Bản tin sáng 19/6: TP.HCM phê duyệt dự án thành phần 2 xây dựng đường gom và cầu vượt cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Tin tức nổi bật sáng 19/6: Thủ tướng phân công 7 Phó Thủ tướng chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách; Đại biểu Quốc hội đề xuất cơ chế để tư nhân tham gia đầu tư đường sắt; Bí thư Nguyễn Văn Nên: TP.HCM sẵn sàng khởi hành như một siêu đô thị mới; TP.HCM phê duyệt dự án thành phần 2 xây dựng đường gom và cầu vượt cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; Quốc hội thông qua quy định mới về quản lý chất lượng hàng hóa... và một số tin tức đáng chú ý khác.
Thủ tướng phân công 7 Phó Thủ tướng chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành văn bản số 684, phân công 7 Phó Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo các công việc trọng tâm nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải quyết các vấn đề cấp thiết.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc các dự án tồn đọng và xây dựng chính sách thu hút nhân tài. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phụ trách công tác phòng chống thiên tai, sửa đổi pháp luật đất đai và chuẩn bị khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long tập trung lĩnh vực y tế, giáo dục và trình các đề án đột phá lên Bộ Chính trị. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo cải cách Luật Ngân sách và đẩy mạnh truyền thông chính sách thuế.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn tăng cường phòng chống buôn lậu, hàng giả. Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng hoàn thiện Đề án phát triển kinh tế nhà nước và Luật Quy hoạch. Phó Thủ tướng Mai Văn Chính phụ trách tổ chức Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.
Đại biểu Quốc hội đề xuất cơ chế để tư nhân tham gia đầu tư đường sắt
Chiều 18/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng việc khuyến khích đầu tư tư nhân vào lĩnh vực đường sắt là chủ trương đúng đắn, song dự thảo luật vẫn còn hạn chế về cơ chế thực thi.
Ông đề nghị bổ sung quy định cho phép tư nhân tham gia cả vào các dự án đường sắt sử dụng vốn ngân sách nhà nước, theo hình thức đầu tư toàn phần hoặc từng phần. Việc lựa chọn nhà đầu tư nên giao Thủ tướng Chính phủ quy định, với điều kiện không thay đổi mục tiêu kỹ thuật, không vượt chi phí đầu tư công và mang lại hiệu quả vận hành cao hơn.

Đại biểu cũng đồng tình với chỉ định thầu trong trường hợp đặc biệt nhưng nhấn mạnh cần công khai hợp đồng để ngăn chặn tiêu cực. Đồng thời, ông ủng hộ việc đặt hàng doanh nghiệp Việt sản xuất sản phẩm công nghiệp đường sắt, thay vì nhập khẩu.
Về phát triển đô thị theo mô hình TOD, ông đề nghị tách riêng đầu tư hạ tầng đường sắt và đô thị, đảm bảo phần TOD được đấu thầu, đấu giá minh bạch, ưu tiên nhưng không chỉ định nhà đầu tư.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Không có chuyện bán dự án đường sắt cho nước ngoài
Chiều 18/6, tại phiên thảo luận dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại việc cho phép tư nhân tham gia đầu tư có thể dẫn tới tình trạng chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư nước ngoài.
Giải trình vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh khẳng định, không có chuyện tư nhân tham gia rồi "bán" dự án cho nước ngoài. Mọi hợp đồng đều tuân thủ pháp luật với đầy đủ quy định ràng buộc, được kiểm soát bởi các cơ quan chức năng. Các tổ chức, cá nhân tham gia đều chịu sự điều chỉnh của các luật hiện hành, kể cả Bộ luật Hình sự.

Ông Minh cũng nhấn mạnh lợi ích kép từ mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông), vừa chỉnh trang đô thị, vừa tạo nguồn thu từ đất để đầu tư lại cho phát triển đường sắt và hạ tầng xã hội.
Việc xã hội hóa đầu tư đường sắt nhằm huy động nguồn lực tư nhân, giảm gánh nặng ngân sách nhà nước. Luật cũng bổ sung cơ chế giám sát chặt chẽ, có sự tham gia của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra để đảm bảo minh bạch, phòng chống tiêu cực, lãng phí.
Bí thư Nguyễn Văn Nên: TP.HCM sẵn sàng khởi hành như một siêu đô thị mới
Ngày 18/6, tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác Trung ương do Tổng Bí thư Tô Lâm dẫn đầu với Thành ủy TP.HCM, Tỉnh ủy Bình Dương và Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định TP.HCM đang sẵn sàng "chờ lệnh khởi hành" như một siêu đô thị với tiềm lực mới và điều kiện phát triển toàn diện.
Ông cho biết, thành phố hiện đã hội tụ đủ ba yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để bứt phá mạnh mẽ. TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, đã được chuẩn bị kỹ lưỡng để hướng tới các mục tiêu phát triển đến năm 2030 và 2045, như Tổng Bí thư chỉ đạo.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cam kết sẽ tiếp thu nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Trung ương, tiếp tục xử lý dứt điểm những tồn đọng, khuyết điểm và thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ còn dang dở.
Ông nhấn mạnh: TP.HCM không né tránh khó khăn, sẽ hành động với tinh thần trách nhiệm cao nhất và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ lãnh đạo cấp cao để hiện thực hóa khát vọng phát triển bền vững.
Quốc hội thông qua quy định mới về quản lý chất lượng hàng hóa
Chiều 18/6, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Luật quy định phân loại sản phẩm, hàng hóa theo ba mức độ rủi ro: thấp, trung bình và cao, thay vì theo nhóm như trước đây. Việc này nhằm tăng cường hậu kiểm, giảm tiền kiểm, tạo sự linh hoạt trong quản lý.
Với sản phẩm rủi ro trung bình và cao, yêu cầu công bố hợp quy hoặc áp dụng biện pháp quản lý chuyên ngành. Đặc biệt, sản phẩm rủi ro cao phải thực hiện truy xuất nguồn gốc, theo lộ trình phù hợp với năng lực doanh nghiệp và ngành hàng.

Luật cũng khuyến khích ứng dụng công nghệ trong quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, chia sẻ dữ liệu và hỗ trợ kinh tế số, kinh tế tuần hoàn. Bộ Khoa học và Công nghệ được giao trách nhiệm thống nhất quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Ngoài ra, luật bổ sung quyền khởi kiện của tổ chức bảo vệ người tiêu dùng khi hàng hóa không đạt tiêu chuẩn gây thiệt hại, đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng phối hợp xử lý, cảnh báo rủi ro kịp thời.
Bộ trưởng Bộ Y tế: Không có thuốc giả trong hệ thống bệnh viện
Tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 18/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định thuốc giả không thể xâm nhập vào bệnh viện nhờ hệ thống đấu thầu chặt chẽ và yêu cầu về nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bà nhấn mạnh, thuốc giả chủ yếu xuất hiện ngoài thị trường, không phải trong hệ thống y tế công lập.

Bộ Y tế đã tham mưu Chính phủ ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đồng thời rà soát, hoàn thiện quy định pháp lý nhằm tăng cường giám sát và xử lý vi phạm liên quan đến thuốc và thực phẩm chức năng giả. Hiện bộ đang phối hợp với các cơ quan như Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công Thương, Bộ Công an… để xây dựng cơ chế phối hợp phòng, chống hàng giả.
Về tình trạng hành hung nhân viên y tế, Bộ trưởng nhìn nhận đây là vấn đề nghiêm trọng, cần hành lang pháp lý rõ ràng để bảo vệ đội ngũ y tế. Bà đề nghị xử lý nghiêm các vụ việc, nâng cao tính răn đe và kêu gọi chính quyền địa phương chung tay bảo vệ bác sĩ, nhất là trong các tình huống cấp cứu đòi hỏi xử lý chuyên môn khẩn cấp
TP.HCM phê duyệt dự án thành phần 2 xây dựng đường gom và cầu vượt cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
UBND TP.HCM vừa phê duyệt Dự án thành phần 2 thuộc tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1), bao gồm hạng mục xây dựng đường gom dân sinh và cầu vượt ngang cao tốc. Tổng mức đầu tư dự án là 2.421 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Sở Xây dựng được giao quản lý nhà nước, phối hợp kiểm tra phương án đấu nối, tổ chức giao thông an toàn, hiệu quả. Đồng thời, các sở ngành sẽ cùng nghiên cứu quy hoạch hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến, nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM có trách nhiệm đánh giá nguồn vật liệu xây dựng, đảm bảo cung ứng đúng tiến độ. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM được yêu cầu kiện toàn tổ chức, đủ năng lực điều hành dự án.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 51,2km, là trục kết nối ngắn nhất từ TP.HCM đến Campuchia, đóng vai trò chiến lược trong phát triển hành lang kinh tế xuyên Á và chuỗi logistics liên vùng.
TP.HCM kỳ vọng giảm 2.000 tấn bụi mịn mỗi năm nhờ chuyển đổi xe máy điện
Ngày 18/6, Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM tổ chức hội thảo khoa học về hệ sinh thái chuyển đổi xe điện hai bánh, với mục tiêu thúc đẩy lộ trình thay thế xe xăng của tài xế công nghệ và giao hàng.
TP.HCM hiện có hơn 8 triệu xe máy, trong đó 400.000 thuộc lực lượng tài xế công nghệ, nhóm có tần suất hoạt động cao, phát thải lớn. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2028 sẽ chuyển toàn bộ số xe này sang xe điện, bắt đầu với 30% (khoảng 120.000 xe) vào năm 2026 và đạt 80% vào năm 2027. Từ 2029, cấm hoàn toàn xe xăng dịch vụ vận tải trong nội đô.

Theo đề án, quá trình chuyển đổi sẽ giúp TP.HCM giảm khoảng 315 tấn CO₂ và 2.000 tấn bụi mịn mỗi năm. Đề xuất thành lập Quỹ Tín dụng Chuyển đổi Xanh, khai thác tín chỉ carbon để tái đầu tư hạ tầng.
Các đại biểu tại hội thảo nhấn mạnh cần chính sách hỗ trợ tài chính, ưu đãi giá xe, đơn giản hóa thủ tục và mở rộng mạng lưới trạm sạc. TP.HCM được kỳ vọng tiên phong xây dựng mô hình giao thông xanh, bền vững và hiện đại.
Cơ quan thuế: Quản lý hóa đơn điện tử để kiểm soát dòng tiền hộ kinh doanh
Ngày 18/6, tại hội nghị kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ông Mai Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định việc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền là bước quan trọng trong chiến lược cải cách thuế, giúp quản lý hiệu quả dòng tiền và bảo đảm công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế.
Từ ngày 1/6, các hộ kinh doanh doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm thuộc 6 nhóm ngành theo Nghị định 70 sẽ phải sử dụng hóa đơn điện tử thay vì nộp thuế khoán. Ông Sơn nhấn mạnh, chỉ 37.000 trong tổng số 3,6 triệu hộ thuộc diện áp dụng, không phải tất cả.

Việc quản lý hóa đơn điện tử thực chất là quản lý dòng tiền. Mô hình này giúp loại bỏ sự thiếu minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo môi trường kinh doanh công bằng.
Cơ quan thuế không truy thu thuế nếu không có bằng chứng rõ ràng. Trường hợp có doanh thu thực tế lớn hơn khai báo, đặc biệt từ bán hàng online, thì mới truy thu theo đúng pháp luật. Ngành thuế cũng khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp siêu nhỏ với hệ thống kế toán đơn giản, thuận tiện.
Dự án Aqua City của Novaland được gỡ vướng pháp lý, chuẩn bị tăng tốc triển khai
Ngày 18/6, Tập đoàn Novaland cho biết UBND TP. Biên Hòa đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 các dự án thành phần thuộc đô thị Aqua City, bao gồm Aqua City và Aqua Waterfront City. Việc phê duyệt này tuân thủ quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai về điều chỉnh quy hoạch phân khu C4 tỷ lệ 1/5.000, đảm bảo đồng bộ với quy hoạch chung TP. Biên Hòa.
Ngoài ra, hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp Cù lao Phước Hưng (phân khu Phoenix) cũng đã được thông qua. Novaland dự kiến hoàn tất phê duyệt hồ sơ đồ án quy hoạch vào cuối tháng 6.

Với những động thái mới, toàn bộ pháp lý dự án Aqua City đã được hoàn thiện, mở đường cho việc công bố đủ điều kiện kinh doanh các phân khu theo quy hoạch mới, đồng thời thúc đẩy khả năng tiếp cận tín dụng từ các tổ chức tài chính.
Novaland cho biết sẽ tăng tốc thi công, bàn giao thêm 440 sản phẩm trong năm 2025, sau khi đã bàn giao hơn 900 căn. Dự án cũng chuẩn bị đưa vào hoạt động nhiều tiện ích như trung tâm hội nghị, quảng trường, F&B, và phòng khám.