầy những vết sẹo trong suy nghĩ, về những gì tôi đã sống, về những thời điểm bạc nhược và thất bại cay đắng, cả những tranh đấu và niềm vui, niềm hy vọng trong cuộc đời, dù rằng đôi khi tôi ước mình có thể trở thành một người mềm mại, nhẹ nhàng”, ông Bình viết.

Mỗi độc giả, tùy vào sự quan tâm, có thể tìm thấy ở Sinh năm 1972 - Khát vọng sống những điều thú vị riêng. Chẳng hạn, hành trình gầy dựng thương hiệu Alpha Books suốt 16 năm với đủ thăng trầm, đôi lần suýt phá sản. Một mình một lối, Nguyễn Cảnh Bình chèo lái con thuyền Alpha Books đưa các đầu sách quản trị kinh doanh, nghệ thuật... đến với độc giả. Dù rằng, giờ đây lối đi ấy có phần “chật chội” hơn vì ngày càng có thêm sự tham gia của nhiều thương hiệu xuất bản khác, nhưng ông Bình vẫn kiên định và có những cách làm mới mẻ hơn.

Người đọc cũng có thể tìm thấy tâm sự trong hai lần ông Bình tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội với tư cách ứng viên tự do và cả hai lần đều... trượt, hoặc một con người đời thường tìm thấy niềm vui khi đạp xe, làm công việc nhà nông. Và cả những tham vọng cho tương lai, cho thế hệ trẻ như ông vẫn tự nhận là một “ngọn nến đốt từ hai đầu”. 

Nhưng có sao đâu, bởi đó chính là cốt lõi làm nên sự khác biệt của ông Bình với những cá nhân khác. Bởi được sống và dám biến những điều tưởng chừng không thể thành có thể - vốn dĩ là một phần tính cách của ông.

Không đi thì sao có thể thành đường? 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tự truyện của doanh nhân thế hệ 7X
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO