Trong nước

Bản tin chiều 31/3: Bộ Nội vụ triển khai cải cách tiền lương, tinh giản biên chế

Thanh An 31/03/2025 - 16:36

Tin tức đáng chú ý chiều 31/3: Vietnam Airlines mở đường bay thẳng đến sân bay lớn nhất thế giới; Đề xuất hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Hầm chui ở cửa ngõ phía Đông TP.HCM sắp thông xe; Bộ Nội vụ triển khai cải cách tiền lương, tinh giản biên chế.

Vietnam Airlines mở đường bay thẳng đến sân bay lớn nhất thế giới

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa chính thức mở đường bay thẳng giữa TP.HCM - Đại Hưng (Bắc Kinh - Trung Quốc), sân bay lớn nhất thế giới.

Chuyến bay đầu tiên từ TP.HCM đến thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) mang số hiệu VN516 của Vietnam Airlines đã chính thức khởi hành lúc 00 giờ 45 ngày 30/3 và hạ cánh tại sân bay quốc tế Đại Hưng lúc 6 giờ 30 cùng ngày (giờ địa phương). Ở chiều ngược lại, chuyến bay VN517 cất cánh từ sân bay Đại Hưng lúc 8 giờ 30 ngày 30/3 (giờ địa phương) và hạ cánh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất lúc 12 giờ 25 cùng ngày (giờ địa phương).

vietnam-airlines-de-xuat-mo-lai-chuyen-bay-quoc-te-di-chau-au-australia-tu-112022.jpg

Đường bay TP.HCM - Bắc Kinh được khai thác với tần suất 5 chuyến mỗi tuần vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Năm, thứ Sáu và Chủ Nhật bằng máy bay Airbus A321. Với việc khai trương đường bay mới, Vietnam Airlines sẽ khai thác tổng cộng 6 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc với tần suất 40 chuyến bay mỗi tuần, kết nối các thành phố lớn của hai nước như Hà Nội, TP.HCM với Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu.

Đường bay TP.HCM - Bắc Kinh được kỳ vọng đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại ngày càng lớn giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo Tổng cục Thống kê, năm 2024, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt hơn 3,7 triệu lượt, tăng 214% so với năm 2023, đưa Trung Quốc trở thành thị trường tăng trưởng tốt nhất trong năm.

Đề xuất hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Ban Quản lý Dự án 85 vừa trình Bộ Xây dựng thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án hoàn thiện hầm Núi Vung, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cụ thể, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, một phần quan trọng của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có tổng chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Trong đó, giai đoạn 1 của cao tốc được triển khai với quy mô 4 làn xe hạn chế và tốc độ khai thác 90km/h. Trên tuyến có hầm Núi Vung dài 2,25km tại Bình Thuận, được thiết kế ban đầu với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe và chiều rộng 14m.

de_xuat_hoan_thien_ham_nui_vung_tren_cao_toc_cam_lam_vinh_hao_08275531032025.jpg

Theo Ban Quản lý Dự án 85, trong quá trình khai thác, đoạn tuyến cao tốc qua hầm Núi Vung được đánh giá là một điểm thắt, ảnh hưởng đến khả năng vận hành và hiệu quả khai thác của toàn tuyến, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết khi tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra.

Trước đó, vào cuối năm 2023, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về sự cần thiết phải đầu tư hoàn chỉnh hai ống hầm Núi Vung.

Do đó, Ban Quản lý Dự án 85 nhấn mạnh việc đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung là cần thiết, giúp giải quyết nút thắt giao thông, đảm bảo khai thác đồng bộ trên toàn tuyến cao tốc, đồng thời từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo quy hoạch hiện đại.

Hầm chui ở cửa ngõ phía Đông TP.HCM sắp thông xe

Hầm chui dài 760m, 4 làn xe hai chiều, kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành với đường Mai Chí Thọ, đã đạt hơn 90% và dự kiến thông xe vào dịp 30/4/2025.

Theo đó, hầm chui HC1-01 là một trong hai hầm chui thuộc dự án nút giao An Phú (TP. Thủ Đức), được khởi công vào cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 3.408 tỷ đồng. Riêng hầm chui HC1-01 có vốn đầu tư khoảng 343 tỷ đồng, dài 760m, gồm 4 làn xe hai chiều. Công trình này kết nối trực tiếp đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn).

cdn1z.reatimes.vn-652356615132086272-2025-3-31-_nut-giao-2-17433913851451623395923.jpg

Nhằm đảm bảo tiến độ thông xe, những ngày qua, các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, máy móc, tăng ca làm việc cả ngày lẫn đêm. Công nhân đang khẩn trương thi công các đốt hầm K9-K15, hệ thống đường ống D800 và trạm bơm.

Ông Nguyễn Đạt - giám sát thi công gói thầu XL05 (xây dựng hầm chui HC1-01) cho biết, các đơn vị đang tập trung thi công đốt hầm kín K9 - hạng mục quan trọng để hoàn thiện kết cấu hầm. Công trình đã đạt hơn 90% khối lượng, dự kiến sẽ thông xe trước ngày 30/4.

Sau khi đưa vào sử dụng, hầm chui HC1-01 sẽ giúp phương tiện di chuyển thuận tiện từ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến đường hầm vượt sông Sài Gòn, giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông thành phố.

Bộ Nội vụ triển khai cải cách tiền lương, tinh giản biên chế

Bộ Nội vụ vừa ban hành Kế hoạch cải cách hành chính của năm 2025, trong đó, nhấn mạnh các nội dung về sắp xếp bộ máy, đơn vị hành chính, cải cách tiền lương, tinh giản biên chế, công tác cán bộ...

Theo Quyết định 252/QĐ-BNV về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, tập trung vào nhiệm vụ rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

2.jpg

Trong đó, Bộ sẽ trình Chính phủ để trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Đồng thời, triển khai nhiệm vụ sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Bộ Nội vụ còn rà soát và sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm tính đồng bộ và liên thông giữa văn bản của Đảng và quy định của pháp luật. Cùng với đó, sửa đổi, bổ sung các quy định về tiêu chuẩn ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, và đổi mới công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức.

Đặc biệt, Quyết định nêu quy định tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP.

Hơn 40.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn trong quý II

FiinRatings nhận định áp lực đáo hạn trái phiếu tập trung vào quý III và chủ yếu vẫn là trái phiếu bất động sản. Công ty xếp hạng tín nhiệm này dự báo, trong năm nay giá trị trái phiếu đáo hạn sẽ tập trung vào quý III và quý IV. Trong đó, chỉ riêng tháng 8 và tháng 12 đã đạt khoảng 35.000 tỷ đồng.

98-1743386607-nghi-dinh-moi-ve-trai-phieu-doanh-nghiep-la-buoc-di-tich-cuc-nhung-con-nhieu-viec-phai-lam-56-1385.jpg

Đối với quý II, FiinRatings ước tính 40.600 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sẽ đáo hạn. Cụ thể, 16.500 tỷ đồng đáo hạn thuộc về nhóm bất động sản, chiếm tới 40,7% tổng giá trị; 11.900 tỷ đồng thuộc về lĩnh vực khác (chiếm 29,2% tổng giá trị) và 8.200 tỷ đồng (chiếm 20,2% tổng giá trị) thuộc về nhóm tổ chức tín dụng.

Trước đó, theo Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam, trong tháng 2/2025, các doanh nghiệp đã mua lại trước hạn 2.592 tỷ đồng trái phiếu, giảm 58% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng còn lại của năm 2025, dự kiến sẽ có khoảng 192.267 tỷ đồng trái phiếu đến hạn; trong đó phần lớn thuộc lĩnh vực bất động sản với tổng giá trị 107.235 tỷ đồng, chiếm 54% tổng lượng trái phiếu đáo hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bản tin chiều 31/3: Bộ Nội vụ triển khai cải cách tiền lương, tinh giản biên chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO