Quốc tế

Campuchia muốn giảm phụ thuộc Trung Quốc bằng vốn đầu tư từ Nhật

Nguyên Phước 01/06/2024 16:25

Campuchia hy vọng thu hút đầu tư ngày càng nhiều từ Nhật Bản, để giúp giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Phó Thủ tướng xứ chùa tháp vừa cho biết như vậy trong 1 cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia.

Phó Thủ tướng Sun Chanthol thông tin, đất nước của ông đang tìm cách mở rộng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), từng bước trở thành một trung tâm sản xuất hàng hóa của khu vực. Để làm được điều này, thì không thể chỉ phụ thuộc Trung Quốc. Đất nước tỷ dân hiện chiếm 2/3 tổng FDI của Campuchia.

pppenglish.sgp1.digitaloceanspaces.com-image-main-field-image-_photo_2022-12-02_09-42-02.jpg
Phó Thủ tướng Sun Chanthol tại 1 hội nghị về đầu tư khi còn làm Bộ trưởng Giao thông - Ảnh: Phnom Penh Post

Phó Thủ tướng Chanthol khẳng định, thu hút đầu tư từ Nhật Bản là chìa khóa cho sự thay đổi đó. Chính phủ Campuchia đã thành lập một đội đặc nhiệm, để đẩy nhanh việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho các công ty Nhật Bản, sau khi một số đơn vị phàn nàn, quá trình này chưa đủ nhanh.

Ông Chanthol nói tiếp: “Chúng tôi muốn thấy công ty Nhật Bản có nhà máy ở Campuchia để sản xuất linh kiện điện tử, điện hoặc ô tô. Nó sẽ giúp chúng tôi đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2050.”

Một trong những công ty Nhật Bản đầu tư thành công vào Campuchia là MinebeaMitsumi, bắt đầu hoạt động từ năm 2011 chuyên sản xuất động cơ máy móc và linh kiện điện thoại di động. Công ty đang có kế hoạch đầu tư thêm 214 triệu USD để xấy dựng 1 nhà máy nữa.

Ông Chanthol là cựu bộ trưởng giao thông vận tải, đánh giá các công ty Nhật Bản có kỹ thuật hiện đại và văn hóa quản trị tiên tiến. Điều này hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp địa phương, thông qua chuyển giao công nghệ và hợp tác cùng có lợi.

Hiện nay Trung Quốc có nhiều dự án lớn ở Campuchia, như sân bay quốc tế Siem Reap – Angkor trị giá khoảng 1 tỷ USD, hoặc căn cứ hải quân Ream nằm ở lối vào chiến lược trên vịnh Thái Lan.

Ông đánh giá cao các dự án trên và mối quan hệ với Trung Quốc. Ông dẫn chứng thời kỳ Covid-19 hoành hành, chỉ có Trung Quốc cung cấp vắc-xin cho Campuchia.

Hiện nay Campuchia rất cần nâng cấp giao thông vận tải, như cầu cống, đường sá, bệnh viện hay hệ thống cáp ngầm. Do đó, ông Chanthol khẳng định, xứ chùa tháp không bao giờ từ chối sự hỗ trợ hoặc đầu tư từ đối tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Campuchia muốn giảm phụ thuộc Trung Quốc bằng vốn đầu tư từ Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO