Bản tin tổng hợp

Cảng Hàng không Quốc tế Vinh hướng tới công suất 14 triệu hành khách/năm

NH 07/10/2025 - 15:04

Quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không Quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là một hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực Bắc Trung Bộ.

Sáng 6/10, tại phường Vinh Hưng, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Vinh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Quyết định số 201/QĐ-BGTVT ngày 19/2/2025, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh được quy hoạch theo mô hình dùng chung dân dụng và quân sự, đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Trong giai đoạn 2021 - 2030, sân bay đặt mục tiêu đạt công suất 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2050, năng lực khai thác dự kiến tăng lên 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm, trở thành trung tâm hàng không hiện đại của Bắc Trung Bộ.

san-bay-vinh-1712374773917694386.jpg

Về hạ tầng kỹ thuật, đường cất hạ cánh hiện hữu sẽ được nâng cấp lên kích thước 3.000 m x 45 m. Đến năm 2050, sân bay sẽ xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ hai theo hướng 02–20 về phía Đông, đảm bảo khả năng khai thác đồng thời hai đường bay. Hệ thống đường lăn và sân đỗ cũng được hiện đại hóa với ba đường lăn song song, các đường nối, đường thoát nhanh, và mở rộng sân đỗ lên 29 vị trí đỗ tàu bay.

Nhà ga hành khách T1 sẽ được nâng cấp, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm. Nhà ga T2 mới sẽ được xây dựng giữa hai đường cất hạ cánh, công suất ban đầu 3 triệu hành khách/năm, dự kiến mở rộng lên 9 triệu hành khách/năm vào năm 2050, đưa tổng công suất cảng lên 14 triệu hành khách/năm.

Đối với vận tải hàng hóa, sân bay duy trì nhà ga hiện hữu và xây dựng thêm nhà ga mới phía Bắc nhà ga T1, công suất 25.000 tấn/năm, dự kiến tăng lên 35.000 tấn/năm vào năm 2050.

Tổng diện tích đất dự án là 543,53 ha, bao gồm: đất hàng không dân dụng 262,7 ha, đất quân sự 238,8 ha, đất dùng chung 42 ha. Quy hoạch bổ sung khoảng 96,5 ha so với trước, đảm bảo quỹ đất đủ cho phát triển hạ tầng đồng bộ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Phú Hiền nhấn mạnh, công bố quy hoạch là bước đột phá quan trọng trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh. Theo ông, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương trong nước, quốc tế mà còn trở thành trung tâm kết nối vùng Bắc Trung Bộ, thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển du lịch, dịch vụ logistics và tạo động lực cho phát triển đô thị, công nghiệp.

UBND tỉnh giao các phường, xã công khai quy hoạch để thuận tiện trong cắm mốc, giải phóng mặt bằng và kiểm soát chướng ngại vật tĩnh không. Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao hướng dẫn thủ tục giao, cho thuê, chuyển mục đích sử dụng đất và tiếp nhận phần diện tích bàn giao từ Bộ Quốc phòng. Sở Xây dựng quản lý quy hoạch, giám sát tiến độ và phối hợp điều chỉnh quy hoạch phân khu, đặc biệt là các tuyến giao thông kết nối quanh sân bay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam rà soát thứ tự ưu tiên sử dụng đất và phối hợp với tỉnh trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo tiến độ và hiệu quả đầu tư.

Với quy mô và tầm nhìn dài hạn, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh được kỳ vọng trở thành trung tâm hàng không - logistics lớn của Bắc Trung Bộ, kết nối trực tiếp với các tuyến cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển và cảng Cửa Lò, hình thành mạng lưới hạ tầng giao thông chiến lược của vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cảng Hàng không Quốc tế Vinh hướng tới công suất 14 triệu hành khách/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO