Anna Đặng Uyên tạo sân chơi cho lao động trẻ địa phương

Thanh Ngân| 30/09/2019 08:05

Trước thực tế thiếu “bữa ăn tinh thần” cho người lao động tại các KCN - KCX, cô gái trẻ Anna Đặng Uyên đã xây dựng mô hình các chợ phiên cuối tuần với các hoạt động văn hóa, giải trí hấp dẫn và dự định lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ.

Anna Đặng Uyên tạo sân chơi cho lao động trẻ địa phương

Sân chơi mới

Theo Ban quản lý các KCX và KCN TP.HCM (Hepza), hiện nay, phần nhiều các KCX - KCN tập trung vào việc thu hút các hoạt động sản xuất công nghiệp là chính, chưa quan tâm đến việc thúc đẩy các lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ, chưa xây dựng được mạng lưới dịch vụ đảm bảo phục vụ cho nội tại các KCX - KCN. Những điều này đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh công nghiệp lẫn dịch vụ chưa phát huy tối đa sức mạnh, tiềm năng của nó. Trong khi đó, các doanh nghiệp dù đã đẩy mạnh hoạt động văn hóa, thể thao tại công ty nhưng vẫn còn hạn chế về số lượng và chất lượng.

Thời gian qua, ở các KCX - KCN, hoạt động dịch vụ còn yếu về quy mô, số lượng và thiếu về chủng loại. Đã vậy, các hoat động này lại còn manh mún, tự phát. Ở một số KCN - KCX dù đã có sự hiện diện của các chợ đêm nhưng đa phần do công nhân tự phát với những gian hàng tạm mở, phục vụ những sản phẩm chất bình dân và nhu yếu phẩm. Các hàng quán mọc lên không bài bản và thiếu không gian sinh hoạt chung. Đó là chưa kể, các hoạt động vui chơi, giải trí dường như vắng hẳn ở đây.

Trước thực tế đó, cô gái trẻ Anna Đặng Uyên đã nghĩ đến việc tạo những sân chơi phù hợp cho những người lao động. Với kinh nghiệm nhiều năm học tập và làm việc tại Thái Lan, Anna Uyên Đặng đã nâng cấp mô hình chợ truyền thống thành phiên bản container hiện đại mang màu sắc trẻ trung mang tên JAM. Không chỉ đến để mua sắm, các chợ phiên cuối tuần này còn là nơi giải trí phù hợp cho người lao động ở các KCX - KCN. Tại đây, người lao động đến thưởng thức ca nhạc, thư giãn cùng bạn bè mà không phải lo lắng gánh nặng về giá cả vì các gian hàng có giá “rất địa phương”.

9-7729-1569831971.jpg

Các chợ phiên cuối tuần JAM là nơi mua sắm, giải trí phù hợp cho người lao động ở các KCX - KCN

Chia sẻ lý do đầu tư xây dựng khu vui chơi, giải trí cho công nhân ở các KCX - KCN, Anna Uyên Đặng cho biết: “Khi sống tại Thái Lan, tôi nhận ra rằng, chợ không chỉ đơn giản là nơi mua bán đơn thuần. Người Thái đã biến chợ thành một địa điểm văn hóa, mua sắm, giải trí. Quay về Việt Nam, tôi nhận thấy không gian chính là yếu tố làm cho những phiên chợ của nước ta chưa trở thành một địa điểm văn hóa giải trí. Hơn nữa, các KCN - KCX với lượng công nhân lao động rất lớn nhưng lại thiếu nơi mua sắm, vui chơi giải trí. Vậy là JAM ra đời”.

Trước sự hạn chế về quỹ đất tại các đô thị lớn, Anna Uyên Đặng đã chọn các khu vực xung quanh, các địa phương và làm việc trực tiếp với chính quyền cùng các chủ đầu tư bất động sản uy tín để xây dựng các phiên chợ cuối tuần JAM. Sự hợp tác giữa ba bên giữa chính quyền - JAM - nhà đầu tư bất động sản đã tạo nên một mô hình phù hợp với nhu cầu của công nhân lao động hiện nay.

Lấn sân bán lẻ

Sự chỉn chu về hỉnh ảnh, chuyên nghiệp trong cách phục vụ khách hàng và linh hoạt trong cách bố trí nên mô hình JAM có thể dễ dàng kết hợp với các dự án khu đô thị mà không làm ảnh hưởng mỹ quan của toàn khu vực. Đây chính là yếu tố thu hút các nhà phát triển bất động sản khu đô thị địa phương và nhờ vậy cũng liên tục được mở ra ở nhiều nơi.

6-2753-1569831971.jpg

Người lao động ở một số KCX-KCN đã có nơi thư giãn cuối tuần 

Ra đời vào tháng 12/2016, đến nay, JAM đã tổ chức nhiều phiên chợ cuối tuần tại Cần Thơ, Nhơn Trạch, Hà Tĩnh và Hà Tiên với sự tham gia của hàng ngàn lao động. Mô hình mới này nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu thực tế tại nhiều địa phương. Bởi, JAM không đơn giản chỉ là một phiên chợ mua sắm mà từng bước trở thành một điểm đến cuối tuần đáp ứng nhu cầu ẩm thực, mua sắm, giải trí cho người dân địa phương, đặc biệt là công nhân lao động.

Tính đến thời điểm hiện tại, các chợ phiên JAM đã thu hơn 150.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm. Trong đó, chợ phiên JAM Hà Tĩnh thu hút trung bình 4.000 lượt khách/tuần. Khu phức hợp container JAM Cần Thơ với phiên chợ khai trương tháng 12/2018 chào đón hơn 20.000 lượt khách và trở thành trung tâm vui chơi giải trí của giới trẻ Cần Thơ. Trong khi đó, JAM SwanPark có đến hơn 30.000 lượt khách trong phiên khai trương và đều đặn mỗi phiên chào đón 3.000 lượt khách/tuần. Gần đây nhất là sự ra đời của chợ đêm Hà Tiên với 500 gian hàng đã trở thành địa điểm cuối tuần du lịch của cả khách du lịch và người dân địa phương.

8-4489-1569831971.jpg

Các chợ phiên JAM đã thu hơn 150.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm

Nhưng JAM sẽ không dừng lại ở những hoạt động trên, trong thời gian tới, cô gái trẻ này sẽ hợp tác với các nhà phát triển bất động sản uy tín có quỹ đất rộng để phát triển mô hình bán lẻ phù hợp tại nhiều địa phương. Cùng với đó, “JAM sẽ tạo công ăn việc làm cho phụ nữ, thanh niên và khuyến khích các hoạt động khởi nghiệp tại các địa phương mà JAM có mặt”, Anna Uyên Đặng cho biết kế hoạch trong tương lai.

Đó là kế hoạch xa, còn trong tương lai gần, JAM sẽ tiếp tục phát triển các dịch vụ phụ trợ kết hợp với mô hình chợ đêm như tổ chức tiệc cuối năm cho công ty, dịch vụ lưu trú cho chuyên gia…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Anna Đặng Uyên tạo sân chơi cho lao động trẻ địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO