Quốc tế

Bộ Tài chính Mỹ nói ưu tiên hạ căng thẳng kinh tế với Trung Quốc năm 2024

PV 19/12/2023 12:00

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vừa cho biết, họ sẽ tiếp tục quản lý mối quan hệ kinh tế đầy thách thức với Trung Quốc trong năm 2024, thông qua liên lạc và ngăn căng thẳng leo thang.

Bà Yellen nói tại một sự kiện của hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung giữa tháng 12: “Chúng tôi muốn các hoạt động giao tiếp linh hoạt hơn, hiệu quả hơn, để khi có bất đồng thì mọi nguồn cơn dẫn đến leo thang đều được ngăn chặn. Đây là điều cực kỳ quan trọng. Bộ Tài chính dành sự ưu tiên cao trong nghị trình làm việc năm 2024.”

3000.jpeg
Bộ trưởng Janet Yellen phát biểu tại sự kiện gần đây - Ảnh: AP

Bà Yellen cũng thông báo có kế hoạch thăm Trung Quốc vào năm 2024, để tăng cường liên lạc, đánh dấu chuyến đi thứ hai kể từ tháng 7/2023.

Mỹ và Trung Quốc đã thành lập các nhóm làm việc chung thường xuyên, để thảo luận những quan ngại về kinh tế và tài chính. Sự sắp xếp này được kỳ vọng đóng vai trò quan trọng trong liên lạc, có thể giúp vượt qua những thử thách của quan hệ song phương.

Washington đang gây áp lực buộc Bắc Kinh sửa đổi chính sách thương mại được cho là không công bằng. Chính quyền Tổng thống Biden đã áp đặt nhiều hạn chế xuất khẩu và đầu tư sang Trung Quốc.

Bà Yellen cũng muốn Trung Quốc làm rõ các chính sách kinh tế, như dự định thực hiện với nợ của chính quyền địa phương và bất ổn trên thị trường bất động sản. Một ưu tiên khác là tăng cường hợp tác giữa các cơ quan quản lý tài chính, để 2 bên dễ dàng phối hợp ứng phó những cú sốc kinh tế bất ngờ.

Bà Yellen là người thúc đẩy sự độc lập về chuỗi cung ứng chất bán dẫn. Đây là chính sách hợp tác giữa các quốc gia có cùng chí hướng, để tránh rủi ro khi phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc. Các nhà phê bình cho rằng, những nỗ lực này, cùng với khuyến khích đầu tư trên đất Mỹ, sẽ dẫn đến sự chia rẽ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cuối bài nói chuyện, bà Yellen bày tỏ không muốn kinh tế Mỹ tách hoàn toàn khỏi Trung Quốc, nhưng an ninh của nước Mỹ vẫn là ưu tiên hàng đầu. Bà khẳng định, việc tách rời sẽ gây tổn hại cho kinh tế của cả hai, và tác động tiêu cực đến toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Tài chính Mỹ nói ưu tiên hạ căng thẳng kinh tế với Trung Quốc năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO