Doanh nhân Đỗ Hữu Thanh: Chọn nghề kiến tạo hình ảnh cho doanh nghiệp

THỊ HỒNG| 29/10/2018 08:00

Sự chuyên nghiệp trong cách phục vụ cũng như đáp ứng nhiều hơn yêu cầu của khách hàng, đã làm nên thương hiệu của Công ty May Sư tử vàng (Golden Lion) trong lĩnh vực sản xuất quần áo đồng phục cao cấp, đúng như những gì người sáng lập công ty - doanh nhân Đỗ Hữu Thanh miệt mài gây dựng gần 10 năm qua.

Doanh nhân Đỗ Hữu Thanh: Chọn nghề kiến tạo hình ảnh cho doanh nghiệp

Doanh nhân Đỗ Hữu Thanh - CEO Công ty May Sư tử vàng (Golden Lion)

Người kiến tạo 

Golden Lion đã và đang dấn thân vào lĩnh vực không có “thầy” - đó là sản xuất quần áo đồng phục cao cấp. Gọi vậy vì kể từ những ngày đầu tiên, mọi người trong Công ty phải tự học và làm mọi việc, từ nghiên cứu mẫu mã, thiết kế sản phẩm để vừa thể hiện nét đẹp độc đáo cho thương hiệu của doanh nghiệp, vừa đảm bảo độ bền cho đến… 100 lần giặt. 

“Có những loại vải chuyên may đồ bảo hộ lao động rất tốt, nhưng ngoài thị trường không có. Chúng tôi phải đặt riêng từ các nhà máy dệt nhuộm của Hàn Quốc để đảm bảo chất lượng chống nhăn, chống tia UV, bền màu, co giãn, thoáng mát và kháng khuẩn, để mang đến sự thoải mái, tiện lợi và an toàn cho người mặc”, ông Đỗ Hữu Thanh, Tổng giám đốc Golden Lion chia sẻ lại những ngày đầu tiên.

22 năm trước, ông Thanh tốt nghiệp Đại học Nông lâm TP.HCM, sau đó dành 10 năm miệt mài làm việc phát triển thị trường chăn nuôi tại Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài việc tích lũy những giá trị hữu hình, như kiến thức chuyên môn, mối quan hệ tốt đẹp với những đối tác..., ông còn học hỏi được nhiều kỹ năng về marketing, quản trị, lãnh đạo...- những kiến thức đã làm nên doanh nhân Đỗ Hữu Thanh sau này.

Sau một thời gian bôn ba, năm 2007, ông Thanh quay lại “nơi chôn nhau cắt rốn” là Sài Gòn. Người đi xa trở về nhiều khi lại nhìn ra những điều mới lạ tại vùng đất cũ. Thời điểm đó, tốc độ thành lập các doanh nghiệp tư nhân tăng rất mạnh, nhu cầu thể hiện hình ảnh, sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp Việt Nam ngày càng gia tăng. “Dù chưa có nhiều kinh nghiệm trong ngành này, nhưng cơ hội thị trường quá hấp dẫn, nên tôi quyết định dấn thân”, ông Thanh nói.

Link bài viết

Năm 2008, ông Thanh hợp tác cùng một người bạn đang sở hữu một xưởng may áo thun và đảm nhận vai trò phát triển kinh doanh. Đúng như dự tính, chỉ một năm sau, Công ty đã có thêm nhiều khách hàng, tới mức nhà xưởng quá tải, ông Thanh quyết định xây dựng thêm xưởng mới. Từ đây, các sản phẩm đồng phục khác như quần áo bảo hộ chuyên dụng, áo sơ mi, quần áo đồng phục dành riêng cho các ngành hàng khác nhau, như nhà hàng, xây dựng, ngân hàng, bệnh viện... bắt đầu được sản xuất. 

Nhưng, điều ông Thanh cảm thấy hài lòng hơn cả,  khi đây cũng là thời điểm ông có được những đồng nghiệp tài hoa, có kinh nghiệm, nhiều người hơn 20 năm làm việc trong ngành. “Chính họ là mấu chốt làm nên thành công hôm nay của Golden Lion. Còn tôi học được bài học lớn về tuyển dụng và giao trách nhiệm cho những nhân viên với từng thế mạnh cụ thể”, ông Thanh chia sẻ. 

Kết quả là, cho đến thời điểm này, thương hiệu Golden Lion đã đi cùng 4 tiêu chí mà khách hàng kỳ vọng ở một nhà cung cấp đồng phục chuyên nghiệp, đó là hình ảnh đẹp chuyên nghiệp, bền, tiện lợi và an toàn. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài tên tuổi, như Bosch, Toyota, Ajinomoto... đến những thương hiệu lớn trong nước như FPT, Ô tô Trường Hải, Hòa Phát... đã trở thành khách hàng thường xuyên của Golden Lion. Ngay cả việc lựa chọn hình ảnh con sư tử vàng làm biểu tượng cũng được tính toán nhằm phục vụ yêu cầu của khách hàng.

“Golden Lion là biểu tượng phong thủy có ý nghĩa rất tốt đẹp là bảo vệ sự thịnh vượng cho gia chủ. Biểu tượng này rất phù hợp với sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra những bộ đồng phục đẹp mang đến hình ảnh chuyên nghiệp thu hút nhiều may mắn, cũng như bảo vệ được người mặc được an toàn nhất khi làm việc”, ông Thanh nói. 

Cung cấp nhiều giá trị hơn 

Một số quan điểm cho rằng, đồng phục chỉ là một bộ đồ mặc khi làm việc, nên không cần tốn công thiết kế. Nhưng đó là quan niệm lỗi thời. Thời nay, nhiều doanh nghiệp đã ý thức được, đồng phục là phương tiện quảng bá rất hiệu quả cho doanh nghiệp, thể hiện tính chuyên nghiệp và văn hóa doanh nghiệp rất rõ ràng. Đây còn là công cụ hỗ trợ nhân viên làm việc được thuận lợi và an toàn hơn, phù hợp tính đặc thù của nhiều công việc. Nhưng, không nhiều doanh nghiệp chuyển tải được tinh thần này vào các mẫu mã đồng phục.

Link bài viết

“Chúng tôi hỗ trợ toàn bộ phần thiết kế và may sẵn miễn phí cho các doanh nghiệp có nhu cầu”, ông Thanh nói. Thực ra, nhiều người hoài nghi và cho rằng, việc này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty. Nhưng ông Thanh lý giải, kinh doanh ngày nay, ngoài việc phát triển cho doanh nghiệp, còn phải cống hiến cho xã hội. Việc làm của Golden Lion có ý nghĩa lớn nhất là giúp cho doanh nghiệp dễ dàng có được bộ đồng phục có giá trị sử dụng cao nhất, cũng như giúp đảm bảo an toàn cho người mặc khi làm việc.

Có lẽ đây là lý do mà nhiều nhân sự và khách hàng tìm đến với Golden Lion hơn. Nhân sự của Golden Lion đã tăng từ 1 lên 200 người, với mức tăng trưởng đều đặn 20% mỗi năm. Doanh thu của Golden Lion đã vượt mốc 50 tỷ đồng/năm vào năm 2017. Công ty dự định đầu tư thêm một xưởng may tại Bến Tre, để đáp ứng các đơn đặt hàng đang tăng dần đều. 

Mọi việc chưa dừng lại. Trong kế hoạch dài hạn của Công ty cổ phần May Sư tử vàng 10-20 năm tới, ông Thanh đang muốn đồng hành cùng các thành viên trong Hiệp hội Dệt may Việt Nam chung tay đầu tư, thành lập một khu công nghiệp dệt may. Ở đó sẽ có đầy đủ, từ vùng trồng nguyên liệu cũng như các công ty dệt nhuộm hiện đại và hàng loạt trung tâm thiết kế thời trang. 

Tất nhiên, ông Thanh cũng hiểu, khát vọng này chưa thể thực hiện trong một sớm một chiều, nhưng cần được chia sẻ, được khích lệ để ngành dệt may Việt Nam giữ vững vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Trao đổi ngắn với doanh nhân Đỗ Hữu Thanh

* Nhìn vào thị trường đồng phục cao cấp, nhu cầu của khách hàng 9 năm trước, khi Golden Lion bước chân vào thị trường và hiện nay khác nhau thế nào?

Khách hàng quan tâm đến giá trị sử dụng và mẫu mã hơn. Doanh nghiệp Việt Nam cũng đã sẵn sàng đầu tư để nhân viên của mình chỉn chu hơn, gần giống như những công ty nước ngoài. 

* Nghĩa là còn sự khác biệt giữa các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước trong các yêu cầu về đồng phục?

Doanh nghiệp nước ngoài họ xem đồng phục không chỉ thể hiện sự chuyên nghiệp, mà còn là công cụ hỗ trợ nhân viên họ làm việc tốt hơn. Những bộ quần áo phản quang hay tính năng của vải chống tia UV, kháng khuẩn để các công nhân viên có thể tạo sự an toàn, thoải mái và tiện lợi. Chúng tôi muốn chia sẻ những xu hướng này, để doanh nghiệp Việt có thể quan tâm hơn đến các bộ đồng phục.

* Nói về Golden Lion sau gần 10 năm hoạt động, ông muốn chia sẻ điều gì?

8 năm trước đây, Golden Lion có những đơn hàng 800 triệu đồng, khiến cả đội ngũ “ăn mừng và tự hào”. Nhưng đến thời điểm này, chúng tôi đã chinh phục được những khách hàng lớn có giá trị mua hàng trên 2 tỷ đồng. Tất cả đều đang hướng đến sự chuyên nghiệp hơn để phát triển bền vững.

(Theo Báo đầu tư - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân Đỗ Hữu Thanh: Chọn nghề kiến tạo hình ảnh cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO