Âm thầm như nhà đầu tư Nhật

HẢI ÂU| 28/12/2017 03:35

Nhật Bản dẫn đầu các quốc gia và vùng lãnh thổ về đầu tư vào Việt Nam trong năm 2017. Lần này, bên cạnh công nghiệp thì dịch vụ, thương mại cũng trở thành lĩnh vực thu hút nhà đầu tư Nhật.

Âm thầm như nhà đầu tư Nhật

Ở khu vực bất động sản, đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản những năm đầu Việt Nam mới mở cửa là khách sạn tại TP.HCM. Nhưng do khủng hoảng kinh tế châu Á năm 1997 tác động trực tiếp, nhiều dự án đã không được khởi động. Mãi đến khi thị trường bất động sản Việt Nam phục hồi vào cuối năm 2013, dòng vốn từ châu Á, trong đó có Nhật Bản xuất hiện tín hiệu tích cực.

Vẫn phong thái không vồn vã, không nhìn vào những con số doanh thu hay lợi nhuận khủng để bắt tay với đối tác, trước hết, doanh nghiệp Nhật có chiến lược rõ ràng, triết lý kinh doanh và hệ thống quản trị minh bạch cùng tính khả thi cho đầu ra của sản phẩm. Điều này phản ánh qua thực tế nhiều thương vụ.

Link bài viết

Chẳng hạn như 2 tập đoàn lớn là Hakyu Realty và Nishi Nippon Railroad hợp tác với Tập đoàn Nam Long triển khai 4 dự án nhà ở giá thấp tại TP.HCM. Đây là phân khúc đáp ứng nhu cầu thực của thị trường và Nam Long hiện đang dẫn đầu với 13,7% thị phần tại TP.HCM. Được biết, cả 4 dự án có sự tham gia của nhà đầu tư Nhật Bản đều có tỷ lệ hấp thụ tốt.

2 trong số 10 tập đoàn lớn nhất Nhật Bản gần đây đã  tham gia vào thị trường bất động sản TP.HCM. Theo đó, Mitsubishi Corp. vừa ký hợp tác chiến lược với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang để thành lập liên doanh Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC), cùng phát triển dòng nhà ở Diamond Lotus theo tiêu chuẩn xanh. Thông qua PKMC, 2 bên sẽ tập trung đầu tư, phát triển các quỹ đất hiện hữu của Phúc Khang có giá trị lên đến nửa tỷ USD với 20ha tại TP.HCM và 1.000ha ở các vùng lân cận, chỉ cách trung tâm TP.HCM 20 - 30km.

Trước mắt, vào tháng 1/2018, PKMC sẽ giải ngân khoản đầu tư đầu tiên là 30 triệu USD. Theo chia sẻ từ các đối tác, liên doanh này được thành lập sau gần 18 tháng đàm phán. Đại diện của Mitsubishi Corp. cho biết, sự hợp tác này được hình thành trên cơ sở tương đồng về triết lý kinh doanh và ở góc độ chuyên môn.

Trước đó không lâu, Sumitomo Foestry Group cùng Daiwa House Group, Nomura Real Estate Group cũng đã hợp tác với Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng triển khai khu phức hợp Phú Mỹ Hưng Midtown. Cả 3 giai đoạn của Phú Mỹ Hưng Midtown đều nhận được sự quan tâm của thị trường, trong đó 2 giai đoạn đầu tiên được chào bán trong quý I và II/2017 đã đạt tỷ lệ tiêu thụ 100%.

Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng xác định, mỗi năm chỉ cung ứng 1.200 - 1.500 căn hộ để kiểm soát tốt chất lượng đầu ra cũng như việc vận hành khu căn hộ. Sự rõ ràng là điều mà các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm ở đối tác mà họ muốn "bắt tay đi xa".

Không chỉ thận trọng đưa ra các quyết định đầu tư thông qua việc tìm hiểu kỹ đối tác, nhu cầu thị trường, trong đợt đầu tư này, các doanh nghiệp Nhật có chiến lược "đánh điểm" khá rõ ràng. Theo đó, hợp tác chủ yếu trên từng khu nhà, từng dòng sản phẩm có tiềm năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Âm thầm như nhà đầu tư Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO