Công nghệ

6 tháng đầu năm, game mobile của Việt Nam thuộc top 5 thế giới

Minh Huy 07/08/2023 16:40

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu từ Data.ai cho biết, tính theo lượt tải xuống trong 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia sản xuất game di động (mobile game) hàng đầu thế giới.

game(1).jpg

Theo Bloomberg, Việt Nam hiện xem game di động như một tài sản xuất khẩu và là một phần quan trọng của lĩnh vực công nghệ đang phát triển. Động thái này được cho là một sự thừa nhận về tiềm năng kinh tế của ngành công nghiệp này.

Thị trường game di động toàn cầu ước tính vượt 300 tỷ USD vào năm tới với tốc độ tăng trưởng doanh thu hằng năm trên 7% trong những năm tới.

Nhiều ý kiến cho rằng Chính phủ Việt Nam đã có động thái quan tâm đến ngành công nghiệp tiềm năng này. Game online ban đầu được Bộ Tài chính đề nghị đưa vào diện áp thuế tiêu thụ đặc biệt trong dự thảo đầu năm. Nhưng theo ý kiến Thường trực Chính phủ ngày 24/7/2023 thì lĩnh vực này sẽ chưa phải chịu thuế này.

Ngành công nghiệp game cũng được dẫn dắt bởi đội ngũ ngày càng đông các nhà phát triển trẻ, đam mê và có tài. Ở các trường học, học sinh cũng được tiếp xúc sớm với lập trình, trong khi một số trường đại học đã có kế hoạch đưa nội dung phát triển trò chơi vào chương trình giảng dạy.

Trên thực tế, Việt Nam xếp trong số 5 quốc gia sản xuất game di động lớn nhất thế giới trong nửa đầu năm 2023 theo dữ liệu từ data.ai. Ngành công nghiệp game của Việt Nam phát triển không gây quá nhiều ngạc nhiên cho những chuyên gia. Một trong những lý do đó là do tỷ lệ điện thoại thông minh của Việt Nam hiện ở mức cao nhất tại châu Á và có tới một nửa dân số dưới 30 tuổi.

Việt Nam gây được tiếng vang đầu tiên trong làng game thế giới với hiện tượng Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông năm 2013. Tựa game trở nên nổi tiếng nhanh chóng, nhưng tác giả sau đó đã gỡ xuống khỏi các chợ ứng dụng vì gây quá nhiều sự chú ý. Trước đó, Flappy Bird đã mang về cho Nguyễn Hà Đông khoảng 50.000 USD mỗi ngày từ quảng cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 tháng đầu năm, game mobile của Việt Nam thuộc top 5 thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO