Bản tin chiều 27/3: TP.HCM và Vương quốc Anh hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ
Tin tức đáng chú ý chiều 27/3: 100% thủ tục hành chính liên quan doanh nghiệp sẽ làm trực tuyến; TP.HCM và Vương quốc Anh hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ; Khai thác trở lại tàu cao tốc từ Cảng Hiệp Phước đi Côn Đảo vào tháng 4; Đề xuất giao đầu mối hướng dẫn Vingroup thủ tục lập đề xuất dự án đường sắt đi Cần Giờ; 24 ngân hàng giảm lãi suất huy động trong 1 tháng.
100% thủ tục hành chính liên quan doanh nghiệp sẽ làm trực tuyến
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phê duyệt Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026.
Theo đó, quan điểm của Chương trình là thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng và thúc đẩy đổi mới, sáng tạo.

Mục tiêu 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến giúp quá trình diễn ra thông suốt, liền mạch, hiệu quả, bảo đảm minh bạch, giảm tối đa giấy tờ.
Cũng trong năm nay, các bộ, ngành địa phương sẽ phải bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, đồng thời giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.
Về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, các đơn vị tổng hợp, thống kê danh mục thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bước tiếp theo là cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên ứng dụng công nghệ, tái sử dụng dữ liệu.
TP.HCM và Vương quốc Anh hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ
Trong phiên khai mạc Tuần lễ công nghệ Anh tại Đông Nam Á diễn ra sáng 27/3, Tổng Lãnh sự quán Anh tại TP.HCM và Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM đã ký kết ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Bản ghi nhớ này là cơ sở pháp lý cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi để hai bên tăng cường hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi; trong đó, khuyến khích hợp tác nghiên cứu và đổi mới sáng tạo giữa các nhà hoạch định chính sách của Chính phủ, các cơ quan Chính phủ, các tổ chức nghiên cứu, các tổ chức giáo dục đại học, các công ty và doanh nghiệp của các bên, nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững lâu dài.

Bản ghi nhớ cũng là biểu hiện cụ thể trong nỗ lực hợp tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam về các lĩnh vực chuyển đổi số, công nghệ ứng dụng phát triển thành phố thông minh, công nghệ tài chính, công nghệ chuyển đổi, công nghệ chăm sóc sức khỏe.
Thông qua đó, hai bên khuyến khích hợp tác trong nghiên cứu và đổi mới sáng tạo giữa các nhà hoạch định chính sách của Chính phủ, cơ quan Chính phủ, tổ chức nghiên cứu, giáo dục đại học, doanh nghiệp nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại TP.HCM. Đồng thời, hai bên sẽ hỗ trợ nghiên cứu và đổi mới sáng tạo dựa trên tiến bộ về khoa học, từ nghiên cứu cốt lõi đến các ứng dụng trong khoa học, công nghệ và kỹ thuật.
Việc ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố và Tổng Lãnh sự quán Anh là một ví dụ cụ thể khẳng định quyết tâm của TP.HCM trong việc thúc đẩy hợp tác sâu rộng với Vương quốc Anh trong xu thế chuyển đổi số toàn cầu.
Khai thác trở lại tàu cao tốc từ Cảng Hiệp Phước đi Côn Đảo vào tháng 4
Công ty CP tàu cao tốc Phú Quốc (chủ đầu tư) cho biết siêu tàu Thăng Long sẽ khai thác trở lại tuyến Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM) đi Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) vào giữa tháng 4/2025, sau hơn 1 năm tạm dừng hoạt động.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, vừa qua, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, Sở Giao thông công chánh TP.HCM và Công ty CP Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thống nhất gia hạn thời gian khai thác thử nghiệm vận tải hành khách bằng tàu biển trên tuyến TP.HCM - Côn Đảo, thời gian hoạt động đến hết năm 2025.

Tuyến này khai trương vào tháng 5/2024 nhưng đến cuối tháng 7/2024, chủ đầu tư thông báo tạm dừng khai thác vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Với kế hoạch chạy lại vào giữa tháng 4 tới, doanh nghiệp cho biết vẫn giữ lịch trình và giá vé như trước đây.
Phương tiện vận chuyển là siêu tàu Thăng Long có sức chứa lên tới 1.017 hành khách. Tàu dài hơn 77m, rộng 9,49m, tốc độ đến 35 hải lý/giờ. Tuyến khai thác 3 chuyến/tuần (cách ngày) xuất phát tại mỗi cảng. Tàu khởi hành lúc 7 giờ sáng từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đi Côn Đảo và lúc 13 giờ từ Côn Đảo về TP.HCM tại cảng Bến Đầm. Thời gian chạy tàu mỗi chiều khoảng gần 5 giờ. Nếu thời tiết thuận lợi, biển êm thì thời gian di chuyển có thể nhanh hơn so với dự kiến.
Đề xuất giao đầu mối hướng dẫn Vingroup thủ tục lập đề xuất dự án đường sắt đi Cần Giờ
Sở Giao thông công chánh vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc giao đầu mối hướng dẫn Tập đoàn Vingroup thủ tục lập đề xuất tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ.
Tại văn bản này, Sở Giao thông công chánh TP.HCM cho biết theo quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cần Giờ là 1 trong 5 đô thị vệ tinh của thành phố. Đồng thời, phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật (đường sắt đô thị) có nội dung nghiên cứu phát triển tuyến tiềm năng kết nối với khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Đây là tuyến đường sắt đô thị tuyến số 12, có điểm đầu tại quận 7 và điểm cuối tại khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Theo nghị quyết số 12 của Thành ủy TP.HCM về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030, huyện đảo này được xây dựng và phát triển trở thành thành phố biển mang đặc trưng của một thành phố tăng trưởng xanh, thông minh, thân thiện môi trường.
Trong đó, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng chất lượng cao là mũi nhọn, hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phát triển nhanh, đời sống người dân nâng cao, bộ máy quản lý nhà nước tại địa phương được tổ chức tinh gọn, hiệu quả. Đến năm 2030, huyện Cần Giờ cơ bản trở thành thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực.
Như vậy, theo quy hoạch và định hướng phát triển nêu trên, việc đề xuất tham gia nghiên cứu sơ bộ phương án đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ của Tập đoàn Vingroup là có cơ sở xem xét.
24 ngân hàng giảm lãi suất huy động trong 1 tháng
Ngân hàng Nhà nước vừa cho biết, đến ngày 25/3 đã có 24 ngân hàng thương mại trong nước thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi, với mức giảm từ 0,1-2%/năm.
Các ngân hàng thương mại điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi gồm: Bản Việt, Hàng Hải, Việt Nam Thương Tín, Sài Gòn Công Thương, Quốc tế, Bảo Việt, Kiên Long, Bắc Á, Việt Á, Thịnh Vượng và Phát triển, Xuất nhập khẩu, Lộc phát, Nam Á, Sài Gòn Hà Nội (SHB), Quốc dân (NCB), VCBNeo, BIDV, Techcombank, Công nghệ số Vikki, Việt Nam Hiện đại (MBV), Phương Đông (OCB), Công Thương, An Bình, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với mức giảm tùy theo từng kỳ hạn.

Đáng chú ý, Ngân hàng BVBank là một trong những đơn vị điều chỉnh sớm nhất (từ ngày 25/2) với mức giảm từ 0,1-0,4 điểm % cho các kỳ hạn 6-60 tháng tại quầy và giảm sâu đến 0,4 điểm % cho kỳ hạn online từ 6-24 tháng. Ngân hàng MSB cũng giảm 0,2 điểm % cho kỳ hạn 13-36 tháng tại quầy và 1-5 tháng, 12-36 tháng đối với tiền gửi online.
Ngân hàng Eximbank cũng giảm lãi suất tới 7 lần từ 25/2 - 24/3. Trong đó, chương trình “Gửi dài an tâm” giảm từ 0,6-0,8 điểm % với kỳ hạn 15-36 tháng; khách hàng thường giảm 1-2 điểm % cho kỳ hạn 6-24 tháng. Khách hàng từ 50 tuổi trở lên được áp dụng mức giảm thấp hơn, từ 0,3-0,4 điểm %.
Tính riêng tháng 3/2025, đã có ít nhất 19 ngân hàng thương mại giảm lãi suất tiết kiệm, cho thấy xu hướng mặt bằng lãi suất đang tiếp tục hạ nhiệt. Điều này được đánh giá là phù hợp với định hướng của Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ phục hồi tăng trưởng; đồng thời, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng đẩy mạnh cho vay.