Trong nước

Bộ Công thương đề xuất doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu

Nguyễn An 29/03/2024 10:46

Bộ Công Thương vừa có tờ trình Chính phủ về việc ban hành Nghị định thay thế Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu và các nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 83.

thue_xang_dau_1_asfv.jpg
Bộ Công Thương đề xuất doanh nghiệp đầu mối sẽ tự công bố giá bán xăng dầu tối đa dựa trên công thức giá do Nhà nước quy định

Cụ thể, Bộ Công thương cho rằng nhằm giảm sự can thiệp của Nhà nước vào việc quyết định giá bán của doanh nghiệp, dự thảo mới sẽ tiếp cận theo hướng Nhà nước chỉ công bố giá xăng dầu thế giới bình quân 15 ngày và một số chi phí cố định như tỷ giá ngoại tệ, tỷ lệ chi phí kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp, các loại thuế...

Từ đó sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu mối có thể tự công bố giá bán tối đa dựa trên công thức giá do Nhà nước quy định. Giá bán của doanh nghiệp không được cao hơn giá tối đa theo công thức quy định. Sau khi công bố, doanh nghiệp thông báo giá bán cho cơ quan Nhà nước để giám sát.

Trường hợp tỷ lệ chi phí kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp tăng, Bộ Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng xem xét điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Việc điều chỉnh giá sẽ thực hiện theo kỳ 15 ngày/lần.

Lý giải cho đề xuất trên, Bộ này cho rằng xăng dầu là mặt hàng thực hiện bình ổn giá theo quy định của Luật Giá, nên cần có cơ chế kiểm soát giá trần đối với xăng dầu bán lẻ trên thị trường và tạo môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, với phương pháp này, doanh nghiệp phải cạnh tranh về chi phí để chiếm lĩnh thị trường và có quyền bán thấp hơn giá bán tối đa theo công thức tính giá, qua đó loại bỏ được việc áp dụng giá bán xăng dầu vùng 2 của doanh nghiệp.

Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu đã trải qua 3 lần được bổ sung, sửa đổi trong vòng 10 năm qua nhằm tạo sự cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, đến nay nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu phải xem xét sửa đổi, bổ sung để đáp ứng thực tiễn. Vì vậy cần hợp nhất các quy định thành một nghị định với các nội dung mới để doanh nghiệp thuận lợi trong thực thi.

Cùng với đó là sự phát triển nhanh về số lượng các doanh nghiệp đầu mối, cũng xuất hiện nhiều vấn đề mới như: Thương nhân phân phối được mua xăng dầu của nhau kéo theo việc hình thành thị trường thứ cấp trong khâu phân phối (trung gian), làm tăng thêm chi phí trong khâu này.

Với đề xuất trên, Bộ Công thương nhận định, để doanh nghiệp đầu mối tự quyết giá bán sẽ giúp họ cạnh tranh về chi phí, loại bỏ việc áp dụng giá xăng dầu chia hai vùng tại đô thị, nông thôn hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bộ Công thương đề xuất doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO