5 xu hướng thị trường bất động sản

H.Nga| 11/04/2023 06:00

Theo khảo vừa công bố của Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), có 5 xu hướng đang diễn ra nổi bật trong lĩnh vực này.

5 xu hướng thị trường bất động sản

Bùng nổ nhà ở xã hội 

BĐS nhà ở được dự báo phục hồi trong năm 2023 khi mà nhu cầu nhà ở vừa túi tiền luôn ở mức cao trong suốt thời gian qua. Sau những động thái tích cực từ Nhà nước lẫn DN với đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”, giới chuyên gia kỳ vọng năm 2023 sẽ là thời điểm tốt nhất để phân khúc này trở lại. 

Việc tăng mạnh nguồn cung nhà ở xã hội những năm tới sẽ giải quyết nhu cầu nhà ở cho số đông người dân có thu nhập thấp ở đô thị, công nhân khu công nghiệp. Đây là một tín hiệu tốt về nguồn cung thị trường, nhắm đúng đối tượng có nhu cầu ở thật. Việc tăng thêm hàng triệu căn nhà ở xã hội sẽ giải quyết bài toán thị trường nhà ở hiện nay, vốn đang “thừa khúc trên, thiếu khúc dưới”.

Xanh hóa lên ngôi

Các chuyên gia BĐS trên thế giới nhận định, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phong cách sống của người dân đô thị đang thay đổi nhanh. Trong đó, an toàn và sức khỏe đã trở thành yếu tố được quan tâm hàng đầu. Sống xanh đang là xu hướng phổ biến. Khái niệm “sống xanh” không chỉ có nghĩa là sống tại những nơi có không gian xanh mà còn là sống trong một tổ hợp tiện nghi, một ngôi nhà hiện đại, môi trường sống trong lành, thoáng đãng và cộng đồng dân cư văn minh…, việc xây dựng và vận hành theo hướng giảm thiểu tác động đến môi trường. 

-8858-1681113749.jpg

Xu hướng công nghệ số hóa

Proptech - công nghệ BĐS, được xem như chìa khóa mở bế tắc giao dịch BĐS. Trong hơn 5 năm qua, ứng dụng công nghệ BĐS đã vượt qua chức năng đăng tin dự án và cũng  đã tạo ra được các giao dịch trực tiếp. 

Từ cuối năm 2021 đến nửa đầu năm 2022 có ít nhất 5 startup đã công bố các vòng gọi vốn mới, theo Property Insight Program, thị trường proptech Việt Nam có thể thu hút khoảng 500 triệu USD vốn đầu tư. Năm 2023 được kỳ vọng là năm phát triển của thị trường Proptech sau khi các vấn đề về pháp lý và dòng vốn được gỡ bở. 

Xu hướng thuê nhà mới

Hiện nay, áp lực cạnh tranh của những người cho thuê không chỉ dừng lại ở giá thuê mà còn ở những tiện ích đi kèm, chỉ cung cấp “bốn bức tường” là không đủ. Trong những tòa nhà cho thuê 4.0, việc cung cấp địa điểm làm việc tạo ra năng lượng, thiết kế phòng năng động đáp ứng cả làm việc nhóm và làm việc cá nhân cũng là một yếu tố quan trọng. Đặc biệt, người thuê còn hướng đến những địa điểm cung cấp các dịch vụ như hệ thống nhận hàng, đỗ xe thông minh. 

Xu hướng chủ đầu tư chuyển sang nhận thầu xây dựng

Theo chuỗi giá trị của ngành BĐS - xây dựng - vật liệu xây dựng, các DN trong ngành có xu hướng phát triển đi lên từ đơn vị sản xuất vật liệu đến thầu phụ, tổng thầu xây dựng và cuối cùng là chủ đầu tư. Đối mặt với tình trạng cạn kiệt tài chính, thay vì mua đất và sở hữu các dự án từ đầu, ngày càng có nhiều công ty BĐS bắt đầu cung cấp dịch vụ xây dựng với tư cách là nhà thầu. Xu hướng “lấy công làm lãi” này đang ngày càng phổ biến tại Trung Quốc. Theo nhận định của một số chuyên gia trong ngành, chuyện tương tự cũng có thể xảy ra tại Việt Nam.

5 chiến lược chủ đạo để vượt qua thách thức và đón đầu xu hướng kinh doanh mới

Đó là tăng cường công tác quản trị tài chính, quản trị rủi ro; cắt giảm chi phí; đẩy mạnh đầu tư và phát triển ứng dụng công nghệ; tăng cường đào tạo và cải thiện chất lượng nhân sự thích ứng với thời đại công nghệ số; tái cấu trúc, tinh gọn bộ máy nhân sự. 

Trong thời gian khó khăn này, hầu hết các DN đều sử dụng chiến lược quản trị rủi ro để sắp xếp, điều chỉnh, duy trì hoạt động kinh doanh nhằm giúp DN hoạt động có hiệu quả, nâng cao sức chống chịu đồng thời có thể tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa lợi nhuận. Bên cạnh đó, các DN cũng ưu tiên sử dụng chiến lược về chuyển đổi số để hỗ trợ DN phát triển bền vững. 

Cũng theo khảo sát, số lượng DN chấp nhận tỷ suất sinh lợi thấp hơn để đổi lấy lợi ích xã hội, môi trường tăng từ 64,3% lên 85,7%. Mặc dù khó khăn nhưng có đến 79,3% DN BĐS cho biết chiến lược phát triển bền vững là chiến lược trọng tâm kinh doanh năm 2023 (năm 2022 tỷ lệ này là 58,6%). Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy sự gia tăng đáng kể trong nhận thức của cộng đồng DN BĐS đối với các vấn đề chung của toàn xã hội. Việc các DN chủ động gia tăng các chiến lược liên quan đến bền vững là một trong những cách thức ghi điểm trong mắt nhà đầu tư, thu hút dòng vốn xanh từ thị trường thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 xu hướng thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO