Chung Seoung Taek: Làn gió mới cho những thương vụ M&A tương lai của Samsung

HT| 05/08/2022 04:43

Mới đây, Samsung cho biết đã quyết định tuyển dụng một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập (M&A), đó là Chung Seoung Taek - người từng kinh qua các công việc tại nhiều hãng công nghệ lớn trên toàn cầu.

Chung Seoung Taek: Làn gió mới cho những thương vụ M&A tương lai của Samsung

Chọn mặt gửi vàng

Các chuyên gia phân tích nhận định, việc tuyển dụng nhân sự cấp cao lần này cho thấy quyết tâm của Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong trong việc thúc đẩy Tập đoàn. Ông Lee nhấn mạnh: “Đầu tiên là công nghệ, thứ hai là công nghệ và thứ ba cũng là công nghệ. Giữa những thay đổi của thị trường và sự không chắc chắn, công việc của Samsung là phải tìm kiếm được những người giỏi”.

Chung Seoung Taek tốt nghiệp Khoa Kỹ thuật Điện và Điện tử tại Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc và hoàn thành bằng thạc sĩ và tiến sĩ tại Đại học Stanford của Mỹ. Ông đã làm việc trong nhiều vai trò khác nhau tại các công ty lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) của Mỹ, chẳng hạn như Qualcomm, Deutsche Telecom và McKinsey & Company. Ông cũng từng là chủ tịch của MoboTap - một công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon ở Mỹ đã phát triển ứng dụng di động Dolphin Browser, được sử dụng hơn 50 triệu lần trên toàn thế giới. Đặc biệt, Chung Seoung Taek còn có kinh nghiệm khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon. Năm 2012, ông thành lập Human Best - một công ty liên doanh về CNTT.

Việc Samsung “chọn mặt gửi vàng” có thể là bởi họ đã nhìn thấy tiềm năng từ Chung Seoung Taek trong lĩnh vực CNTT toàn cầu. Do đó, nhiều khả năng ông Chung sẽ đứng đầu nhiệm vụ tìm kiếm các ứng viên M&A của Samsung trong tương lai.

Tăng cường M&A

Theo các chuyên gia phân tích trong ngành tiết lộ, kế hoạch M&A của Samsung đã gặp phải nhiều khó khăn trong những năm gần đây khi các cơ quan quản lý ở Mỹ, châu Âu và các quốc gia khác hạn chế vì những lo ngại về vấn đề độc quyền. Điều này được cho là đã ảnh hưởng xấu đến kế hoạch “tiêu tiền” của Samsung, bất kể việc họ đã có khoảng 106 nghìn tỷ won (gần 90 tỷ USD) tiền mặt tính đến tháng 12 năm ngoái.

Link bài viết

Trên thực tế, Samsung đã không thực hiện một thương vụ mua lại quy mô lớn kể từ khi họ mua lại công ty chuyên về các giải pháp ô tô kết nối Harman International Industries có trụ sở tại Mỹ với giá 8 tỷ USD vào năm 2016. Đây là thương vụ lớn nhất của Samsung từ trước đến nay và cũng là một trong những thương vụ lớn nhất trong lịch sử làng công nghệ. Samsung cho biết, thỏa thuận này sẽ giúp họ có sự hiện diện đáng kể trong thị trường xe điện vốn đang phát triển nhanh chóng.

Hồi tháng 1/2021, Samsung đã công bố rằng sẽ có sự tăng cường đáng kể lĩnh vực M&A trong vòng ba năm cho đến năm 2023. Giám đốc Tài chính Samsung Choi Yoon Ho khi đó cho biết, công ty sẽ tích cực sử dụng tiền mặt của mình để mở rộng cơ sở sản xuất và dành cho các thương vụ M&A. Ông nói: “Chúng tôi đã xem xét rất kỹ lưỡng các phương án M&A của mình liên tục trong 10 năm qua. Mặc dù rất khó xác định khi nào chúng tôi thực hiện các thương vụ do những bất ổn toàn cầu, nhưng dựa trên sự chuẩn bị của chúng tôi, chúng tôi cho rằng các thương vụ M&A quan trọng sẽ diễn ra trong ba năm tới”.

Samsung hiện là nhà sản xuất chip nhớ số một thế giới. Do đó, những chuyên gia trong ngành kỳ vọng, các thương vụ M&A trong tương lai của Samsung có thể sẽ đến từ lĩnh vực bán dẫn khi các công ty chip toàn cầu gần đây đã tăng quy mô của mình bằng cách mua lại các công ty triển vọng trong ngành.

Theo công ty nghiên cứu thị trường IC Insights, giá trị các thương vụ M&A trong ngành bán dẫn năm 2020 đạt mức cao kỷ lục 118 tỷ USD, vượt qua kỷ lục trước đó là 107,7 tỷ USD vào năm 2015. Các nhà quan sát trong ngành cho biết, nếu thực hiện các thương vụ M&A, Samsung dự kiến ​​sẽ mua lại các công ty trong lĩnh vực đúc hoặc chip logic, theo cam kết đầu tư lớn của mình.

-5609-1659683474.jpg

"Thái tử Samsung" Lee Jae Yong

Quan điểm mới của Samsung về các thương vụ M&A và kế hoạch đầu tư được đưa ra vào thời điểm “người thừa kế" Lee Jae Yong vắng mặt trên cương vị lãnh đạo vì vướng vào một số vấn đề liên quan pháp luật.

Phó chủ tịch Lee Jae Yong (người được mệnh danh "thái tử Samsung") là con trai duy nhất của Lee Kun Hee - cố chủ tịch thế hệ thứ hai của Tập đoàn Samsung. Lee Jae Yong sẽ thừa kế cổ phần đáng kể trong ba công ty quan trọng của Samsung sau khi cha ông qua đời, củng cố quyền kiểm soát đối với tập đoàn công nghệ lớn nhất Hàn Quốc.

Thành lập đội đặc nhiệm” kinh doanh mới

“Đội đặc nhiệm kinh doanh mới” của Samsung sẽ do ông Chung Seoung Taek lãnh đạo bắt đầu từ tháng 8 này. Đây là một tổ chức mới được thành lập vào tháng 5 dưới sự điều hành trực tiếp của Phó chủ tịch Han Jong Hee. Tổ chức này phụ trách các thương vụ M&A quy mô lớn của Samsung Electronics.

Phó chủ tịch kiêm người đứng đầu bộ phận Device eXperience (DX) Han Jong Hee của Samsung Electronics cho biết, công ty đang tìm kiếm các thỏa thuận M&A trong bối cảnh mong muốn mang tới các sản phẩm khác biệt cho khách hàng và mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh. Theo ông Han, thành công của Samsung sẽ phụ thuộc vào việc liệu công ty có thể tiếp tục mang đến những trải nghiệm mới và khác biệt cho khách hàng thông qua các cải tiến hay không. 

Một quan chức của Samsung Electronics cho biết: “Đội đặc nhiệm kinh doanh mới được thành lập để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới, nhưng nó không chỉ được thực hiện để tiến hành mua bán và sáp nhập (M&A)”. Hiện vẫn chưa rõ việc bổ nhiệm Chung Seoung Taek có thể đem lại động lực gì trong các thương vụ mới của Samsung hay không, nhưng rõ ràng thách thức thì không ít đang chờ đón người đứng đầu “đội đặc nhiệm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chung Seoung Taek: Làn gió mới cho những thương vụ M&A tương lai của Samsung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO