Bản tin sáng 28/8: Đồng Nai chấp thuận nghiên cứu metro nối TP.HCM với sân bay Long Thành; Sun Group khởi động dự án đầu tiên tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng
Tin tức nổi bật sáng 28/8: Đồng Nai chấp thuận nghiên cứu metro nối TP.HCM với sân bay Long Thành; Quy định rõ cơ chế giám sát và quản lý giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi; Giá sầu riêng tăng mạnh nhưng nông dân vẫn khó xuất khẩu; Sun Group khởi động dự án đầu tiên tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng; Hoa quả Việt Nam được chào đón tại thị trường Trung Quốc... và một số tin tức đáng chú ý khác.
Đồng Nai chấp thuận nghiên cứu metro nối TP.HCM với sân bay Long Thành
UBND tỉnh Đồng Nai vừa đồng ý cho liên danh Công ty CP Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital nghiên cứu dự án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến TP. Biên Hòa và sân bay Long Thành.
Theo đề xuất, dự án có tổng chiều dài khoảng 38,5 km, chia làm ba đoạn: từ ga S0 đến trung tâm hành chính mới của tỉnh (6,5 km); từ trung tâm hành chính mới đến sân bay Long Thành (27 km) và từ trung tâm hành chính mới đến phường Trấn Biên (5 km). Dự án được đề xuất theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng, hoàn toàn từ nguồn vốn tư nhân, chưa bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.

UBND tỉnh giao Sở Tài chính là cơ quan tiếp nhận hồ sơ nghiên cứu. Trước đó, liên danh DonaCoop và VinaCapital đã trình bày đề án kéo dài metro số 1 đến Long Thành kết hợp phát triển mô hình đô thị thông minh TOD (Transit-Oriented Development).
Việc chấp thuận này được kỳ vọng tạo bước đột phá trong kết nối vùng, góp phần nâng cao năng lực vận chuyển hành khách giữa TP.HCM, Đồng Nai và sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.
Quy định rõ cơ chế giám sát và quản lý giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai đang được hoàn thiện để trình Quốc hội tại Kỳ họp tháng 10/2025. Đây là đạo luật quan trọng, tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội và thị trường bất động sản.
Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) và Viện Nghiên cứu Đánh giá Thị trường Bất động sản (VARS IRE), dự thảo cần quy định chi tiết hơn về cơ chế giám sát, kiểm tra và quản lý giá đất nhằm tránh tình trạng lúng túng, chồng chéo ở cấp cơ sở. Đồng thời, cần đẩy mạnh số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai thống nhất, liên thông với các hệ thống quốc gia để tăng minh bạch và hiệu quả quản lý.

VARS IRE nhấn mạnh việc định giá đất nên dựa vào bảng giá và hệ số điều chỉnh thay vì giá đất cụ thể, đồng thời bổ sung tiêu chí thị trường để đảm bảo công bằng. Hội đồng thẩm định bảng giá đất cần có thành phần độc lập, quy trình minh bạch để tránh lợi ích nhóm.
Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất cho phép sử dụng đất đa mục đích, bổ sung các dự án trọng điểm vào diện thu hồi đất, đồng thời tháo gỡ vướng mắc trong quy định về quyền sử dụng đất cho phát triển nhà ở thương mại, góp phần cân bằng cung - cầu bất động sản.
Giá sầu riêng tăng mạnh nhưng nông dân vẫn khó xuất khẩu
Những ngày qua, giá sầu riêng tại Đắk Lắk và một số tỉnh Tây Nguyên tăng 7.000 - 10.000 đồng/kg so với tuần trước. Vựa thu mua loại A lên đến 79.000 đồng/kg, trong khi doanh nghiệp xuất khẩu báo giá tới 96.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nghịch lý là nhiều nhà vườn vẫn phải rao bán lẻ hoặc tách múi cấp đông để tiêu thụ.
Tại TP.HCM, xe bán rong treo bảng 35.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với mức bán lẻ thông thường. Trên mạng xã hội, sầu riêng Dona nguyên trái chỉ 50.000 - 60.000 đồng/kg, còn loại tách múi cấp đông dao động 130.000 - 140.000 đồng/kg, rẻ hơn đáng kể so với mức 200.000 đồng/kg tại các cửa hàng.

Nguyên nhân, theo các doanh nghiệp, là chất lượng vườn sầu riêng không đồng đều. Mưa nhiều khiến tỉ lệ trái loại A ít, đa phần bị loại B hoặc hàng dạt.
Ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch Vina T&T Group, cho biết xuất khẩu sang Trung Quốc yêu cầu tiêu chuẩn nghiêm ngặt, chỉ trái đạt chuẩn mới được giá cao. Bà Nguyễn Thái Huyền - CEO Việt Nông Phát, cũng thừa nhận nhiều vườn “10 quả chỉ chọn được 1 quả loại A”, khiến nông dân gặp khó dù giá thị trường tăng.
Sun Group khởi động dự án đầu tiên tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng
Chiều 27/8, UBND TP. Đà Nẵng phối hợp cùng Sun Group khởi động dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng tại khu chức năng số 5 thuộc Khu thương mại tự do (FTZ) Đà Nẵng, với tổng vốn hơn 800 tỷ đồng. Đây là dự án đầu tiên triển khai trong FTZ - khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam, được kỳ vọng mở ra mô hình kinh tế mới cho thành phố.
Sun Group định hướng phát triển khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp gắn với du lịch sinh thái, y tế và chăm sóc sức khỏe, đồng thời xây dựng biệt thự, resort, trung tâm mua sắm, cửa hàng miễn thuế và các dịch vụ giải trí hiện đại. Đặc biệt, lĩnh vực y tế sẽ thí điểm cơ chế mới về thuốc và dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Dịp này, Sun Group cũng khởi công tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng Bà Nà - Suối Mơ quy mô 806 ha, vốn đầu tư 52.000 tỷ đồng, với điểm nhấn là 2.500 phòng khách sạn 5 sao trên đỉnh Bà Nà và tuyến cáp treo số 9 dài gần 6 km.
Chính quyền Đà Nẵng kỳ vọng các dự án này sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đưa thành phố trở thành trung tâm du lịch, thương mại và giải trí hàng đầu khu vực.
Quy hoạch sân bay Tuy Hòa đến năm 2050 đạt công suất 5 triệu khách/năm
Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng thẩm định, phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, đến năm 2030, sân bay sẽ đạt công suất 3 triệu khách/năm và hướng tới 5 triệu khách/năm vào năm 2050.
Hiện sản lượng khai thác của sân bay Tuy Hòa đã đạt hơn 432.000 lượt khách/năm, vượt xa công suất quy hoạch đến 2025 (300.000 khách/năm). Do đó, việc điều chỉnh quy hoạch được cho là cấp thiết.

Giai đoạn 2021 - 2030, sân bay được xếp cấp 4C theo tiêu chuẩn ICAO, khai thác các loại máy bay Airbus A320, A321, Boeing 737. Dự kiến xây dựng nhà ga T2 công suất 3 triệu khách/năm trên diện tích 20.400 m²; một phần nhà ga T1 sẽ chuyển đổi phục vụ hàng hóa.
Tầm nhìn 2050, công suất nâng lên 5 triệu khách/năm, bổ sung đường băng thứ hai, mở rộng sân đỗ và nhà ga T2 lên 32.400 m². Đồng thời, xây dựng nhà ga hàng hóa mới quy mô 26.160 m², công suất tối thiểu 3.500 tấn/năm.
Tổng diện tích quy hoạch sân bay khoảng 691 ha, trong đó đất quân sự chiếm gần 340 ha.
Tổng Bí thư Tô Lâm trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ Nội vụ
Chiều 27/8, tại lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Bộ Nội vụ (28/8/1945 - 28/8/2025) và Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2025 - 2030, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ Nội vụ.
Tham dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Quyết định khen thưởng do Chủ tịch nước ký nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của Bộ Nội vụ trong suốt 80 năm hình thành và phát triển.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh Bộ Nội vụ đã tham mưu thực hiện hiệu quả công cuộc tinh gọn bộ máy hành chính, sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, tạo dựng nền tảng chính quyền gần dân và phục vụ nhân dân tốt hơn. Đặc biệt, đến năm 2025, cơ cấu Chính phủ chỉ còn 14 bộ, 3 cơ quan ngang bộ và 5 cơ quan thuộc Chính phủ; cấp xã giảm còn 3.321 đơn vị sau hai đợt sắp xếp.
Bộ cũng tham mưu nhiều chính sách quan trọng về công vụ, tiền lương, bảo hiểm xã hội, góp phần nâng cao năng suất lao động và chất lượng cuộc sống. Bộ trưởng khẳng định sẽ tiếp tục đổi mới thể chế, xây dựng nền quản trị hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại Trung Quốc
Theo thông cáo Bộ Ngoại giao, nhận lời mời của Chính phủ Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) 2025 với tư cách khách mời, đồng thời có các hoạt động làm việc tại Trung Quốc từ ngày 31/8 đến 1/9.
Hội nghị diễn ra tại Thiên Tân, quy tụ lãnh đạo nhiều quốc gia thành viên và đối tác của SCO, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo các nước Trung Á, Nam Á, Trung Đông và Đông Nam Á. Đây được đánh giá là hội nghị lớn nhất kể từ khi SCO thành lập năm 2001.

SCO hiện có 10 thành viên chính thức, cùng 16 quốc gia đối thoại và quan sát, với phạm vi hợp tác mở rộng từ an ninh, chống khủng bố sang kinh tế và quốc phòng.
Chuyến công tác của Thủ tướng diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Trung Quốc duy trì xu hướng phát triển tích cực, hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2025. Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương đạt 205,2 tỷ USD; 7 tháng đầu 2025 đã đạt 136,47 tỷ USD, tăng 21,3%. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam, đồng thời là thị trường du lịch quan trọng.
Nhiều doanh nghiệp dệt may tuyển dụng trở lại nhờ đơn hàng phục hồi
Báo cáo tài chính nửa đầu năm cho thấy nhiều doanh nghiệp dệt may đang mở rộng nhân sự trở lại. TNG hiện có gần 19.700 lao động, tăng hơn 640 người so với cuối năm 2024. Sài Gòn 3 Group (SGI) và May Sông Hồng (MSH) cũng bổ sung lần lượt 285 và 261 nhân viên, trong khi Gilimex, Hòa Thọ, Dệt May Huế ghi nhận thêm hàng trăm lao động.

Đà tuyển dụng diễn ra trong bối cảnh lợi nhuận ngành cải thiện mạnh. Năm qua, TNG lãi 315 tỷ đồng, tăng 43%; May Sông Hồng đạt 544 tỷ đồng, tăng 77%; Hòa Thọ lãi 282,5 tỷ đồng, tăng 66%. Nhiều doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng gấp nhiều lần trong năm 2025, như SGI kỳ vọng lãi hơn 85 tỷ đồng (gấp 39 lần) hay Gilimex dự kiến lãi 150 tỷ đồng, gấp 5 lần năm 2024.
Xuất khẩu dệt may nửa đầu năm đạt 18,7 tỷ USD, tăng 13% và là mức cao nhất trong 5 năm. Mỹ tiếp tục là thị trường lớn nhất, chiếm 45% tổng kim ngạch. Giới phân tích nhận định dệt may Việt Nam giữ được lợi thế cạnh tranh nhờ chi phí thuế thấp, năng lực sản xuất đa dạng và tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do.
Người dùng còn lo ngại về chất lượng xăng sinh học E10
Bộ Công Thương vừa đề xuất từ năm 2026, toàn bộ xăng khoáng trên thị trường phải pha với ethanol (E100) để tạo thành xăng sinh học E10. Tuy nhiên, đề xuất này đang vấp phải lo ngại từ người dùng về nguy cơ hỏng hóc động cơ, hao nhiên liệu, đặc biệt với xe đời cũ hoặc xe nhập khẩu cao cấp vốn khuyến cáo dùng RON95 trở lên.
Một số ý kiến cho rằng Nhà nước cần công bố nghiên cứu khoa học, thử nghiệm thực tế trên nhiều loại xe và có lộ trình phù hợp. Người dùng lo ngại nếu E10 không đạt chuẩn có thể gây ăn mòn chi tiết máy, ảnh hưởng đến hiệu suất, thậm chí gây sự cố.

Trong khi đó, các chuyên gia khẳng định hầu hết xe đời mới đều tương thích E10 nếu sản xuất đúng chuẩn. Nghiên cứu của Đại học Bách khoa Hà Nội và Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cũng cho thấy đa số dòng xe Honda, Yamaha, Piaggio, SYM, Suzuki có thể vận hành bình thường.
Kinh nghiệm quốc tế từ Thái Lan, Philippines cho thấy E10 đã được áp dụng nhiều năm mà không gây sự cố diện rộng. Bộ Công Thương cho rằng nếu thông tin minh bạch, chất lượng đảm bảo, người dân sẽ dần chấp nhận E10 như loại xăng thông thường.
Hoa quả Việt Nam được chào đón tại thị trường Trung Quốc
Những ngày cuối tháng 8, không khí giao thương tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Quan (Quảng Tây, Trung Quốc) diễn ra sôi động, với hàng trăm container trái cây tươi từ Việt Nam như sầu riêng, thanh long, mít, xoài, chanh leo liên tục thông quan. Người tiêu dùng và doanh nghiệp Trung Quốc ngày càng ưa chuộng hoa quả Việt nhờ hương vị đậm đà, mẫu mã đẹp và giá cả cạnh tranh.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 3,92 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ; trong đó Trung Quốc chiếm 52,6%. Sầu riêng dẫn đầu về giá trị, tiếp đến là thanh long, mít, dưa hấu và chuối.

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã đầu tư dây chuyền chế biến hiện đại tại Bằng Tường (Quảng Tây) để chế biến, đóng gói và phân phối trái cây Việt Nam sâu rộng hơn vào nội địa. Nhờ các nghị định thư song phương, phần lớn trái cây Việt Nam nay đã được xuất khẩu chính ngạch, dễ dàng vào siêu thị và chuỗi bán lẻ lớn tại Trung Quốc.
Với lợi thế địa lý gần gũi, mùa vụ phong phú và nhu cầu tiêu thụ khổng lồ từ thị trường 1,4 tỷ dân, trái cây Việt Nam có nhiều cơ hội gia tăng giá trị, khẳng định thương hiệu tại Trung Quốc và xa hơn là thị trường quốc tế.