Acecook “khuynh đảo” thị trường sản phẩm ăn liền tại Việt Nam
Với 8,1 tỷ gói mì được bán ra trong năm 2023, tương đương mỗi người dùng đến 83 gói, Việt Nam dẫn đầu thế giới về lượng mì ăn liền tiêu thụ trên đầu người.
Theo số liệu từ Hiệp hội mì ăn liền thế giới, Việt Nam là quốc gia tiêu thụ mì ăn liền nhiều nhất thế giới với bình quân mỗi người dân tiêu thụ 83 gói mì/năm. Năm 2023, tổng lượng mì ăn liền toàn cầu đạt 120,2 tỷ gói, trong đó Đông Nam Á tiêu thụ 34 tỷ gói, tăng 22% so với năm 2019 và chiếm khoảng 30% lượng tiêu thụ toàn cầu.
Riêng tại thị trường Việt Nam, đã có 8,1 tỷ gói mì được tiêu thụ. Tính bình quân, một người Việt Nam dùng đến 83 gói/năm, tăng 26 gói so với năm 2019. Theo đại diện Công ty Acecook Việt Nam, sau đại dịch Covid-19, nhu cầu tiêu thụ mì gói tại Việt Nam tăng cao. Năm ngoái, Công ty đã bán khoảng 3,3 tỷ gói mì tại Việt Nam, chiếm khoảng 40% thị phần. Con số này tương đương gần 60% lượng mì ăn liền tiêu thụ hằng năm tại Nhật Bản. Hảo Hảo là dòng sản phẩm chủ lực, chiếm đến 70% sản lượng tiêu thụ của Acecook.
Báo cáo “Dấu chân thương hiệu Việt Nam 2024” của Kantar Worldpanel công bố vào tháng 7/2024 cũng cho thấy, Acecook Việt Nam là một trong 5 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được chọn mua nhiều nhất tại khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, Hảo Hảo - thương hiệu nổi tiếng của Acecook cũng đạt Top 1 thương hiệu ngành hàng thực phẩm được chọn mua nhiều nhất ở khu vực thành thị.
Trước nhu cầu tiêu thụ tăng cao, Acecook Việt Nam đang đẩy mạnh quy mô sản xuất. Hiện, Công ty có 11 nhà máy tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam, gồm TP.HCM, Bình Dương, Vĩnh Long, Đà Nẵng, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên. Công ty đang xây dựng thêm 2 nhà máy, dự kiến đưa vào hoạt động năm 2027, sẽ giải quyết việc làm cho thêm 6.000 lao động tại địa phương.
Trong đó, nhà máy tại Hưng Yên có tổng mức đầu tư 2.200 tỷ đồng (tương đương gần 87 triệu USD), tuyển dụng 2.000 lao động. Nhà máy tại Vĩnh Long dự kiến đưa vào hoạt động năm 2027, tuyển dụng 3.000 lao động, sản xuất các sản phẩm ăn liền như: Mì, miến, phở, bún, hủ tiếu với tổng quy mô lên đến 17 dây chuyền. Trong giai đoạn đầu, nhà máy sẽ cung ứng khoảng 1,2 tỷ gói sản phẩm/năm với sự vận hành của 9 dây chuyền.
Hiện, các nhà máy của Acecook Việt Nam trang bị máy móc nhập khẩu hiện đại, các dây chuyền sản xuất có tỷ lệ tự động hoá hơn 90%, năng suất trung bình khoảng 600 gói mì mỗi phút/dây chuyền.
Cũng theo đại diện của Acecook Việt Nam, Công ty đang định hướng hoàn thiện chuỗi cung ứng, áp dụng những công nghệ sản xuất mới để nâng cao năng lực sản xuất, cải tiến lợi ích sản phẩm, tối ưu hoá trải nghiệm của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, công ty định hướng phát triển bền vững, góp phần cải thiện về môi trường sống, triển khai các hoạt động nhằm giảm rác thải nhựa trong sản xuất, song song đó là các hoạt động truyền thông về việc tái chế các sản phẩm từ nhựa, các hoạt động nâng cao ý thức dinh dưỡng cộng đồng để có được lối sống khoẻ, cân bằng hơn.
Tháng 7 vừa qua, Công ty đã đổi từ ly nhựa sang ly giấy cho dòng sản phẩm mì ly Modern. Trước đó, Công ty cũng đã thay đổi bao bì của nhiều sản phẩm khác như mì tô Nhớ, mì ly Caykay, mì ly Zeppin và sắp tới, sẽ tiếp tục với dòng sản phẩm mì ly Handy Hảo Hảo. Những cải tiến này giúp doanh nghiệp giảm đáng kể lượng nhựa sử dụng, giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường mà vẫn đảm bảo được các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nghiêm ngặt.
Từ năm 2020, Acecook Việt Nam đã lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời áp mái cho các hoạt động tại tòa nhà văn phòng chính và các nhà máy ở khu vực TP.HCM. Với công suất lắp đặt 570kW, hệ thống điện mặt trời cung cấp đến 900.000kWh/năm. Lượng điện năng này tương đương với lượng điện sử dụng để sản xuất khoảng 3,6 triệu gói mì Hảo Hảo.
Ngoài việc phục vụ sản xuất, điện năng tạo ra còn được sử dụng cho các hoạt động của Tòa nhà văn phòng chính của Công ty tại Khu công nghiệp Tân Bình, TP.HCM với 5 tầng và có gần 400 cán bộ nhân viên làm việc. Vào các ngày thứ 7 và Chủ nhật, lượng điện năng này đủ cung cấp điện cho toàn bộ tòa nhà văn phòng chính Công ty. Bên cạnh hiệu quả về chi phí, việc sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, thân thiện với môi trường còn góp phần làm giảm khí thải CO2 gây ra hiệu ứng nhà kính.
Ngày 17/9, Đoàn nhà báo Việt Nam đã có chuyến tham quan nhà máy Acecook Việt Nam. Tại đây, các nhà báo đã được ban lãnh đạo Công ty Acecook Việt Nam chia sẻ về thông tin thị trường, tham quan dây chuyền sản xuất hiện đại, thưởng thức các sản phẩm mới tại nhà máy…
Cũng tại chuyến tham quan, ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phóng viên Công Thương công bố về Giải thưởng “Báo chí viết về ngành Công Thương TP.HCM”. Giải sẽ được trao vào dịp tổng kết cuối năm của Sở Công Thương TP.HCM.
Bên cạnh đó, chia sẻ với đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng cơn bão số 3 (bão Yagi), Công ty Acecook Việt Nam đã hỗ trợ 4.000 sản phẩm và 4,5 tỷ đồng.