Bắc Giang: Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công

Lan Ngọc| 27/02/2023 07:00

Xác định đầu tư công là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tỉnh Bắc Giang đang đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu với yêu cầu hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang là tỉnh đứng thứ 9 cả nước về hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, đạt 125% kế hoạch, được Chính phủ biểu dương.

Trong năm 2023, tỉnh Bắc Giang được giao  9.925,843 tỷ đồng tổng kế hoạch vốn đầu tư công và chương trình mục tiêu quốc gia. Để giải ngân hết nguồn vốn này, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, ngay trong tháng 1 đã giao xong kế hoạch vốn cho các chủ đầu tư, đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình từ vốn đầu tư công và thực hiện tốt ba chương trình mục tiêu quốc gia, tiến hành rà soát để tập trung đầu tư xây dựng dứt điểm các công trình trọng điểm.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan, chủ đầu tư, các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng phải đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, chủ động, linh hoạt triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, phấn đấu đến ngày 31/3/2023 giải ngân để hoàn trả các khoản vốn ứng trước đầu năm, đến ngày 30/6/2023 giải ngân đạt ít nhất 40% kế hoạch vốn được giao, đến ngày 30/9/2023 đạt 70%, đến ngày 31/12/2023 hoàn thành 100% kế hoạch vốn đối với tất cả nguồn vốn kéo dài, đến ngày 31/1/2024 phải hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao trong năm kế hoạch 2023.

Công trình dự án đầu tư xây dựng mở rộng Trung tâm Y tế Yên Dũng - Bắc Giang

Công trình dự án đầu tư xây dựng mở rộng Trung tâm Y tế Yên Dũng - Bắc Giang

Chẳng hạn, ngày 10/2/2023 vừa qua, trong khi kiểm tra thực hiện dự án đầu tư xây dựng mở rộng Trung tâm Y tế Yên Dũng tại huyện Yên Dũng, có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2021-2023, hạng mục thi công khối nhà điều trị nội trú 8 tầng đã hoàn thành ốp lát các tầng, lắp ráp hệ thống điện, cấp thoát nước, điều hòa, phòng cháy chữa cháy, phòng mổ các tầng... nhưng hạng mục nhà khí y tế vẫn chưa được thi công, tường rào không đảm bảo an ninh, an toàn...

Ông Mai Sơn - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công khẩn trương triển khai, yêu cầu lãnh đạo hai huyện Yên Dũng và Việt Yên (hai huyện có liên quan) quan tâm để bổ sung thêm hạng mục vỉa hè, hàng rào để công trình có cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp, nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế khi đưa vào vận hành; yêu cầu Sở Y tế rà soát danh mục thiết bị y tế của dự án để xác định thứ tự ưu tiên triển khai đầu tư kịp thời; yêu cầu ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp, kịp thời báo cáo UBND tỉnh bổ sung nguồn vốn để giải ngân khối lượng công việc hoàn thành đã được nghiệm thu.

Bên cạnh việc chỉ đạo, điều hành bằng văn bản, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã trực tiếp thực hiện những đợt kiểm tra, thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư để nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, chấn chỉnh đầu tư theo đúng các quy định của pháp luật, đúng tiến độ, chất lượng đề ra.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, đối với các dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2023, tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan, chủ đầu tư, đơn vị thi công tập trung hoàn thiện công trình, hoàn tất nghiệm thu, thanh toán và giải ngân, khẩn trương lập báo cáo quyết toán dự án trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt. Các dự án chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2023, tỉnh sẽ tăng cường đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành đủ điều kiện, phải có khối lượng và giao dịch với kho bạc để giải ngân chậm nhất trong quý I/2023. Các dự án mới được giao kế hoạch vốn, tỉnh yêu cầu phải hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu, tiến hành khởi công chậm nhất trong quý II/2023.

Để thúc đẩy giải ngân, nâng cao hiệu quả đầu tư công, UBND tỉnh Bắc Giang đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định về quản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn phù hợp với pháp luật mới ban hành. Nâng cao trách nhiệm của giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong đầu tư, xây dựng sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, giảm bớt các thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ủy quyền cho giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phê duyệt các dự án không có cấu phần xây dựng có tổng mức đầu tư dưới 10 tỷ đồng (trừ dự án công nghệ thông tin); phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án có cấu phần xây dựng yêu cầu lập báo cáo kinh tế kỹ thuật có tổng mức đầu tư dưới 15 tỷ đồng; phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án không có cấu phần xây dựng có tổng mức đầu tư dưới 10 tỷ đồng... 

Đồng thời, ủy quyền cho giám đốc Sở Tài chính phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án có cấu phần xây dựng chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình có tổng mức đầu tư dưới 15 tỷ đồng, dự án không có cấu phần xây dựng tổng mức đầu tư dưới 10 tỷ đồng, dự án chỉ yêu cầu lập đề cương dự toán chi tiết và kế hoạch thuê dịch vụ công nghệ thông tin sử dụng kinh phí chi thường xuyên vốn ngân sách nhà nước có tổng mức kinh phí dưới 10 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bắc Giang: Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO