Quốc tế

Ấn Độ sẽ tăng cường hợp tác với Trung Đông, Trung Á và châu Phi

Văn Phúc 26/05/2024 20:24

Trong bài phát biểu mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết, nước này đang đẩy mạnh hợp tác, trên tinh thần cùng có lợi thông qua các liên kết ở Trung Á, Trung Đông và châu Phi.

Ngoại trưởng Jaishankar nói tại diễn đàn “Future of Asia” ở Tokyo: “Chính sách đối ngoại của Ấn Độ là rất quan trọng, để tăng cường tính đa cực tại châu Á. Đây là điều kiện tiên quyết nhằm xây dựng một thế giới đa cực.”

z5475054079815_66e7f562af81528dd64270e8c7be1bfb.jpg
Ngoại trưởng Ấn Độ phát biểu tại Tokyo - Ảnh: Nikkei Asia

Để cạnh tranh với Trung Quốc, Ấn Độ đã cố gắng tập hợp các quốc gia đang phát triển xung quanh mình. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo, Ấn Độ sẽ vượt Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2025.

Ấn Độ bắt đầu chính sách “láng giềng trên hết” dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, cung cấp viện trợ cho dự án từ cơ sở hạ tầng, y tế đến trao quyền phụ nữ ở Nam Á. Nhưng Ấn Độ cũng có những kết nối rộng và xa hơn.

Ngoại trưởng Jaishankar nói tiếp: “Phạm vi hợp tác của Ấn Độ giờ đây vươn tới các quốc gia Trung Á ở phía Bắc, các nước Ấn Độ Dương ở phía Nam. Chúng tôi cũng tăng cường hợp tác với châu Phi, đặc biệt dọc bờ biển Đông Phi. Điều này mang lại lợi ích kinh tế - xã hội cho cả 2.”

Ngoại trưởng Jaishankar cũng đề cập mối quan hệ với Nhật Bản, một đối tác kinh tế quan trọng và cùng là thành viên bộ tứ Kim Cương, với Mỹ và Úc.

Ông chia sẻ: “Giảm thiểu rủi ro cho nền kinh tế, bằng cách thúc đẩy nhiều trung tâm sản xuất hơn, là trọng tâm của chúng tôi. Chúng tôi ưu tiên các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng sạch, kỹ thuật số và chất bán dẫn. Ấn Độ và Nhật Bản bổ sung cho nhau ở nhiều khía cạnh. Chúng ta phải tận dụng cơ hội đó 1 cách nghiêm túc.”

Theo ông Jaishankar, Ấn Độ và Nhật Bản là những nền kinh tế lớn ở châu Á, có nghĩa vụ đặc biệt trong việc tăng cường sự ổn định và an ninh khu vực. Ông hy vọng 2 nước đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, cũng như hỗ trợ giải quyết các tranh chấp, dựa trên sự tôn trọng luật pháp quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ấn Độ sẽ tăng cường hợp tác với Trung Đông, Trung Á và châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO