Văn hóa doanh nghiệp

Ai cũng thấy bản thân có giá trị

Lê Đức Nam (*) 9/4/2024 8:30

Câu chuyện xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Vitech Group đã được vun bồi và trở thành nơi “ươm mầm”, “kích hoạt” phần “phi thường” trong mỗi cá nhân để cùng nhau phát triển.

Vực dậy sau dịch Covid-19

Vitech Group xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ những ngày đầu thành lập, tuy nhiên ở giai đoạn đầu chưa ý thức được đầy đủ tầm quan trọng của nó. Chính vì vậy, mảng này không được đầu tư bài bản và cách thức triển khai cũng chưa phù hợp. Nhưng mọi thứ “vẫn ổn” cho đến khi đại dịch Covid-19 ập đến làm doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Một trong những vấn đề lớn với chúng tôi là nhân sự, bởi thời gian ấy, nhiều người từng gắn bó đã rời đi khiến khâu tuyển dụng mới gặp vấn đề.

viteck.jpg

Sau tất cả, chúng tôi thấy rằng cách làm cũ, phương thức cũ không còn phù hợp, chỉ có sự thay đổi mới giúp Tập đoàn vực dậy và phát triển.

Ban lãnh đạo Vitech Group quyết định tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cơ cấu và triển khai văn hóa doanh nghiệp bài bản. Ở giai đoạn này, chúng tôi gặp gỡ và lắng nghe tham vấn từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự, văn hóa doanh nghiệp. Thách thức khá nhiều, một trong số đó là tìm ra giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, triển khai nhất quán tới tất cả nhân sự để đưa vào thực tiễn và đáp ứng yêu cầu kinh doanh. Tôi nhận thấy, có nhiều chủ doanh nghiệp đưa ra những giá trị rất hay, đưa ra nhiều quy định để nhân viên thực thi, nhưng chính ban lãnh đạo lại không thực hiện, cách quản lý ngược với những giá trị cốt lõi đã nêu, từ đó rút kinh nghiệm cho mình.

Chính vì vậy, một trong những việc làm đầu tiên khi bắt tay vào xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp là chúng tôi cụ thể hóa hành động, nhất quán trong hành vi ứng xử, phong cách cũng như hoạt động của từng cá nhân trong ban lãnh đạo, của mỗi phòng ban và từng nhân viên.

Đối với những doanh nghiệp mới thì hằng ngày đối mặt với rất nhiều khó khăn, không chỉ là vấn đề nhân sự mà còn áp lực về tài chính, doanh thu. Vậy nên tập trung vào giá trị hữu hình trước mắt hay giá trị vô hình là văn hóa doanh nghiệp là không dễ. Bởi để xây dựng được văn hóa doanh nghiệp mạnh, cần xây dựng “cá tính” của doanh nghiệp thông qua người lãnh đạo, phải cần những con người phù hợp, cần thời gian và sự đầu tư về công sức, tài chính.

Có một kỷ niệm đáng nhớ khi chúng tôi tái cấu trúc doanh nghiệp là cần thêm 20 nhân sự làm việc ở văn phòng mới. Với đặc thù là công ty công nghệ nên chúng tôi phỏng vấn online đơn giản và dễ dàng.

Ngày hẹn 20 ứng viên đi làm, một vài vấn đề phát sinh do sắp xếp văn phòng chưa xong, các nhân sự đến địa chỉ được hẹn và khá ngạc nhiên vì văn phòng đang ngổn ngang. Lúc đó chúng tôi mượn phòng họp của công ty đối tác ở cùng tòa nhà để truyền đạt nội bộ về văn hóa doanh nghiệp.

Quả thật thời điểm đó tôi nghĩ, đợt nhân sự lần này xem như không đạt mục tiêu, toàn các bạn Gen Z thế này thì chắc là khó rồi. Nhưng thật bất ngờ, buổi truyền đạt, chia sẻ về văn hóa doanh nghiệp bao gồm những quy định, cách làm việc tại công ty khiến các bạn thích thú, hào hứng đón nhận. Chính nhờ những giá trị vô hình đó mà hôm sau khai trương văn phòng, 20 nhân sự mới đã tham gia đầy đủ.

Sau giai đoạn tái cấu trúc, từ tháng 7/2022 đến nay, chúng tôi tự tin cạnh tranh với các đối thủ cùng lĩnh vực trên thị trường, tuyển dụng nhân sự dễ dàng hơn, thậm chí nhân sự còn chủ động đến Tập đoàn để được phỏng vấn. Yêu cầu về tuyển dụng cũng cao hơn để tìm kiếm nhân sự phù hợp.

Văn hóa bắt nguồn từ sự biết ơn

“Biết ơn - Niềm tin - Trách nhiệm - Tận tâm - Tích cực” là 5 giá trị mà chúng tôi hướng đến. Việc tuyển dụng nhân sự phù hợp cũng dựa trên những giá trị này. Chúng tôi mong muốn kiến tạo môi trường làm việc, mà ở đó ai cũng thấy bản thân có giá trị, tự hào vì nơi mình thuộc về, và để làm việc trong tập thể, bắt buộc mỗi người phải tốt hơn từng ngày.

chao-co.jpg

Khi xác định được giá trị “biết ơn” là giá trị cốt lõi của người đứng đầu và tổ chức, chúng tôi cụ thể hóa bằng những tuyên ngôn, bằng những quy định cụ thể. Một trong những hoạt động mà chúng tôi tự hào triển khai ở Vitech Group là chào cờ, hát Quốc ca, kể chuyện và giới thiệu những quyển sách hay vào sáng thứ hai hằng tuần.

Nhân sự tại Vitech Group có hơn 70% là thế hệ Gen Z. Chúng tôi chào cờ, hát Quốc ca để thể hiện lòng yêu nước, sự biết ơn với thế hệ cha ông đã gây dựng, hy sinh cho đất nước hòa bình. Chúng tôi chia sẻ về những cuốn sách phát triển bản thân và những bài học cuộc sống xoay quanh giá trị cốt lõi của Tập đoàn. Chúng tôi tổ chức “Tường biết ơn” để viết những điều biết ơn về nhau trong công việc, trong cuộc sống mỗi ngày. Chúng tôi tổ chức “Ngày biết ơn” mùng 6/9 hằng năm để Vitech Group thể hiện sự biết ơn đến nhân viên, đồng nghiệp thể hiện sự biết ơn đến nhau. Chúng tôi có “Chính sách biết ơn” nhân viên: Đối với nhân viên cống hiến trên 5 năm hoặc cấp quản lý có sự đóng góp trên 2 năm thì hỗ trợ viện phí, tiền khám bệnh của bố mẹ, con cái, hay tri ân bằng cổ tức, cổ phần.

Bên cạnh đó, chúng tôi tổ chức bài thi về văn hóa, đưa các giá trị cốt lõi vào bài thi khi nhân viên từ hợp đồng lên chính thức, khi tăng lương, khi thăng cấp. Đặc biệt, trong khâu tuyển dụng, chúng tôi tìm những người phù hợp và ngay buổi đầu tiên họ hội nhập Vitech, chúng tôi truyền đạt những bài học xoay quanh giá trị cốt lõi Tập đoàn.

Có nhiều hoạt động xã hội được chúng tôi xây dựng, vun đắp mỗi ngày, như Quỹ thể hiện sự biết ơn nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Quỹ từ thiện Biết ơn cộng đồng được thực hiện định kỳ hằng năm...

Dù bối cảnh kinh tế chung có nhiều thách thức, nhưng năm 2023 chúng tôi vẫn mở thêm văn phòng mới để nắm bắt cơ hội phát triển.

Tôi tin rằng, văn hóa doanh nghiệp tại Vitech là lợi thế cạnh tranh giúp giữ chân và thu hút nhân tài, thích ứng nhanh với sự biến động của thị trường và tìm lối đi riêng để phát triển bền vững.

(*) CEO Vitech Group

Ka Mi (ghi)

Khi xác định được giá trị “biết ơn” là giá trị cốt lõi của người đứng đầu và tổ chức, chúng tôi cụ thể hóa bằng những tuyên ngôn, bằng những quy định cụ thể. Một trong những hoạt động mà chúng tôi tự hào triển khai ở Vitech Group là chào cờ, hát quốc ca, kể chuyện và giới thiệu sách hay vào sáng thứ hai hằng tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ai cũng thấy bản thân có giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO