Gặp gỡ chuyên gia kiến trúc đô thị của ĐH Sydney tại Đại học Hoa Sen

Trọng Nhân| 19/11/2022 07:01

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc đạt 41%, với 883 đô thị, tăng 0,6% so với năm 2021. Sau đại dịch Covid-19, ngành kiến trúc xây dựng cần thêm khoảng 400.000 - 500.000 lao động mỗi năm, nhưng chất lượng nguồn nhân lực hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu.

Gặp gỡ chuyên gia kiến trúc đô thị của ĐH Sydney tại Đại học Hoa Sen

Thông tin trên được nêu ra tại Hội thảo “Kiến trúc đô thị thông minh” do Trường Đại học Hoa Sen (HSU) tổ chức vào ngày 18/11. Đây là cơ hội để các sinh viên ngành Thiết kế nội thất của HSU giao lưu với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kiến trúc đô thị. Qua đó, hội thảo góp phần nâng cao nguồn nhân lực trong lĩnh vực thiết kế nội thất, kiến trúc, thúc đẩy xây dựng và phát triển TP.HCM thành một đô thị thông minh. 

Các bạn sinh viên tham dự hội thảo.

Các bạn sinh viên tham dự hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Phan Thị Việt Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen cho biết, Thực tế hiện nay, các công trình, dự án đô thị lớn vẫn đang “cậy nhờ” các nhà thiết kế, kiến trúc sư từ nước ngoài. Do đó để góp phần vào quá trình phát triển đô thị thông minh của Việt Nam, giáo dục cần phải đi đầu để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao với đầy đủ tư duy, kiến thức, kỹ năng trong thời đại 4.0.

Sinh viên đặt câu hỏi cho diễn giả.

Sinh viên đặt câu hỏi cho diễn giả.

Về vấn đề nghiên cứu và giảng dạy kiến trúc đô thị, GS. Robyn Dowling - Hiệu trưởng Trường Kiến trúc và Quy hoạch Đô thị - Đại học Sydney (Úc) cho rằng, việc này cần sự bài bản và liên tục đổi mới. Bà Robyn có lời khuyên: “Hãy bắt đầu với giáo dục và đào tạo nâng cao nhận thức. Các chương trình đào tạo đã được thiết kế phải tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác của người học với các đối tác, dự án thành phố thông minh; cung cấp cơ hội phát triển mạng lưới và chia sẻ kiến ​​thức cho người học. Sinh viên phải không ngừng học hỏi từ các chuyên gia về địa điểm thông minh trong nước và quốc tế”.

Tại hội thảo, ông Jonathan Trouillon - Giám đốc Kobi Lighting Studio tại Việt Nam đã chia sẻ chủ đề: “Smart Lighting in Architecture – Chiếu sáng thông minh trong kiến trúc”. 

Ông Jonathan Trouillon - Giám đốc Kobi Lighting Studio tại Việt Nam trinh bày về chủ đề ánh sáng thông minh.

Ông Jonathan Trouillon - Giám đốc Kobi Lighting Studio tại Việt Nam trinh bày về chủ đề ánh sáng thông minh.

Theo đó, chiếu sáng thông minh là hệ thống chiếu sáng tích hợp nhiều công nghệ để cả hệ thống đèn trong nhà và ngoài trời có thể tự hoạt động trong một số điều kiện nhất định như cảm biến, công nghệ trợ lý ảo,... Hệ thống này giúp tiết kiệm năng lượng, tránh ô nhiễm ánh sáng, nâng cao đời sống con người. Tuy nhiên, đôi khi nó vẫn có ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của chúng ta như khiến gián đoạn nhịp sinh học, tạo ra quá nhiều ánh sáng xanh, phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ, tiếp xúc nhiều với bức xạ,...

Theo ông Jonathan, các bạn trẻ muốn khởi nghiệp với chiếu sáng thông minh cần tối ưu hệ thống này bằng các công nghệ hiện đại và xem xét về chi phí để xác định đối tượng khách hàng. Khi đó, đây sẽ là một lĩnh vực tiềm năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gặp gỡ chuyên gia kiến trúc đô thị của ĐH Sydney tại Đại học Hoa Sen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO