Trong nước

Bộ Công thương bảo lưu quan điểm điện tự sản, tự tiêu giá 0 đồng

Thanh An 03/04/2024 - 11:19

Bộ Công Thương vừa mới hoàn thành Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 và đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo này.

Đáng chú ý, trong dự thảo này, Bộ Công thương vẫn bảo lưu quan điểm đối với các dự án năng lượng tái tạo tự sản, tự tiêu nếu dư thừa được phát vào lưới điện quốc gia thì nhà nước ghi nhận sản lượng điện đó với giá 0 đồng.

Theo đó. Vùng đồng bằng sông Hồng, vùng Đông Nam Bộ được phép phát triển điện năng lượng tái tạo tự sản tự tiêu.

dien-1702545440534345236653.jpg
Điện tự sản, tự tiêu phát vào hệ thống với giá 0 đồng sẽ không khuyến khích được nguồn lực đầu tư trong tham gia khai thác, phát triển các nguồn năng lượng sạch

Bên cạnh đó, các dự án điện năng lượng tái tạo tự sản tự tiêu có công suất thuộc quy hoạch phát triển điện lực quốc gia hoặc kế hoạch triển khai quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và được liên kết với hệ thống điện quốc gia, được quyền phát hoặc không phát sản lượng điện dư thừa nếu có.

Trường hợp tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì nhà nước ghi nhận sản lượng điện đó với giá 0 đồng.

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân kết hợp điện năng lượng tái tạo tự sản tự tiêu với đầu tư, lắp đặt, vận hành hệ thống lưu trữ điện để chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo đảm ổn định hệ thống điện.

Hiện nay, người dân và doanh nghiệp đang có nhu cầu rất lớn trong lắp đặt điện mặt trời để chủ động một phần năng lượng, đặc biệt là chuyển đổi sử dụng năng lượng xanh, năng lượng sạch trong sản xuất.

Nhưng khi họ có sản lượng dư thừa phát vào lưới quốc gia với giá 0 đồng thì sẽ không khuyến khích được nguồn lực đầu tư trong tham gia khai thác, phát triển các nguồn năng lượng sạch.

Vì vậy, nhiều chuyên gia đã nêu ý kiến cho rằng cần nghiên cứu cơ chế bù trừ hoặc mua với giá thấp điểm, vừa góp phần tạo ra dòng tiền và tạo động lực cho doanh nghiệp lắp đặt hệ thống. Nhưng muốn làm được điều này thì Chính phủ cần phải có chính sách tháo gỡ đồng bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Công thương bảo lưu quan điểm điện tự sản, tự tiêu giá 0 đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO