Quốc tế

Bangladesh hạ mục tiêu tăng trưởng GDP

Nguyên Phước 14/06/2024 15:28

Bangladesh vừa cắt giảm mục tiêu tăng trưởng GDP và cam kết hạn chế chi tiêu khi đất nước đang gặp khó khăn, với lạm phát cao, tỷ giá hối đoái không ổn định cùng với dự trữ ngoại tệ cạn kiệt.

Động thái được công bố khi Thủ tướng Sheikh Hasina thông báo ngân sách 67,5 tỷ USD cho năm tài chính tiếp theo, bắt đầu từ tháng 7 tới.

d2u0ktu8omkpf6.cloudfront.net-_85e89b91120604f6aeabf265d7bcac1fb54ece217bf094a9.jpg
Một khu chợ ở thủ đô Dhaka của Bangladesh - Ảnh: Somoy

Chính phủ kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm tài chính hiện nay, giảm so với mục tiêu trước đó là 7,5%. Các nhà quan sát nghi ngờ về khả năng đạt được mức tăng trưởng mới, khi lạm phát cao và đầu tư ở khu vực tư nhân trì trệ.

Ông Hossain Zillur Rahman, chuyên gia kinh tế tại thủ đô Dhaka nói: “Tôi gọi mục tiêu mới chỉ đạt được trên giấy tờ. Tăng trưởng kinh tế cần nhiều yếu tố, trong đó không ít yếu tố hiện rất ảm đạm.”

Ngược lại với dự báo tăng trưởng, kế hoạch chi tiêu của Chính phủ lại cao hơn 8% so với ngân sách trước đó.

Để kiểm soát chi tiêu, Chính phủ giảm dự báo thâm hụt ngân sách xuống còn 4,6% GDP, từ mức 5% đặt ra trước đó.

Bộ trưởng Tài chính Abul Hassan Mahmood Ali nói ngân sách mới phản ánh cách tiếp cận thận trọng. Chi tiêu sẽ hạn chế tối đa việc cắt giảm, để không ảnh hưởng tới tăng trưởng.

Thời gian gần đây, quốc gia Nam Á với 171 triệu dân, phải chật vật với lạm phát gần hai con số. Từ đầu năm 2022, đồng taka của nước này mất hơn 40% giá trị so với USD. Lượng dự trữ ngoại tệ giảm hơn 1 nửa.

Năm ngoái, Chính phủ của bà Hasina phải dùng đến khoản vay 4,7 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), để giảm bớt khó khăn trong vấn đề ngoại hối. Chính phủ cũng cam kết cải cách lĩnh vực tài chính.

Bộ trưởng Tài chính Ali vừa thông tin với Quốc hội rằng, mục tiêu của ông là giảm lạm phát xuống 6,5% trong năm tài chính tiếp theo - mục tiêu bị các nhà kinh tế trong nước chỉ trích là không thể đạt được. Trước khi công bố ngân sách, tỷ lệ lạm phát của nước này là 9,89% trong tháng 5/2024, chủ yếu do giá thực phẩm leo thang.

Tháng 5 vừa qua, Ngân hàng Trung ương Bangladesh triển khai một hệ thống mới để giải quyết tình trạng biến động tỷ giá hối đoái, cho phép đồng taka dao động tự do hơn so với USD, dựa trên các yếu tố thị trường. Ngay sau đó, đồng tiền này mất giá mạnh.

Chính phủ Bangladesh đặt mục tiêu tăng dự trữ ngoại hối từ mức dưới 19 tỷ USD hiện nay, lên 32 tỷ USD. Bộ trưởng Tài chính Ali nói mục tiêu đó có thể gặp khó khăn, bởi kế hoạch tăng nhập khẩu thêm 10%, làm cạn kiệt nguồn ngoại tệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bangladesh hạ mục tiêu tăng trưởng GDP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO