Ca sĩ phòng trà ra sân khấu lớn

QUÂN TRẦN| 15/10/2010 00:44

Ngày càng nhiều các ca sĩ phòng trà bước ra khỏi không gian của những đêm nhạc chật hẹp, kén người. Nhưng đường ra sân khấu lớn không phải lúc nào cũng trải hoa hồng và trang kim đón họ.

Ca sĩ phòng trà ra sân khấu lớn

Ngày càng nhiều các ca sĩ phòng trà bước ra khỏi không gian của những đêm nhạc chật hẹp, kén người. Nhưng đường ra sân khấu lớn không phải lúc nào cũng trải hoa hồng và trang kim đón họ.

Đổi đời nhờ album

Gần đây nhất, thị trường âm nhạc chú ý nhiều đến trường hợp của giọng ca Hồ Trung Dũng. Hồ Trung Dũng xuất thân từ nhóm múa Cadillac và phòng trà ATB, thời gian ca hát đó anh không có gì nổi bật.

Lê Cát Trọng Lý

Nhưng từ khi tách khỏi Cadillac và phát hành album đầu tay Hoài niệm, Hồ Trung Dũng ít nhiều nhận được những quan tâm và có khán giả riêng. Nhất là sự trưởng thành về dòng nhạc và phong cách ở album thứ hai Nhớ, đường sự nghiệp anh trở nên rộng mở với hàng loạt những dự án phim và gần đây là những đêm diễn nhỏ tại các phòng trà mới khá hút khách.

Còn nhớ, cách đây ba năm trước, Nguyên Thảo vẫn là một cái tên xa lạ với giới yêu nhạc. Tuy nhiên, cô lại là một giọng hát khá được ưa chuộng ở các phòng trà lớn vì giọng hát nhiều màu sắc và tư duy âm nhạc thông minh.

Chỉ khi được nhạc sĩ Dương Thụ giới thiệu và ra mắt album vol.1 Suối & cỏ thì cái tên Nguyên Thảo mới được nhiều người biết đến và chương trình của cô mới thực sự nhiều. Bây giờ Nguyên Thảo trở thành một sự chọn lựa cho các chương trình lớn mà gần đây là Điều còn mãi tháng 9.

Giống như Nguyên Thảo, Mai Khôi và Xuân Phú cũng là hai trường hợp tương tự. Mai Khôi khi tung album đầu tay Khôi vào năm 2004 và ngay lập tức trở thành một giọng ca có thị trường ổn định ngay sau đó vì hình ảnh đặc biệt: nữ ca sĩ ôm đàn guitar hát nhạc tình.

Xuân Phú bây giờ đã được biết đến như một ca sĩ chuyên nghiệp và nổi tiếng chứ không như 10 năm về trước, lúc anh từ Đà Lạt xuống Sài Gòn và chỉ hoạt động quẩn quanh các phòng trà cũ kỹ thời đó.

Mới đây nhất là sự kiện ca sĩ Thanh Lan của nhóm bè Cadillac và phòng trà ATB giới thiệu album Nơi thời gian ngừng lại. Album là những ca khúc của các nhạc sĩ Vũ Quốc Việt, Việt Anh, Võ Hoài Phúc, Tường Văn...

Trước khi chuyển hướng hát solo và tìm đường ra sân khấu lớn, Thanh Lan đã chuẩn bị hành trang rất bài bản: tốt nghiệp khoa Thanh nhạc - Nhạc viện TP.HCM sau tám năm học. Cùng thời điểm, một giọng hát của phòng trà Văn nghệ cũng ra mắt album Một mai em đi với những ca khúc Xin còn gọi tên nhau, Niệm khúc cuối, Vết thương cuối cùng...

Ca sĩ Mai Khôi lại đang giúp đỡ một giọng hát xuất phát từ các phòng trà Hà Nội vào TP.HCM lập nghiệp bắt đầu từ những đêm diễn ở những phong trà cô làm biên tập âm nhạc, và sau đó sẽ là một album ra mắt giới mộ điệu âm nhạc Sài Gòn.

Tuy nhiên, thực tế không phải ai xuất xưởng album cũng có thể đổi đời hoặc được người ta nhắc đến. Trường hợp của ca sĩ Thanh Lan và Ngô Hiệp là một ví dụ. Mặc dù họ có một giọng hát đẹp, nhưng đường hướng làm album khá cũ và hạn chế trong các hoạt động truyền thông nên sau một thời gian ra mắt công chúng thành phẩm đầu tay, họ vẫn không được nhiều khán giả nhớ đến.

Nhìn lại sự nghiệp của Hồ Trung Dũng, Mai Khôi, Xuân Phú hay Nguyên Thảo đều dễ thấy họ thành công nhờ những nỗ lực sau đó với kế hoạch rõ ràng, cách lăng xê hiệu quả. Mai Khôi thông minh khi được làm việc với nhạc sĩ Quốc Huy sau album đầu tay gồm những ca khúc của nhạc sĩ Quốc Bảo, tiếp đó là hình ảnh ca sĩ - nhạc sĩ khá chuyên nghiệp.

Nguyên Thảo tìm kiếm được nhà sản xuất giỏi, lão làng nâng đỡ là nhạc sĩ Dương Thụ và bây giờ là chiến lược hợp tác với nhà sản xuất Võ Thiện Thanh trong album vol.2. Hồ Trung Dũng xây dựng tên tuổi là một giọng hát giữa bình dân và sang trọng cùng những hình ảnh thân thiện, gần gũi và thông minh. Cùng với đó, nỗ lực từng đêm diễn, từng cách xuất hiện mới có được vị trí như hôm nay.

Chọn đường nào ra sân khấu lớn

Gần đây nhất, một vài ca sĩ phòng trà khá thông minh khi xây dựng tên tuổi mình bằng các trang web âm nhạc điện tử. Trường hợp của Lê Cát Trọng Lý và Thái Trinh là hai ví dụ.

Lê Cát Trọng Lý vụt sáng nhờ những ca khúc cô tự sáng tác và người ta truyền những đường link cho nhau, sau đó là sự xuất hiện của cô trong liveshow Bài hát Việt khiến cô trở nên nổi tiếng.

Thái Trinh nổi lên nhờ clip The Show cô post lên Youtube.com, một trang web có lượng truy cập khá lớn. Nhờ điều này mà hiện tại Thái Trinh có khá nhiều show lớn sau đó, dù trước đây, cô chỉ quẩn quanh ở những phòng trà hoặc những quán cà phên âm nhạc cho đối tượng trẻ.

Một xu hướng khác, các ca sĩ phòng trà bắt đầu làm riêng những show diễn mini của mình khắp các phòng trà. Hồ Trung Dũng liên tục làm các buổi biểu diễn ở Tamaya và Coffee Cup.

Lê Cát Trọng Lý là những đêm nhạc ở We, Yên. Mai Khôi là ca sĩ thường xuyên ở We, Tamaya... Những đêm nhạc cá nhân thế này giữa thời buổi làm liveshow là tốn kém cũng là cách để củng cố những khán giả của riêng mình và thu hút sự chú ý của người nghe nhạc khác.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận một thực tế là chương trình của ca sĩ phòng trà dù thế nào vẫn... ế hơn hẳn các ca sĩ khác. Đơn giản vì dòng nhạc, phong cách không phù hợp. Họ không phải là ưu tiên của các ông bầu chương trình ca nhạc.

Hiện tại, có chừng 50 ca sĩ đang hoạt động khắp các phòng trà. Trong số đó có những giọng hát khá hay, có sắc vóc. Thế nhưng họ mãi quẩn quanh ở các phòng trà vì nhiều lý do, dù rằng ai cũng có ước vọng đổi đời. Họ vẫn đang tìm kiếm cách tốt nhất để bước ra sân khấu lớn, nhưng có lẽ, điều đó không mấy dễ dàng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ca sĩ phòng trà ra sân khấu lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO