Bộ Tài chính đề xuất cơ chế hỗ trợ thu nhập đặc thù cho công chức ngành thuế
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), trong đó đáng chú ý là đề xuất cơ chế hỗ trợ thu nhập đặc thù dành cho công chức làm công tác quản lý thuế, với mức hỗ trợ có thể lên tới 100% tiền lương hiện hưởng.
Theo tài liệu dự thảo gửi Bộ Tư pháp để thẩm định trước khi trình Quốc hội biểu quyết, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án về chế độ hỗ trợ bổ sung thu nhập cho lực lượng quản lý thuế, tùy theo ý kiến chấp thuận của cấp có thẩm quyền.
Ở phương án thứ nhất, trong trường hợp có ý kiến đồng ý của Bộ Chính trị trước khi luật được thông qua, công chức quản lý thuế sẽ được hưởng khoản hỗ trợ hằng tháng tương đương 100% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng, không bao gồm các khoản phụ cấp. Khoản hỗ trợ này được chi trả cùng kỳ lương, không dùng làm căn cứ đóng hoặc hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và được miễn thuế thu nhập cá nhân cũng như các nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước.

Phương án thứ hai được áp dụng trong trường hợp chưa có ý kiến chấp thuận của Bộ Chính trị trước thời điểm Quốc hội thông qua luật. Theo phương án này, Chính phủ sẽ quy định cụ thể việc bổ sung thu nhập cho công chức quản lý thuế và người lao động làm việc trong cơ quan thuế, trên cơ sở được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Bộ Tài chính cho biết, đề xuất trên nằm trong nhóm nội dung xây dựng lực lượng quản lý thuế chuyên nghiệp, liêm chính và hiệu quả. Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) nhấn mạnh việc áp dụng chế độ chức danh, tiêu chuẩn, tiền lương và chính sách đãi ngộ phù hợp nhằm nâng cao trách nhiệm công vụ, khuyến khích cán bộ thuế thực thi nhiệm vụ đúng pháp luật, hạn chế tiêu cực phát sinh trong quá trình quản lý.
Ngành thuế đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ công chức có đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương, tinh thần phục vụ người nộp thuế và đáp ứng yêu cầu quản lý trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp, quy mô nền kinh tế và mức độ phức tạp của các hoạt động kinh tế ngày càng gia tăng.
Song song với chính sách về thu nhập, dự thảo luật cũng quy định Nhà nước có trách nhiệm bảo đảm các nguồn lực tài chính cho hoạt động của cơ quan quản lý thuế. Trong đó, ưu tiên bố trí ngân sách cho đầu tư, vận hành hệ thống công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý thuế, hóa đơn điện tử, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, trang thiết bị và các nhiệm vụ chuyên môn khác nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thu, chống thất thu ngân sách.
Đáng chú ý, dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) cũng bổ sung, siết chặt các quy định về những hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực quản lý thuế. Cụ thể, công chức thuế không được thông đồng, móc nối, bao che cho người nộp thuế để trốn thuế, chuyển giá, gian lận thuế hoặc trục lợi ngân sách nhà nước; không được làm lộ, làm rò rỉ thông tin của người nộp thuế trái quy định; không được làm sai lệch kết quả kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm thuế.
Bên cạnh đó, các hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép tiền thuế cũng bị quy định nghiêm cấm, nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật và củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan thuế.
Theo kế hoạch, dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét, biểu quyết thông qua vào ngày 10/12. Nếu được thông qua, luật dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2026, tạo cơ sở pháp lý cho việc tổ chức lại bộ máy và nâng cao chất lượng hoạt động của ngành thuế trong giai đoạn tới.