Chính sách

Báo chí có đóng góp lớn trong việc tuyên truyền Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân

T.Hải 10/06/2025 12:28

Tại Tọa đàm “Vai trò của báo chí trong tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân” tổ chức sáng 9/6, ông Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương cho biết, Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là một trong “bộ tứ trụ cột” mang tính chiến lược.

Báo chí có vai trò rất lớn

Cụ thể, "bộ tứ trụ cột" này gồm: Nghị quyết số 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; Nghị quyết số 59 về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; và Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân. Theo ông Phan Xuân Thủy, quá trình triển khai Nghị quyết 68 trên thực tế chắc chắn sẽ phát sinh những vấn đề mới, những vướng mắc trong cơ chế, chính sách hoặc trong tổ chức thực hiện tại từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Do đó, ông nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của báo chí như một “cầu nối” giữa chính sách và cuộc sống, giữa Nhà nước và người dân - doanh nghiệp, giữa ý Đảng và lòng dân. Cũng theo ông, thời gian qua, báo chí không chỉ phản ánh tâm tư, nguyện vọng từ thực tiễn, mà còn góp phần lan tỏa tinh thần, định hướng lớn của Đảng đến nhân dân một cách kịp thời, chính xác và hiệu quả.

thuy(1).jpg
Ông Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phát biểu đề dẫn tại tọa đàm

“Kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản kìm hãm sự phát triển, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Báo chí cần kịp thời biểu dương và nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả; kiên quyết phê phán những biểu hiện trì trệ, né tránh trách nhiệm, thiếu đổi mới, gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp...”, ông Xuân Thủy nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng biên tập Báo Thanh Niên, khẳng định, trong hệ sinh thái của nền kinh tế thị trường hiện đại, báo chí đã trở thành một cấu phần không thể thiếu, nếu không muốn nói là vô cùng quan trọng; không chỉ tuyên truyền, báo chí tham gia ngay từ quá trình định hình chính sách.

Theo ông Toàn, một chính sách dù đúng đắn đến đâu nhưng nếu không được truyền thông một cách rõ ràng, dễ hiểu, thì rất dễ bị hiểu sai, dẫn tới thực thi sai, và có thể kéo theo những hệ quả khó lường. Vì vậy, ông nhấn mạnh, vai trò của báo chí là vô cùng lớn trong việc tuyên truyền, dẫn dắt và đồng hành cùng quá trình đưa Nghị quyết vào thực tiễn.

Ông Toàn nhận định, các cơ quan báo chí tại TP.HCM đã và đang tiếp tục chuyển tải nội dung, thông điệp cũng như tinh thần Nghị quyết 68 bằng nhiều phương tiện khác nhau. Nhờ thế, Nghị quyết 68 dù được soạn thảo, thông qua và triển khai trong thời gian rất ngắn nhưng có hiệu ứng rất lớn, rất nhanh, mạnh mẽ, góp phần tạo nên một bầu không khí hứng khởi, lạc quan và tự tin trong cộng đồng doanh nghiệp cũng như trong xã hội.

Còn theo ông Huỳnh Thành Đạt - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Nghị quyết 68 là Nghị quyết của Đảng, song, để triển khai thành công cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Báo chí đóng vai trò quan trọng trong tuyên truyền và phải chuyển hóa các chính sách khô khan thành câu chuyện về cơ hội để các doanh nhân, nhà đầu tư, người lao động thuộc nhiều tầng lớp dễ dàng tiếp nhận…

Ông Dương Huy Đức - Phó Trưởng Cơ quan Thường trực miền Nam Tạp chí Cộng sản cũng nhận định, báo chí trong thời gian qua đã làm tốt vai trò định hướng dư luận xã hội, bên cạnh củng cố niềm tin chính trị vào kinh tế tư nhân; báo chí định vị tư tưởng chỉ đạo của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân; Xây dựng đồng thuận chính trị, hóa giải định kiến xã hội qua tuyên truyền; Báo chí là lực lượng tạo lập diễn ngôn chính thống về kinh tế tư nhân…

“Một trong những năng lực then chốt của báo chí cách mạng là khả năng tiếp cận thực tiễn, phát hiện kịp thời những điểm nghẽn trong quá trình triển khai chủ trương, chính sách của Đảng, đồng thời đề xuất giải pháp từ góc nhìn thực tế, giúp điều chỉnh chính sách một cách kịp thời”, ông Đức nêu.

Từ góc độ nghiên cứu chuyên sâu, ông Phạm Quý Trọng - Phó Vụ trưởng Vụ địa phương 3 Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương nêu ra một số tồn tại khi báo chí khi tuyên truyền Nghị quyết 68, nổi bật là việc tuyên truyền chưa có tính hệ thống và chiến lược dài hơi. Theo đó, nội dung tuyên truyền về Nghị quyết 68 trong thời gian qua, đôi khi vẫn mang tính khô khan, hành chính hóa, ít sáng tạo trong cách thể hiện; chưa đủ hấp dẫn để tiếp cận nhóm độc giả trẻ, doanh nhân khởi nghiệp; sự kết nối giữa báo chí với các nền tảng số và công nghệ truyền thông hiện đại còn hạn chế….

Để Nghị quyết 68 đi vào thực tiễn

Ông Dương Huy Đức nhận định, Nghị quyết 68 đặt nền móng cho sự chuyển biến toàn diện về chính sách phát triển kinh tế tư nhân, từ việc “thừa nhận” sang “bảo vệ, khuyến khích, thúc đẩy”, từ “bổ trợ” sang “dẫn dắt phát triển”. Để tinh thần Nghị quyết 68 đi vào đời sống, báo chí có sứ mệnh đặc biệt, đó là chuyển hóa tư tưởng thành niềm tin, lan tỏa chủ trương thành hành động và định hình dư luận thành đồng thuận xã hội.

Đại tá Phan Tùng Sơn - Trưởng ban Đại diện Báo Quân đội Nhân dân tại TP.HCM cho rằng, để đáp ứng nhiệm vụ mới, mỗi cơ quan báo chí và các cơ quan, đơn vị có liên quan, cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng phóng viên chuyên sâu về kinh tế và chính sách công. Tăng cường hình thức truyền thông đa nền tảng, đa phương tiện. Tạo cơ chế phối hợp thường xuyên giữa báo chí và cơ quan hoạch định chính sách...

Theo ông Huỳnh Thành Đạt, để triển khai thành công Nghị quyết 68 cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Trong quá trình đó, báo chí và cơ quan quản lý Nhà nước phải song hành, liên kết, xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, bảo đảm các thông tin được chuyển tải đầy đủ…

Ông Tô Đình Tuân - Tổng biên tập Báo Người Lao Động cho biết, chỉ riêng về Nghị quyết 68, báo đã có các hoạt động tuyên truyền chính sách với nhiều cách, phương thức khác nhau để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

"Với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, cần khích lệ để các doanh nghiệp này vươn lên ở tầm cao hơn. Đồng thời, việc tuyên truyền về "bộ tứ chính sách" và Nghị quyết 68 cũng cần được phổ biến rộng rãi trong các trường đại học. Sinh viên báo chí và các ngành kinh tế, tài chính cũng cần được tiếp cận những thông tin này, để nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường", Tổng biên tập Báo Người Lao động chia sẻ.

Từ phía doanh nghiệp, Tổng giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức cho rằng, báo chí cần phân tích, truyền tải nhận thức mới, vai trò của Nghị quyết 68, khẳng định định hướng “Kinh tế tư nhân có vai trò quan trọng nhất”, từ đó cổ vũ sự quyết tâm kinh doanh của cá nhân, doanh nghiệp.

“Cần tuyên truyền Nghị quyết 68 trong tổng hòa “bộ tứ trụ cột” cả về hội nhập kinh tế quốc tế, cải cách thể chế, phát triển khoa học công nghệ… để kinh tế tư nhân xác định chiến lược phát triển phù hợp", ông Anh Đức cho biết.

a100.toa-dam-nghi-quyet-68.jpg
Các diễn giả chia sẻ tại Tọa đàm Vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền Nghị quyết 68

Theo ông Xuân Thủy, để đáp ứng thực tiễn, việc nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ nhà báo kinh tế là hết sức cần thiết, cấp thiết. Các cơ quan báo chí cần đầu tư bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới, trong khi các cơ quan quản lý và trường đại học đào tạo báo chí cần phối hợp chặt chẽ trong việc mở rộng đào tạo và hỗ trợ tiếp cận thông tin chuyên sâu.

Từ sự thấu hiểu đối với những khó khăn, áp lực mà đội ngũ phóng viên, nhà báo gặp phải trong quá trình tác nghiệp, nhà báo Hoàng Anh - Trưởng đại diện Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tại TP.HCM nhấn mạnh, các phóng viên cần nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công chúng và xã hội. Bên cạnh đó, các hiệp hội doanh nghiệp và cơ quan quản lý cũng cần xây dựng những chương trình truyền thông bài bản, giúp doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về vai trò và giá trị của truyền thông trong phát triển kinh doanh và xây dựng thương hiệu.

Khi doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của việc tương tác tích cực với báo chí và chủ động cung cấp thông tin minh bạch, sẽ góp phần tạo điều kiện để báo chí sản xuất được những tác phẩm chất lượng, có giá trị lan tỏa cao và đồng hành thực sự cùng doanh nghiệp trên con đường phát triển bền vững.

“Bảo vệ doanh nghiệp bằng những thông tin đúng đắn, công bằng, cũng chính là bảo vệ động lực tăng trưởng kinh tế quốc gia”, nhà báo Hoàng Anh bày tỏ.

Ông Huỳnh Thành Đạt cho rằng, báo chí cần tôn vinh kịp thời những “chiến sĩ kinh tế” tiêu biểu, từ đó nhân rộng thành những hình mẫu truyền cảm hứng trong toàn xã hội; dành dung lượng thỏa đáng cho các chuyên trang, chương trình về gương sáng doanh nhân, doanh nghiệp...

Cũng theo ông Đạt, để Nghị quyết 68 đi vào thực tiễn, báo chí cần thực hiện tốt: Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung Nghị quyết 68; nêu gương các mô hình hay, cách làm tốt trong phát triển kinh tế tư nhân; đồng hành và giám sát việc thực hiện Nghị quyết ở các cấp, các ngành; thực hiện phản biện xã hội, đóng góp xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Báo chí có đóng góp lớn trong việc tuyên truyền Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO